Xử phạt nhiều cá nhân đăng tin sai sự thật về dịch Covid-19

07:53 - Thứ Ba, 07/04/2020 Lượt xem: 8984 In bài viết

Ngày 6-4, Công an huyện Giao Thủy (Nam Định) cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Nguyện (SN 1989, trú tại xã Giao Hương, huyện Giao Thủy) về hành vi đăng thông tin sai sự thật liên quan tình hình dịch Covid-19 trên mạng xã hội Facebook.

Công an huyện Giao Thủy đọc quyết định xử phạt hành chính với Nguyễn Văn Nguyện.

Trước đó, Nguyễn Văn Nguyện đã đăng tải thông tin lên trang Facebook cá nhân của mình với nội dung: “Tình hình là Giao Thanh có người đi Hà Nội về bị sốt, đau đầu đi xét nghiệm dương tính với Covid-19 rồi nhé. Anh em bạn bè nhà ai ở nhà đó, giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng nhé”.

Sau khi đăng tải, thông tin này đã có nhiều người vào xem, chia sẻ và bình luận gây tâm lý hoang mang, lo sợ trên mạng xã hội. Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Đội An ninh nhân dân Công an huyện Giao Thủy phát hiện, xác định thông tin Nguyễn Văn Nguyện đăng lên là sai sự thật, đồng thời tiến hành triệu tập người này đến làm việc.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Nguyện khai nhận, vì nghe tin đồn từ người khác mà không kiểm chứng nên vô tình phát tán tin sai sự thật. Người này tự nguyện gỡ bỏ tin và cam kết không tái phạm. Công an huyện Giao Thủy đã ra quyết định xử phạt 10 triệu đồng về hành vi đăng thông tin sai sự thật liên quan dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội Facebook, đối với Nguyễn Văn Nguyện.

* Ngày 6-4, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Công an huyện Thường Xuân vừa tống đạt quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với bà Lê Thị Hương (sinh năm 1999), ở xã Xuân Dương đã có hành vi tung tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19.

Công an làm việc với người loan tin sai sự thật về dịch Covid-19.

Trước đó, vào ngày 27-3, Lê Thị Hương sử dụng tài khoản Facebook cá nhân có nick name “Lê Thị Thu Hương” đăng thông tin “Tình hình là xuân dương có covid-19 xác nhận dương tính nhé… mong mọi người thận trọng hơn khi ra đường và tiếp xúc nơi đông người”. Tiến hành điều tra, xác minh, Công an huyện Thường Xuân không phát hiện được trường hợp nào ở xã Xuân Dương dương tính với Covid-19 như Hương thông tin trên facebook.

Triệu tập công dân liên quan đến cơ quan công an làm việc, Lê Thị Hương tường trình, trước đó có nghe nói một người từ Hà Nội về xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân có biểu hiện ho, sốt, đã đến bệnh viện khám bệnh. Cho rằng người này đã mắc Covid-19 nên Hương đã tung tin như trên Facebook của cá nhân nhằm cảnh báo cho mọi người đề phòng.

Căn cứ hành vi, mức độ vi phạm của Hương, Công an huyện Thường Xuân đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng; yêu cầu Hương gỡ bỏ thông tin đã đăng tải và cam kết không tái phạm.

* Ngày 6-4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử phạt hành chính một đối tượng có hành vi đăng tin sai sự thật gây hoang mang dư luận.

Bà H.T.D đã nhận thức được hành vi đăng tin sai sự thật của mình là sai trái, vi phạm pháp luật.

Đối tượng bị xử phạt là bà H.T.D (SN 1980, ngụ xã Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến với số tiền bị xử phạt là 11 triệu đồng.

Theo điều tra, bà H.T.D đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân có tên “Thùy Dương” đăng nội dung thông tin kèm bốn hình ảnh sai sự thật về tình hình trộm cắp, giết người tại Mỹ Phước (thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Sau khi đăng tải bài viết được 15 phút thì D đã tự gỡ bài đăng.

Qua điều tra xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự đã xác định bà H.T.D chính là chủ tài khoản facebook “Thùy Dương” nên đã tiến hành mời làm việc.

Tại cơ quan Công an, bà H.T.D đã nhận thức được hành vi đăng tin sai sự thật của mình là sai trái, vi phạm pháp luật và cam kết sẽ không tái phạm.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top