Nhiều tỉnh, nhiều huyện cả ngày không có vụ án hình sự nào xảy ra

15:56 - Thứ Sáu, 03/07/2020 Lượt xem: 7490 In bài viết

Hiện nay nhiều tỉnh, nhiều huyện cả ngày không có vụ án hình sự nào xảy ra. Dù đã là con số ấn tượng nhưng Bộ Công an sẽ tiếp tục phấn đấu giảm số vụ phạm pháp hình sự hơn nữa. Bởi ngày nào không có phạm pháp hình sự thì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân sẽ được bảo đảm.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại hội nghị. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các địa phương (ngày 2/7), Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2020 an ninh chính trị, an ninh quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia được bảo đảm; an ninh quốc gia ở biên giới, vùng sâu, vùng xa đều được bảo đảm tốt; các thành phố lớn, vùng chiến lược, các vùng kinh tế trọng điểm được duy trì tốt.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, một trong những nguyên nhân là do đã hoàn thành việc triển khai 100% Công an chính quy xuống xã, tổng số 8.592 xã đều đã hoàn thành. 

Vừa qua, hơn 90% đại hội cấp xã đã hoàn thành thì các đồng chí Trưởng Công an xã đều được cấp ủy địa phương và nhân dân tín nhiệm. "Việc triển khai Công an xuống xã có chuyển biến rất tốt về công tác bảo đảm an ninh trật tự. Chẳng hạn, dịch COVID-19 nếu không có Công an xã thì rất khó khăn, từ việc cách ly, phát hiện người nhiễm, đưa vào triển khai các chính sách lực lượng này đều làm tốt", Bộ trưởng đánh giá.

Về đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, 6 tháng đầu năm 2020 Bộ Công an đã giảm 8,4% số vụ phạm pháp hình sự so với cùng kỳ năm 2019. "Trong khi chỉ tiêu đăng ký là giảm 5-7%. Đây là con số rất đáng biểu dương", Bộ trưởng nói. 

"Tổng số vụ phạm pháp hình sự bị xử lý là 58.836 vụ, trung bình 1 ngày lực lượng Công an toàn quốc xử lý khoảng 325 vụ phạm pháp hình sự, tức là trung bình mỗi tỉnh chỉ xử lý khoảng 5 vụ/ngày.

Hiện nay nhiều tỉnh, nhiều huyện cả ngày không có vụ án hình sự nào xảy ra. Dù đã là con số ấn tượng nhưng chúng tôi sẽ phấn đấu giảm số vụ phạm pháp hình sự hơn nữa. Bởi ngày nào không có phạm pháp hình sự thì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân sẽ được bảo đảm", Bộ trưởng Tô Lâm phân tích thêm.

Bộ Công an cũng đã tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự theo chỉ đạo của Chính phủ; tiến hành sửa đổi, bổ sung 40 thủ tục, bãi bỏ 6 thủ tục hành chính trên lĩnh vực căn cước công dân và đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ; cập nhật công khai 40 thủ tục trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Cổng dịch vụ công quốc gia. Công bố mã số hàng hóa xuất nhập khẩu đối với 29 sản phẩm hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an... Đây là bước cải tiến thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm kiến nghị Chính phủ tập trung cho ý kiến để Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ trình ra Quốc hội đối với 2 dự luật rất quan trọng là Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Lực lượng tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở để cùng tiếp sức với lực lượng Công an xã.

"Hiện Bộ Công an đang tập trung để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho 409 xã thuộc 25 tỉnh biên giới. Đây là các xã biên giới, giáp biên giới sẽ được củng cố, tăng cường, tạo thuận lợi nhất cho lực lượng này hoạt động, đây là những nơi xa nhất và khó khăn nhất", Bộ trưởng Tô Lâm lý giải.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị Chính phủ và cấp ủy chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện đông người, kéo dài. Vì theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm xảy ra 1.519 vụ khiếu kiện, trong đó phát sinh mới 122 vụ, có trên 400 vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Thời gian tới chúng ta sẽ triển khai Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2/9 thì những vấn đề về dân sinh, về an ninh trật tự ở cơ sở cần được tập trung làm cho ổn định, không để các đối tượng thù địch lợi dụng, chống phá.

Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, Bộ trưởng Tô Lâm kiến nghị Chính phủ sẽ tập trung vào tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. "Vừa qua, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 21 ngày 25/5/2020 về tăng cường phòng ngừa, xử lý các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đợt dịch COVID-19 tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng đột biến. Có thể do không có việc làm, đời sống khó khăn nên tội phạm này nảy sinh lên, cần tập trung vào", Bộ trưởng nêu rõ.

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top