Buôn lậu, làm giả khẩu trang vẫn “nóng”

14:40 - Thứ Năm, 13/02/2020 Lượt xem: 5957 In bài viết

Những ngày gần đây, tình trạng buôn lậu khẩu trang, sản xuất khẩu trang kém chất lượng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) các địa phương liên tiếp phát hiện và bắt giữ các vụ vi phạm với số lượng hàng hóa lớn, thủ đoạn tinh vi.

Lực lượng QLTT thu giữ lô khẩu trang lậu trị giá hơn 1 tỷ đồng. Ảnh: dms.gov.vn

Tạm giữ lô khẩu trang y tế trị giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 11/2, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Hà Nội) phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra ô tô BKS 29C-939.89 dừng đỗ trước cửa nhà 69 Hồ Văn Chương (Đống Đa, Hà Nội) thì phát hiện trên xe có hơn 2.860 hộp khẩu trang của 18 loại, tương đương 143.000 chiếc. Toàn bộ lô hàng hóa này không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, trị giá hơn 1 tỷ đồng,

Chủ của lô hàng này là Chu Ngọc Tú (sinh năm 1993, trú tại đường Lê Hồng Phong, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Tú khai nhận số hàng trên được mua gom trôi nổi trên thị trường thông qua mạng xã hội Facebook, rồi về bán với giá 364.000 đ/hộp

Đội QLTT số 1 đã lập biên bản, chuyển các mẫu khẩu trang trong lô hàng trên đến Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc mỹ phẩm Hà Nội để giám định chất lượng, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Đăng ký sản xuất khẩu trang, nhưng trong xưởng chỉ có máy hỏng

Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT TPHCM, các đội QLTT quận, huyện tham gia các đoàn liên ngành kiểm tra và phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh dụng cụ y tế có hành vi sản xuất, buôn lậu khẩu trang nhằm trục lợi trong tình hình dịch bệnh.

Kiểm tra chi nhánh Công ty TNHH đầu tư, sản xuất Trâm Anh Hồ (số 840/36, đường Hương Lộ 2, quận Bình Tân), Đội QLTT số 16 phát hiện công ty này đang sản xuất khẩu trang không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định trong sản xuất hoặc nhập khẩu. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ 25.450 chiếc khẩu trang vi phạm để tiếp tục xác minh và làm rõ.

Kiểm tra hộ kinh doanh Tân Phát L4 (ở phường Trung Mỹ Tây, Quận 12), Đội QLTT số 12 phát hiện hộ kinh doanh này có đăng ký sản xuất khẩu trang, nhưng chỉ có 3 máy đóng quai khẩu trang bị hỏng, không hoạt động, trong khi đó trong nhà lại có 17.400 chiếc khẩu trang vải loại 4 lớp không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chủ hộ kinh doanh là ông Nguyễn Tấn Phát khai nhận, toàn bộ số khẩu trang trên là hàng trôi nổi, được mua từ  Bình Dương, Đồng Nai hoặc mua qua điện thoại để bán lại.

Lào Cai tạm giữ lô hàng khẩu trang lớn nhất từ trước  đến nay

Cục QLTT tỉnh Lào Cai vừa tạm giữ lô hàng gần 150.000 chiếc khẩu trang vi phạm về nhãn mác hàng hóa. Đây là lô hàng khẩu trang lớn nhất bị lực QLTT Lào Cai phát hiện kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Số khẩu trang này được tập kết tại kho chứa của Nhà máy gạch tuynel Cam Đường, thuộc Công ty TNHH MTV xăng dầu Quyết Thắng (xã Cam Đường, TP. Lào Cai).

Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng là ông Đinh văn Hợi mới chỉ xuất trình được hóa đơn giá trị gia tăng (điện tử) của bên bán. Qua xác minh ban đầu, lô hàng có dấu hiệu vi phạm về nhãn mác hàng hóa.

P.V (Theo baochinhphu)
Bình luận
Back To Top