Nhiều đối tượng hình sự cầm đầu "ổ tín dụng đen" lãi suất 450%/ năm

16:35 - Thứ Ba, 24/12/2019 Lượt xem: 8811 In bài viết

Một ổ nhóm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự vừa được Công an TP Vinh (Nghệ An) triệt phá. Đây là ổ nhóm tín dụng đen được cầm đầu là các đối tượng hình sự cộm cán với hơn 50 nạn nhân và thu lợi bất chính hơn 3 tỉ đồng. 

Đe dọa con nợ

Qua công tác nắm tình hình, CATP Vinh phát hiện nhiều nhóm đối tượng cho vay lãi nặng trên địa bàn, trong đó đáng chú ý là nhóm do Nguyễn Thị Quỳnh Hoa (SN 1976, trú xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc) cầm đầu.

Nguyễn Thị Quỳnh Hoa là đối tượng cầm đầu.

Được biết, Hoa là đối tượng đã từng có 2 tiền án về tội  "Mua bán trái phép chất ma túy" vào năm 199 và  tội "Đánh bạc"  vào năm 2012. Ra tù vào tội như vậy nhưng Hoa vẫn "ngựa quen đường cũ" tiếp tục đi vào con đường vi phạm pháp luật.

Hoa cấu kết với Nguyễn Quốc Hoàng (SN 1992, trú xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc) cho người có nhu cầu vay tiền với số lượng từ 50 triệu đến 200 triệu đồng /01 lần giao dịch với mức lãi suất từ 10.000đ đến 15.000 đồng/1 triệu/1 ngày, tương đương 30% đến 45%/tháng, 360% đến 450%/năm, gấp 18 đến 22 lần mức lãi suất cao nhất quy định tại Điều 468 Bộ luật dân sự và gấp 3,6 đến 4,5 lần mức cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy định tại Điều 201 Bộ luật hình sự. Đáng nói, có trường hợp vay với mức lãi suất 25.000 đồng/1triệu/1ngày tương đương 890%/năm.

Ngoài phải chịu lãi suất "cắt cổ" như vậy, một trong những điều kiện của các đối tượng này đưa ra là sau khi giao dịch vay tiền thành công, các con nợ chụp lại ảnh cá nhân cầm kèm trên tay giấy vay nợ để các đối tượng lưu giữ một bản.

Đối tượng Nguyễn Quốc Hoàng.

Khi người nợ tiền chậm trả lãi hoặc không có khả năng trả nợ, các đối tượng đưa người đến đe dọa gia đình, người thân; đăng ảnh, thông tin liên tục lên các trang mạng xã hội, làm ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự của cá nhân và gia đình; một số trường hợp chậm trả đã bị nhóm này đánh đập gây thương tích; có người do quá sợ hãi mà bỏ trốn khỏi địa phương; thậm chí có người vì bị đe dọa, làm nhục đã uống thuốc tự sát, may kịp thời được phát hiện, cứu chữa.

Trên cơ sở thông tin thu thập được, Đội CSHS đã báo cáo và được lãnh đạo Công an thành phố, lập chuyên án do Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban, tập trung lực lượng đấu tranh.

Ngày 18-12-2019, Ban chuyên án quyết định phá án. Các tổ công tác đã triển khai thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Quỳnh Hoa về hành vi Cố ý gây thương tích và Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 

Khám xét khẩn cấp người và nơi ở của Hoa đã thu giữ 4 cuốn sổ ghi nợ, 14 giấy vay tiền, 1 két sắt và 4 điện thoại di động bên trong có chứa dữ liệu về việc cho vay lãi nặng. 

Các tài liệu, giấy vay tiền được lực lượng chức năng thu giữ tại nhà các đối tượng.

Ngày 19-12-2019, mở rộng chuyên án bắt giữ Nguyễn Quốc Hoàng (SN 1992, trú xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, nhóm đối tượng này đã cho trên 50 người vay tiền với lãi suất cao, thu lợi bất chính khoảng 3 tỉ đồng. 

Hiện chuyên án đang được điều tra mở rộng. 

Lực lượng chức năng thông báo, nếu ai là nạn nhân của ổ nhóm này liên hệ ngay Công an TP Vinh để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top