U70 câu kết trai trẻ chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng lừa xin việc

08:51 - Thứ Ba, 11/02/2020 Lượt xem: 7827 In bài viết

Không có nghề nghiệp ổn định, Nguyễn Thị Hoa (SN 1955, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Bì Văn Dũng (SN 1977, trú tại xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang, Hưng Yên) câu kết với nhau lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những gia đình có nhu cầu xin việc cho con em của họ.

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Hoa và Dũng quen biết nhau qua quan hệ xã hội. Với mục đích tạo dựng niềm tin với nhiều người nên mỗi khi xuất hiện ở những chỗ đông người, Hoa đều nói dối với mọi người rằng, Dũng là người nhà đang công tác trong lực lượng Công an và có nhiều mối quan hệ xã hội. Nếu ai có nhu cầu xin việc vào trong Quân đội hoặc Công an thì Dũng sẽ giúp. Tin tưởng điều Hoa nói là thật, 12 bị hại đã đưa hồ sơ và tiền cho Hoa để nhờ xin việc cho con, em của họ.

Năm 2014, Hoa nói với bà Nguyễn Thị Lụa (Hà Nội) rằng, Dũng có thể xin cho người có nhu cầu vào công tác trong lực lượng vũ trang. Bà Lụa có con trai vừa tốt nghiệp đại học chưa xin được việc làm nên nhờ Hoa. Hoa ra giá một suất vào biên chế Công an 450 triệu đồng và sau 6 tháng sẽ có quyết định đi làm việc. Nhằm tạo thêm sự tin tưởng đối với bà Lụa, Hoa hứa sẽ đưa Dũng đến tận nhà bà để kiểm tra ngoại hình của con trai bà, nếu đạt thì mới nhận hồ sơ tiền để lo việc.

Thấy Hoa khẳng định chắc chắn như vậy nên bà Lụa không nghi ngờ gì và đưa đủ cho Hoa số tiền 450 triệu đồng để nhờ xin việc cho con trai mình. Đến hẹn, Hoa và Dũng không thực hiện được như đã hứa mà tìm cách khất lần bà Lụa nhằm kéo dài thời gian. 

Bị hại khác là bà Hoàng Thị Quỳnh (ở Hà Nội). Năm 2015, bà Quỳnh có con trai vừa tốt nghiệp một trường đại học ở Trung Quốc về và nhờ Hoa giúp đỡ cho con trai vào công tác tại Công an TP Hà Nội. Vẫn với chiêu trò sẽ cùng Dũng đến nhà kiểm tra ngoại hình trước khi nhận lời giúp đỡ, Hoa yêu cầu bà Quỳnh đưa cho mình số tiền 700 triệu đồng để lo việc, đồng thời hứa hẹn chỉ từ 4 đến 6 tháng, con trai bà Quỳnh sẽ có quyết định đi làm.

Tin tưởng lời nói của Hoa, bà Quỳnh đã đưa cho Hoa hồ sơ xin việc và số tiền 700 triệu đồng. Đến hẹn không thấy có kết quả, bà Quỳnh thúc giục thì Hoa tìm mọi cách hứa hẹn, khất lần để bị hại tiếp tục chờ đợi. Nhận thấy hành vi của Hoa và Dũng có dấu hiệu khả nghi nên sau đó, bà Lụa và bà Quỳnh đã tìm hiểu thì mới biết, mình đã bị lừa và gửi đơn tới cơ quan Công an tố giác tội phạm.

Ngoài hai bị hại trên, quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn xác định, từ năm 2014 đến năm 2016, Hoa và Dũng sử dụng thủ đoạn gian dối để lừa đảo 10 gia đình có nhu cầu xin cho người thân vào công tác trong lực lượng vũ trang để chiếm đoạt tiền số tiền gần 6 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền và hồ sơ, Hoa và Dũng không thực hiện bất cứ việc gì như đã hứa mà chiếm đoạt tiền của các bị hại để sử dụng vào mục đích riêng.

Trong tổng số tiền trên, Dũng chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng của 5 bị hại và Hoa chiếm đoạt gần 3,5 tỷ đồng của 7 bị hại. Trong vụ án này, bị cáo Hoa được xác định giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Bị cáo Dũng là đồng phạm tích cực, giúp Hoa hoàn thành tội phạm. Trước khi phiên toà diễn ra, bị cáo Hoa thành khẩn khai báo và có ý thức khắc phục hậu quả bằng cách hoàn trả phần lớn số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại. Đây là tình tiết được cơ quan tố tụng xem xét, áp dụng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hoa.

Tại phiên xử, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Hội đồng xét xử xác định, hành vi phạm tội của hai bị cáo là rất nguy hiểm đối với xã hội. “Hành vi của các bị cáo không chỉ lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại số tiền rất lớn mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng vũ trang trong công tác tuyển dụng cán bộ. Vì thế cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với hai bị cáo mới có tác dụng giáo dục đối với xã hội”, Hội đồng xét xử nhấn mạnh.

Với phán quyết trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hoa 15 năm tù và bị cáo Dũng 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, hai bị cáo còn bị buộc phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo quy định của pháp luật.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top