Công an huyện Ðiện Biên phòng, chống tội phạm khu vực nông thôn

09:19 - Thứ Sáu, 06/03/2020 Lượt xem: 9350 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội địa bàn nông thôn huyện Ðiện Biên cơ bản ổn định, hoạt động của các loại tội phạm được kiềm chế. Song với hơn 2.300 người nghiện ma túy, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn huyện có những diễn biến phức tạp, phổ biến là trộm cắp tài sản do các đối tượng nghiện ma túy gây ra. Ngoài ra, tội phạm công nghệ cao, sử dụng mạng xã hội, giả danh các cơ quan Nhà nước để lừa đảo... cũng đã xảy ra trên địa bàn.

Công an huyện Ðiện Biên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Văn Hạnh, Phó Ðội trưởng Ðội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Ðiện Biên cho biết: Là địa bàn phức tạp về các loại tội phạm khu vực nông thôn. Nếu như tội phạm về ma túy ngày càng nhiều thủ đoạn tinh vi, táo tợn nhằm đưa ma túy vào địa bàn thì tội phạm công nghệ cao tiềm ẩn yếu tố phức tạp và nguy hiểm. Loại tội phạm này sử dụng số điện thoại của tổng đài nhắn tin hoặc gọi điện đến với những lời chào mời, phần quà hấp dẫn mà số tiền bỏ ra phù hợp với mức thu nhập của người nông dân đã đánh trúng tâm lý và cả lòng tham của một bộ phận người dân nông thôn, đến khi nhận hàng về thì mới vỡ nhẽ là bị “lừa”. Một bộ phận người dân mới bắt đầu tập làm quen với điện thoại thông minh (smartphone), nhất là hiện nay, có quá nhiều thông tin, quảng cáo trên các trang mạng xã hội nếu không tìm hiểu kỹ hoặc có sự hướng dẫn thì người dân rất dễ bị lừa và trở thành “con mồi” cho các đối tượng phạm tội.

Trước tình hình đó, Công an huyện Ðiện Biên đã chủ động tham mưu về phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Trong đó công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn nông thôn được lực lượng Công an phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai thực hiện quyết liệt. Công an huyện tăng cường bám sát địa bàn, triển khai đồng bộ công tác nghiệp vụ, kịp thời phát hiện và phối hợp chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể tham gia giải quyết các vấn đề về an ninh nông thôn. Ðẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho người dân về những phương thức thủ đoạn mới của các loại tội phạm để cảnh giác, phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm với các cơ quan chức năng. Một giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm ở khu vực nông thôn được công an huyện phối hợp thực hiện trong thời gian qua là xây dựng các mô hình, phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, phòng, chống tội phạm.

Ðến nay huyện Ðiện Biên đã có 397 thôn, bản; 25.000 hộ gia đình; 20 cơ quan, doanh nghiệp; 68 trường học ký cam kết về ANTT; toàn huyện đã xây dựng 19 cụm liên kết về ANTT; 329 tổ hòa giải cơ sở; 225 tổ an ninh nhân dân; 119 tổ tự quản về an ninh; 68 “điểm sáng” về ANTT; 17 dòng họ tự quản; 22 hội người cao tuổi phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; 6 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm. Thông qua hoạt động của các mô hình tự quản, ý thức tự giác, cảnh giác trong phòng chống tội phạm của người dân được nâng lên, góp phần ổn định tình hình ANTT địa bàn nông thôn, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Ðiều đó biểu hiện rõ nét của việc nhân dân tích cực tham gia phòng chống, tố giác tội phạm. Từ thông tin tố giác của nhân dân và trinh sát địa bàn, năm 2019 Công an huyện Ðiện Biên đã đấu tranh, bắt giữ 260 vụ, 288 đối tượng phạm tội về ma túy; 61 vụ, 61 đối tượng phạm pháp hình sự; 1 vụ, 1 đối tượng phạm tội về kinh tế; 9 vụ, 6 đối tượng phạm tội về môi trường. Ðến nay, trên địa bàn huyện đã có 17/21 xã chuyển hóa địa bàn phức tạp thành công.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top