Ngày thứ 2, xét xử vụ án “nữ sinh giao gà”:

Viện Kiểm sát Nhân dân đề nghị tử hình 6/9 bị cáo

17:19 - Thứ Sáu, 27/12/2019 Lượt xem: 9858 In bài viết

ĐBP - Ngày 27/12, Tòa án Nhân dân tỉnh tiếp tục ngày thứ 2, phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động vụ án sát hại “nữ sinh giao gà” diễn ra chiều ngày 30 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tiếp tục phần xét hỏi, các bị cáo Bùi Thị Kim Thu, Bùi Văn Công vẫn không thừa nhận những hành vi phạm tội của mình, cho rằng bị ép cung, mớm cung. Bị cáo Vương Văn Hùng không thừa nhận hành vi hiếp dâm, giết người như bản cáo trạng Viện Kiểm sát đã truy tố.

Đông đảo người dân đến theo dõi phiên tòa và đồng tình với các mức án Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị.

Sau phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát đã trình bày bản luận tội đối với các bị cáo. Theo luận tội, các bị cáo đã cùng nhau gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Tội ác của các bị cáo vô cùng dã man, gây phẫn nộ trong dư luận. Mặc dù tại tòa, một số bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng các bị cáo khác đã khai báo phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bản luận tội của Viện Kiểm sát nêu đã truy tố 9 bị cáo về 6 tội danh gồm: tội giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm. Về tội “hiếp dâm”, Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ diễn biến phiên tòa và lời khai nhận tội của các bị cáo khác, Viện Kiểm sát có đủ căn cứ xác định Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Cầm Văn Chương và Phạm Văn Dũng đã phạm tội này. Với tội “giết người”, nhiều bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng thông qua quá trình xét hỏi công khai tại tòa và chứng cứ thu thập được cũng như kết quả thực nghiệm điều tra, kết quả khám nghiệm tử thi, VKS xác định: Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm và Lường Văn Lả đã sát hại Cao Mỹ Duyên. Nạn nhân tử vong do ngạt khí cơ học vùng cổ. Cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Còn đối với bị cáo Bùi Thị Kim Thu, bị cáo này có nhiều điều kiện để thông tin với cơ quan chức năng nhưng đã không thực hiện. Thậm chí, bị cáo Thu còn khai báo quanh co, gian dối, đánh lạc hướng và gây khó khăn cho quá trình điều tra. Từ những hành vi trên, Viện Kiểm sát có đủ cơ sở kết luận Thu là người chứng kiến toàn bộ tội ác của Bùi Văn Công và đồng bọn. Sau khi nạn nhân tử vong, Thu chính là người đã lau rửa tử thi; thậm chí, còn xúi giục nhóm gây án lau rửa kỹ người nạn nhân nhằm xóa dấu vết.

Từ đó, Viện Kiểm sát đề nghị các mức án với 9 bị cáo, cụ thể: Vì Văn Toán tử hình về tội giết người, 11-12 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt là tử hình. Bùi Văn Công tử hình về tội giết người, 14-15 năm tù tội hiếp dâm, 11-12 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, 1 năm 6 tháng - 2 năm tù về tội tàng trữ ma túy, rút cáo trạng truy trố Công về tội cướp tài sản. Tổng hình phạt là tử hình. Vương Văn Hùng tử hình về tội giết người, 9-10 năm tù tội hiếp dâm, 11-12 năm tù tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, rút cáo trạng truy tố tội cướp tài sản. Tổng hình phạt đề nghị là tử hình. Phạm Văn Nhiệm tử hình về tội giết người, 12-13 năm tù tội hiếp dâm, 7-8 năm tù tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt là tử hình. Lường Văn Hùng tử hình về tội giết người, 14-15 năm tù tội hiếp dâm, 7-8 năm tù tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt là tử hình. Lường Văn Lả tử hình về tội giết người, 14-15 năm tù tội hiếp dâm, 7-8 năm tù tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt là tử hình. Đối với bị cáo Phạm Văn Dũng, bị đề nghị 9 - 10 năm tội hiếp dâm. Bị cáo Cầm Văn Chương, bị đề nghị 8 - 9 năm tội hiếp dâm. Bị cáo Bùi Thị Kim Thu, bị đề nghị 2 năm 6 tháng – 3 năm tội không tố giác tội phạm.

Sau khi Viện Kiểm sát đọc bản luận tội các bị cáo, các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại cơ bản đồng tình với với tội danh của các bị cáo. Tuy nhiên, các luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, tăng mức hình phạt đối với bị cáo Bùi Thị Kim Thu; đồng thời khởi tố bổ sung tội danh đối với bị cáo Bùi Thị Kim Thu về tội che giấu tội phạm. Bởi theo chứng cứ thu thập được và bút lục cũng như lời khai của các bị cáo khác về Bùi Thị Kim Thu thì Thu là người trực tiếp lau rửa cho nạn nhân Cao Mỹ Duyên nhằm che giấu hành vi quan hệ tình dục của các bị cáo. Đối với bị cáo Lường Văn Hùng, Cầm Văn Chương, Lường Văn Lả, các luật sư đề nghị tăng mức hình phạt lên tối đa đối với các bị cáo này. Những đề nghị của các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại về việc tăng mức án cho các bị cáo trên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân theo dõi tại phiên tòa. Trước những luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và những đề nghị của đoàn luật sư, Hội đồng xét xử sẽ xem xét.

Được nói lời nói sau cùng tại phiên tòa, các bị cáo đã ân hận, hối lỗi, gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân; đồng thời, mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo có thêm cơ hội sửa chữa những sai lầm.

Ngày 28/12, Hội đồng xét xử nghị án. Đến ngày 29/12, Hội đồng xét xử chính thức tuyên án đối với các bị cáo vụ sát hại “nữ sinh giao gà”.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top