Xét xử phúc thẩm vụ án sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên

19:44 - Thứ Ba, 16/06/2020 Lượt xem: 9075 In bài viết

ĐBP - Trong 2 ngày (16 - 17/6), Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Phiên tòa được xét xử lưu động tại trụ sở TAND tỉnh Điện Biên.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Vũ Lợi

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, có 3 bị cáo kháng cáo kêu oan gồm: Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng và Phạm Văn Nhiệm. Riêng bị cáo Vì Văn Toán xin giảm nhẹ hình phạt.

 Phiên tòa do thẩm phán Bùi Xuân Trọng làm chủ tọa; 2 công tố viên thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Cấp cao tại Hà Nội giữ quyền công tố. Hai luật sư Phùng Việt Hoa và Lại Huy Phát tham gia bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Nhiệm. Các bị cáo: Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả không mời luật sư nên tòa án chỉ định người bào chữa. Các luật sư Vũ Thị Nga và Nguyễn Thị Vi bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình bị hại Cao Mỹ Duyên.

Hội đồng xét xử cũng triệu tập Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Điện Biên, 3 giám định viên của Viện khoa học hình sự Bộ Công an và 3 điều tra viên của Công an tỉnh Điện Biên.

Tại phiên tòa, bị cáo Vì Văn Toán được Hội đồng xét xử thẩm vấn đầu tiên. Bị cáo Vì Văn Toán khai: Bà Trần Thị Hiền nợ tiền mua ma túy của Toán từ năm 2009. Lúc đầu bà Hiền đến nhà hỏi mua gà. Bị cáo bán 2 con gà, sau đó bà Hiền hỏi bị cáo có ma túy bán không? Bị cáo trả lời là có. Sau đấy bà Hiền đã mua của bị cáo 2 bánh hêrôin.

Vì Văn Toán cũng khai việc không nhận diện bà Hiền khi cơ quan điều tra cho nhận diện vì lo sợ nhận dạng đúng thì bà Hiền trả thù. Khi đại diện VKSND hỏi tại sao khi ra tù không đi đòi tiền, Vì Văn Toán khai "có đòi 1 lần, nhưng bà Hiền không trả". Sau khi bắt được Cao Mỹ Duyên (con gái bà Hiền), bị cáo đã bàn với các đối tượng khác yêu cầu bà Hiền trả tiền. Vì Văn Toán cũng khai rằng việc giết Cao Mỹ Duyên là do chủ ý của Bùi Văn Công.

Bị cáo Vương Văn Hùng đã khai có liên quan đến việc bắt cóc nhưng không tham gia cưỡng hiếp Cao Mỹ Duyên, không tham gia giết Cao Mỹ Duyên. Bị cáo này cho rằng sau khi bị bắt, tại cơ quan điều tra, bị cáo bị ép cung; nhiều tờ khai bị cáo không được đọc. Điều tra viên còn đưa tờ khai để bị cáo ký sẵn.

Đại diện VKSND hỏi bị cáo Vương Văn Hùng có chứng kiến Bùi Văn Công và các đối tượng khác giết Cao Mỹ Duyên hay không, Vương Văn Hùng trả lời không chứng kiến. Sau khi bắt cóc Cao Mỹ Duyên chiều 30 tết, từ đó đến hôm Cao Mỹ Duyên bị giết, bị cáo không gặp lại Bùi Văn Công.

Bị cáo Phạm Văn Nhiệm phản cung kêu oan cho rằng không tham gia bắt cóc, hãm hiếp, giết nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Phạm Văn Nhiệm khai bị ép cung, bức cung. Lúc mới bị bắt, lời khai ban đầu do điều tra viên đọc để viết.

Trước câu hỏi của đại diện VKSND, các đối tượng trong vụ án đều khai bị cáo có mặt tại nhà Bùi Văn Công, hiếp Cao Mỹ Duyên, bị cáo Phạm Văn Nhiệm trả lời do các đối tượng đổ oan cho bị cáo.

Bị cáo Bùi Văn Công không nhận hành vi bắt cóc, hãm hiếp, giết nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Bùi Văn Công khai bị cơ quan điều tra ép cung, bức cung, bị cáo sợ quá, phải khai theo ý của cơ quan điều tra. Đại diện VKS hỏi ngày 29 tết, bị cáo có được dẫn ra chợ xem mặt Cao Mỹ Duyên hay không? Bùi Văn Công khai không ra chợ nhận dạng bà Hiền cũng như Cao Mỹ Duyên. Công nói những lời khai của các bị cáo khác là vu khống. Đại diện VKS hỏi bị cáo có biết và đã từng buôn bán ma túy với Trần Thị Hiền hay không? Bùi Văn Công trả lời không biết và không buôn bán ma túy với Trần Thị Hiền.

Tất cả các cáo buộc tại phiên tòa, Bùi Văn Công đều không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên lời khai của các bị cáo: Vì Văn Toán, Vương Văn Hùng đều khẳng định Bùi Văn Công là đồng phạm cùng thực hiện hành vi bắt, hãm hiếp, giết nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Bị cáo Vì Văn Toán đã khai người lên kế hoạch giết nữ sinh Cao Mỹ Duyên là Bùi Văn Công.

Phiên tòa phúc thẩm sẽ tiếp tục trong ngày mai (17/6).

P.V
Bình luận
Back To Top