Hiệu quả mô hình “Kết nối zalo phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự”

09:04 - Thứ Hai, 17/08/2020 Lượt xem: 8766 In bài viết

ĐBP - Ðể có được mối liên kết chặt chẽ với nhân dân, tạo kênh thông tin trao đổi, tuyên truyền, kịp thời tiếp nhận mọi phản ánh, Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã triển khai mô hình kết nối mạng giữa cảnh sát khu vực (CSKV) với nhân dân trên địa bàn được phân công quản lý. Hình thức hoạt động là nhóm tương tác đa chiều trên zalo (ứng dụng kết nối, nhắn tin, gọi điện miễn phí trên điện thoại di động thông minh) với CSKV làm trưởng nhóm và người dân trên địa bàn.

Cảnh sát khu vực và người dân tổ dân phố 1, phường Thanh Trường trao đổi về các nội dung đăng tải trong nhóm zalo.

“Cánh tay nối dài” của công an cơ sở

Phường Thanh Trường là một trong những phường triển khai có hiệu quả mô hình kết nối zalo. Bà Phạm Thị  Thoa, Tổ trưởng Tổ dân phố 1, phường Thanh Trường cho biết: Từ khi có mô hình này, việc trao đổi các nội dung liên quan đến tình hình an ninh trật tự giữa CSKV và người dân trong khu phố được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Thay vì tổ chức các cuộc họp phố, họp tổ liên gia để tuyên truyền miệng thì nay những nội dung này sẽ được đăng lên các nhóm zalo. Việc sử dụng mạng zalo để cập nhật thông tin cách thức đơn giản nhưng hiệu quả, truyền tải sinh động cả hình ảnh, âm thanh. Ðặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp như hiện nay thì hình thức trao đổi thông tin này giúp CSKV nắm tình hình cơ sở nhanh chóng.

Trung tá Trần Văn Cảnh, Phó trưởng Công an phường Thanh Trường cho biết: Mô hình nhóm zalo như “cánh tay nối dài” của công an tại cơ sở. Ðịa bàn phường có 14 tổ dân phố, với hàng nghìn hộ, đặt ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ cho lực lượng công an. Hiện nay phường có 14 nhóm zalo với 300 thành viên, nội dung tương tác trong nhóm là những thông tin chính thống tuyên truyền về đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài địa bàn; chính sách pháp luật; tình hình, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; thông tin về đối tượng truy nã, đối tượng nghi vấn phạm tội... Ðồng thời, tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm và các hoạt động vi phạm pháp luật, hỗ trợ người dân về nhiều vấn đề liên quan trong đời sống.

Ðại úy Nguyễn Thị Quỳnh Nga là CSKV phụ trách 3 tổ dân phố 1, 2, 3 của phường Thanh Trường. Phụ trách 3 nhóm zalo với 101 thành viên, Ðại úy Nga thường xuyên đăng tải vào nhóm những thông tin tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm; quyết định truy nã, tìm người mất tích; những bài viết về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... Ðại úy Nga cho biết: “Trước đây, nếu mất giấy tờ tùy thân, người dân phải đến trụ sở Công an phường, nhưng nay có thể nhắn tin vào trang zalo của Công an để hỏi về các thủ tục cần thiết và được đăng ký lịch hẹn làm lại giấy tờ tùy thân, vừa tiết kiệm được thời gian, công sức. Một lợi ích khác mà mô hình mang lại là những nguyện vọng, thắc mắc của người dân được phản ánh đến lực lượng công an kịp thời.”

Tương tác mọi lúc mọi nơi

Thượng tá Nguyễn Văn Ninh, Ðội trưởng Ðội Xây dựng phong trào và Quản lý bảo vệ dân phố (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Mô hình “nhóm zalo” đã được cấp ủy, chính quyền cơ sở và nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. Qua hơn 1 năm triển khai (từ tháng 6/2019) đến nay trên địa bàn thành phố đã thành lập 34 nhóm zalo với 1.325 thành viên. CSKV đã đăng tải gần 1.600 lượt tin, bài, hình ảnh tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách của Nhà nước; các âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, thế lực thù địch… Thông qua nhóm, nhân dân đã phản hồi, tương tác, trao đổi cung cấp cho lực lượng công an gần 900 tin, hình ảnh; giúp lực lượng CSKV nắm và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn được phân công.

Với sự tương tác đa chiều, thông tin nhanh nhạy, kịp thời đã giúp công tác nắm địa bàn của các CSKV ngày càng tốt hơn; nhận thức của nhân dân về trách nhiệm với công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư cũng cao hơn. Việc triển khai mô hình nhóm zalo đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật. Ðể mô hình tiếp tục phát huy hiệu quả cao, trong thời gian tới, Công an TP. Ðiện Biên Phủ tiếp tục tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ năng viết tin, bài tuyên truyền cho lực lượng công an phường.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top