Phạt tù đối tượng người nước ngoài tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép

09:50 - Thứ Tư, 26/02/2020 Lượt xem: 7740 In bài viết

Ngày 25-2, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 5 năm tù đối với bị cáo Tao Chong Peng về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” theo quy định tại Điều 348, khoản 2 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tòa còn tuyên buộc trục xuất bị cáo ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi chấp hành xong bản án. 

Đối tượng Tao Chong Peng. Ảnh: TTXVN 

Tao Chong Peng (sinh năm 1991; quốc tịch Trung Quốc; trú tại thành phố Tín Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) sang làm ăn tại Campuchia từ năm 2017. Bị cáo biết có nhiều người Trung Quốc sinh sống, lao động hoặc thuê đẻ con trai tại Campuchia, nhưng không có hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân nên không thể quay về Trung Quốc theo con đường hợp pháp. Do đó, Tao Chong Peng đã đứng ra tổ chức cho những người Trung Quốc xuất, nhập cảnh trái phép từ Campuchia qua Việt Nam để về Trung Quốc theo đường tiểu ngạch nhằm hưởng lợi bất chính.

Một trong những khách hàng của Tao Chong Peng là anh Wu Yong An (sinh năm 1966, quốc tịch Trung Quốc). Anh này đã làm thủ tục thụ tinh nhân tạo, thuê một phụ nữ người Campuchia (chưa xác định nhân thân) mang thai hộ tại Bệnh viện Hoàng gia Campuchia với giá khoảng 2,6 tỷ đồng. Theo thỏa thuận, sau khi người phụ nữ này sinh con trai, giám định ADN đúng là con đẻ, ngày 25-5-2019, anh Wu Yong An cùng vợ là chị Hu Xi Rông đi máy bay, nhập cảnh vào Campuchia để đón con và đặt tên con là Ngô Tiểu Mãn. 

Do cháu bé không có giấy khai sinh và giấy tờ liên quan, nên anh Wu Yong An đã phải gặp Tao Chong Peng để thỏa thuận việc đưa cháu Ngô Tiểu Mãn về Trung Quốc. Hai bên thỏa thuận với mức giá 7.000 USD (tương đương hơn 162 triệu đồng), trong đó Tao Chong Peng đã nhận trước 3.000 USD (tương đương hơn 69 triệu đồng), khi nào về đến Trung Quốc sẽ nhận nốt 4.000 USD (tương đương hơn 93 triệu đồng) của anh Wu Yong An.

Ngày 2-6-2019, Tao Chong Peng đã tổ chức đưa cháu Ngô Tiểu Mãn và 2 cháu bé sơ sinh khác (có hoàn cảnh tương tự) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tao Chong Peng đã đứng ra thuê các đối tượng người Campuchia đi xe máy bế 3 cháu bé vượt biên giới tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Khi đi qua khu vực biên giới Mộc Bài sẽ giao lại các cháu cho bố mẹ chăm sóc rồi có xe ô tô đón về thành phố Hồ Chí Minh đi tàu hỏa ra Hà Nội.

Ngày 1-7-2019, khi Tao Chong Peng đang tổ chức cho 3 cháu bé trên và những người đi cùng từ ga Hà Nội đến Lào Cai và Lạng Sơn thì bị Công an thành phố Hà Nội bắt giữ.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top