Tăng cường xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ

08:58 - Thứ Sáu, 29/05/2020 Lượt xem: 8080 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Kế hoạch số 1923/KH-C08-P8, ngày 6/5/2020 của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) về tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt là Kế hoạch 1923), Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. Qua đó đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Kế hoạch 1923 được ban hành trong bối cảnh tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng diễn biến phức tạp sau khi Chính phủ nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, trong thời gian 1 tháng (15/5 - 14/6) CSGT trên địa bàn toàn quốc sẽ bố trí lực lượng, thiết bị kỹ thuật kiểm tra, kiểm soát đối với người điều khiển và các phương tiện ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung vào các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Ðể thực hiện Kế hoạch hiệu quả, các đơn vị CSGT trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông tập trung tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn cán bộ, công chức, nhân dân các dân tộc chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về TTATGT như: Nồng độ cồn, ma tuý, không vi phạm tốc độ, đi đúng phần đường, làn đường; không chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng... Phòng CSGT, Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh căn cứ tình hình địa bàn xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm kế hoạch tuần tra, kiểm soát lưu động, tập trung vào các địa bàn, đoạn đường phức tạp về ATGT, “điểm đen” ATGT. Tại các địa bàn phức tạp về ATGT như: Thành phố Ðiện Biên Phủ và các huyện Ðiện Biên, Mường Chà, Mường Ảng, Tuần Giáo. Ðặc biệt là các tuyến đường đi qua khu vực xã Búng Lao (Mường Ảng); Chiềng Sinh (Tuần Giáo); Nà Tấu, Nà Nhạn (TP. Ðiện Biên Phủ); Sam Mứn, Thanh Xương, Mường Pồn, Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên); Na Sang, Huổi Lèng (Mường Chà) và một số khu vực được xác định là “điểm đen” giao thông như: Khu vực ngã 3 C4, ngã tư A1, đoạn quốc lộ 12 qua khu vực Sân bay Ðiện Biên… Lực lượng CSGT đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường lưu động tuần tra, kiểm soát. Trong đó tập trung đấu tranh với các hành vi vi phạm về quy định nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cơ giới sử dụng chất ma túy, điều khiển phương tiện vận tải hành khách chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; vượt sai, chở quá số người quy định; điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe... Bên cạnh đó, Phòng CSGT, công an các huyện, thị xã, thành phố còn phối hợp với UBND các địa phương chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Ðồng thời, giải quyết, khắc phục kịp thời các ý kiến phản ánh hành vi vi phạm giao thông, tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Sau 10 ngày thực hiện Kế hoạch, các đơn vị CSGT trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và xử lý trên 400 trường hợp vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT đường bộ. Trong đó, hầu hết là các lỗi vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn.

Thành phố Ðiện Biên Phủ là địa bàn có lưu lượng phương tiện cơ giới đường bộ lớn, đồng thời là đô thị trung tâm của tỉnh nên tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn; một số điểm tổ chức giao thông còn chưa hợp lý, còn “điểm đen” giao thông… Do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về tai nạn giao thông.

Ðại úy Bùi Tuấn Anh, Phó đội trưởng Ðội CSGT - TT, Công an TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Việc triển khai Kế hoạch 1923 được đông đảo nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên, bên cạnh hầu hết người tham gia giao thông đồng thuận và chấp hành nghiêm các yêu cầu của CSGT trong kiểm tra, kiểm soát đảm bảo ATGT thì vẫn còn một số trường hợp luôn tìm cách đối phó với CSGT. Ðiển hình là các đối tượng lập nhóm, hội trên mạng xã hội để thông báo chốt xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Có trường hợp khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn thì có thái độ hăm dọa, thách thức, đòi kiểm tra kế hoạch chuyên đề, không phối hợp khai báo thông tin... Sau 10 ngày triển khai thực hiện Kế hoạch 1923, Ðội CSGT - TT, Công an thành phố Ðiện Biên Phủ đã xử lý 43 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Trong đó có 15 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tước 7 giấy phép lái xe ( 4 ô tô, 3 mô tô) xử phạt trên 82 triệu đồng.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top