Công an phường Na Lay giữ vững an ninh trật tự cơ sở

10:13 - Thứ Hai, 04/05/2020 Lượt xem: 7771 In bài viết

ĐBP - Ðể giữ vững an ninh trật tự (ANTT) cơ sở, thời gian qua, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, Công an phường Na Lay (TX. Mường Lay) còn thường xuyên làm tốt công tác quản lý Nhà nước về trật tự xã hội (TTXH). Một trong những kết quả nổi bật của Công an phường là thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu, nhất là đăng ký lưu trú, tạm trú trên địa bàn.

Cách đây 3 tuần, anh Nguyễn Văn Thuận từ huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đến phường Na Lay lao động tự do. Sau khi tìm được chỗ trọ gần với nơi làm việc, theo hướng dẫn của tổ trưởng dân phố, anh đến Công an phường Na Lay đăng ký tạm trú theo quy định. Tại đây, anh được cán bộ công an phường tận tình hướng dẫn các thủ tục cũng như chuẩn bị các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ đăng ký tạm trú như: Bản khai nhân khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp; chứng minh nhân dân. Nhờ đó, việc đăng ký tạm trú của anh Thuận nhanh chóng được hoàn tất.

Phường Na Lay hiện có gần 1.450 hộ, trên 5.200 nhân khẩu. Là địa bàn trung tâm kinh tế, văn hóa và chính trị của thị xã nên trên địa bàn phường có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học… đóng chân. Căn cứ Luật Cư trú và tình hình thực tế việc chấp hành các quy định của Luật Cư trú trên địa bàn, Công an phường đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác quản lý cư trú với nhiều hoạt động cụ thể, như: Tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tăng cường rà soát, kiểm tra, hướng dẫn thủ tục đăng ký cư trú đến người dân các bản, tổ dân phố.

Thượng úy Lò Văn Long, cán bộ Công an phường Na Lay cho biết: Trong quý I/2020, trên địa bàn thị xã diễn ra Lễ hội Ðua thuyền đuôi én thu hút hàng nghìn khách du lịch. Bởi vậy, công tác quản lý cư trú trên địa bàn được Công an phường tăng cường. Ðặc biệt, trong thời gian qua, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lực lượng Công an phường luôn theo dõi sát sao và lập danh sách những người nước ngoài, người từ nơi khác đến địa bàn và công dân của phường học tập và làm việc ở nơi khác trở về. Bên cạnh đó, 100% cơ sở lưu trú trên địa bàn đều phải khai báo đầy đủ các thông tin của khách lưu trú đến công an phường. Trong quý I, Công an phường đã nắm, quản lý gần 400 người đến lưu trú; trong đó có gần 350 người trong nước và 46 người nước ngoài thuộc 14 quốc gia và vùng lãnh thổ đến tham quan, du lịch tại địa bàn.

Công an phường thành lập điểm làm thủ tục đăng ký tạm trú tại trụ sở Công an phường; thường xuyên trao đổi với tổ trưởng dân phố, trưởng bản, các cơ quan, đoàn thể để nắm thông tin liên quan đến ANTT và đã kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật, không để xảy ra phức tạp. Trong 3 tháng đầu năm, Công an phường đã làm thủ tục đăng ký tạm trú cho 4 trường hợp. Ðến nay, trên địa bàn phường có 29 hộ với gần 70 nhân khẩu tạm trú; không xảy ra trường hợp vi phạm về khai báo lưu trú, tạm trú.

Cùng với làm tốt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, Công an phường Na Lay còn quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện đảm bảo về ANTT; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Nhờ đó, trong 3 tháng đầu năm trên địa bàn chưa ghi nhận vụ việc phức tạp về ANTT, các sự kiện diễn ra đều được bảo vệ an toàn, an ninh chính trị ổn định. 

Thời gian tới, để nâng cao toàn diện các mặt công tác, Công an phường Na Lay tiếp tục tuyên truyền các quy định của pháp luật về cư trú; duy trì các điểm tiếp nhận thông báo lưu trú, tạm trú; tăng cường rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện biểu hiện nghi vấn liên quan đến công tác cư trú để tập trung xử lý. Qua đó giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top