Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị tuyên phạt mức án tù chung thân

09:24 - Thứ Hai, 30/12/2019 Lượt xem: 8872 In bài viết

Hội đồng xét xử nhận định, gia đình và bản thân bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nộp lại toàn bộ số tiền chiếm hưởng, thể hiện sự thành khẩn và ăn năn hối cải... nên không nhất thiết phải áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình như đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) nghe tòa tuyên án.

Sáng 28-12, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Hà Nội đã công bố bản án vụ án Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG).

Theo bản án, tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi tóm tắt nội dung vụ án, đánh giá các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án đã xác định, các bị cáo đã có hành vi như trong bản cáo trạng đã nêu. Do đó, đại diện Viện KSND thành phố Hà Nội giữ quan điểm truy tố của Viện KSND Tối cao đối với các bị cáo. 

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm quy định Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của Tổng công ty Viễn thông MobiFone, gây thiệt hại về tài sản cho Nhà nước; xâm hại nghiêm trọng đến uy tín, đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy quản lý Nhà nước nói chung và quản lý doanh nghiệp nói riêng; ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân về hiệu quả hoạt động kinh tế của doanh nghiệp nhà nước và tạo dư luận xấu trong xã hội...

Các bị cáo đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng. Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải còn thực hiện hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội là lợi dụng quyền hạn, chức vụ được giao để nhận hối lộ số tiền rất lớn. 

HĐXX cũng nhận định, bị cáo Nguyễn Bắc Son có vai trò quan trọng nhất, tuy nhiên, HĐXX cũng xét đến bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen; sức khỏe bị cáo yếu; gia đình bị cáo có truyền thống cách mạng… nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định.

Đối với nhóm bị cáo phạm tội “Nhận hối lộ”, Nguyễn Bắc Son có hành vi nhận hối lộ 3 triệu USD (tương đương 66,495 tỷ đồng). Gia đình và bản thân bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền chiếm hưởng, thể hiện sự thành khẩn và ăn năn hối cải. Bản thân bị cáo có nhiều thành tích trong quá tình công tác nên không nhất thiết phải áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình như đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa. 

Trong vụ án này, khi quyết định hình phạt, HĐXX cũng xem xét bối cảnh, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo, đặc biệt là việc khắc phục triệt để số tiền mà MobiFone đã thanh toán mua cổ phần của AVG cùng các chi phí khác với tổng số gần 9.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Ngoài ra, các bị cáo nhận hối lộ trong vụ án này đều đã tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền chiếm hưởng để HĐXX xem xét giảm nhẹ đáng kể cho tất cả các bị cáo.

Cuối bản án, HĐXX tuyên bố, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải phạm các tội “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh với nhóm bị cáo này như sau: Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông): Chung thân; Trương Minh Tuấn (sinh năm 1960, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông): 14 năm tù; Lê Nam Trà (sinh năm 1961, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone): 23 năm tù; Cao Duy Hải (sinh năm 1961, nguyên Tổng Giám đốc MobiFone): 14 năm tù. 

Mức án với nhóm bị cáo phạm tội “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” như sau: Phạm Đình Trọng (sinh năm 1970, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông): 5 năm tù; Phan Thị Hoa Mai (sinh năm 1966, Thành viên Hội đồng thành viên MobiFone): 2 năm 6 tháng tù; Hồ Tuấn (sinh năm 1965, Phó Tổng Giám đốc MobiFone): 2 năm 6 tháng tù; Phạm Thị Phương Anh (sinh năm 1975, Phó Tổng Giám đốc MobiFone): 2 năm 6 tháng tù; Nguyễn Đăng Nguyên (sinh năm 1976, Phó Tổng Giám đốc MobiFone): 2 năm tù; Nguyễn Bảo Long (sinh năm 1972, Phó Tổng Giám đốc MobiFone): 2 năm 6 tháng tù; Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1969, Phó Tổng Giám đốc MobiFone): 2 năm 6 tháng tù; Võ Văn Mạnh (sinh năm 1976, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX): 3 năm 6 tháng tù; Hoàng Duy Quang (sinh năm 1983, thẩm định viên Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX): 3 năm tù.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ (sinh năm 1973, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG), bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại Điều 364, khoản 4 - Bộ luật Hình sự năm 2015, bị tuyên mức án 3 năm tù.

Ngoài các mức án trên, HĐXX đã tuyên số tiền thu lời bất chính các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải nộp vào ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Bắc Son phải nộp 66.495.000.000 đồng; bị cáo Trương Minh Tuấn phải nộp 4.452.000.000 đồng; bị cáo Lê Nam Trà phải nộp 55.592.500.000 đồng, bị cáo Cao Duy Hải phải nộp 11.125.000.000 đồng. Tất cả số tiền này đã được các bị cáo và gia đình nộp.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Đầu tư và Thẩm định giá AMAX phải nộp 340 triệu đồng (Công ty AMAX đã nộp), bị cáo Hoàng Duy Quang (thẩm định viên Công ty AMAX) phải nộp 54 triệu đồng (bị cáo và gia đình đã nộp). Số tiền gia đình các bị cáo nộp thừa sẽ được trả lại.

HĐXX cũng quyết định hủy bỏ lệnh kê biên tài sản đối với quyền sử dụng đất ở và nhà ở gắn liền với đất tại địa chỉ 4 Khu 36C Lý Nam Đế, phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đứng tên chủ sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở là bị cáo Nguyễn Bắc Son và vợ; hủy bỏ lệnh kê biên tài sản đối với tài sản đất và nhà ở tại địa chỉ 110 tổ 95 Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đứng tên bị cáo Trương Minh Tuấn và vợ.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top