Tòa án Nhân dân tỉnh

Tuyên phạt Vàng A Tỉnh 8 năm tù giam về tội giết người

19:17 - Thứ Tư, 19/08/2020 Lượt xem: 7152 In bài viết

ĐBP - Trong 2 ngày (18 - 19/8), Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Vàng A Tỉnh ((SN 1988, trú tại bản Huổi Lóng, xã Na Sang, huyện  Mường Chà) về tội giết người.

Bị Cáo Vàng A tỉnh tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh: Khoảng 9 giờ 30 phút, ngày 16/11/2018, tại khe suối ông Kiệu, thuộc bản Huổi Lóng (xã Na Sang), do có ý định quan hệ tình dục với Hờ Thị Tùng, Vàng A Tỉnh đã có hành vi chạy đuổi Tùng trên đoạn đường trơn trượt, có thác đá cao, nguy hiểm dẫn đến hậu quả Hờ Thị Tùng ngã xuống thác và tử vong. Kết quả điều tra xác định, khoảng 9 giờ 30 phút, ngày 16/11/2018, Vàng A Tỉnh đi từ nhà ở bản Huổi Lóng đến khu vực nhóm bản 3 để tìm đàn lợn của gia đình. Trên đường đi, Tỉnh gặp chị Hờ Thị Tùng (là em dâu họ của Tỉnh). Tại đây, Tỉnh nói chuyện với Tùng và gạ quan hệ tình dục, Tùng không đồng ý mà bỏ chạy nên Tỉnh đuổi theo. Trong quá trình chạy và bị rượt đuổi chị Hờ Thị Tùng đã bị trượt ngã xuống khe suối ông Kiệu. Do Tỉnh không dừng lại nên chị Tùng tiếp tục chạy theo khe suối ra phía thác đá cao khoảng 9m. Khi đang đuổi theo chị Tùng thì Tỉnh nghe thấy tiếng động như bao tải từ trên cao rơi xuống, Tỉnh đi đến đỉnh thác ngó xuống thì thấy Tùng nằm úp mặt. Tỉnh không xuống kiểm tra mà bỏ đi tìm đàn lợn của gia đình. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Tỉnh giả vờ mang chài đi bắt cá rồi quay lại vị trí Tùng ngã, vẫn thấy Tùng nằm nguyên vị trí cũ, người đã chết cứng. Tỉnh cõng xác Tùng xuống sông Nậm Mức giấu, dùng tóc Tùng buộc vào cây sậy, lấy một cây sậy buộc vào thắt lưng của Tùng rồi đi về. Ngày 22/11/2018, Vàng A Tỉnh đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đầu thú. Kết quả khám nghiệm hiện trường của cơ quan điều tra cho thấy, nạn nhân Tùng nằm trong lòng sông Nậm Mức thuộc địa phận bản Huổi Lóng (xã Na Sang); không mặc quần, không buộc xà cạp hoa văn của người dân tộc Mông, phần xà cạp bên hông phải buộc một cây sậy có gốc mọc trong bờ sông. Kết quả khám nghiệm tử thi phát hiện, tử thi chết trên 72 giờ, vùng sinh dục, hậu môn không phát hiện tổn thương, trong lòng tử cung có chứa ít dịch nhày. Nguyên nhân chết của tử thi là do ngạt cơ học. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh trưng cầu Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) giám định đối với các mẫu dịch trong âm đạo, dịch trong tử cung của Hờ Thị Tùng, nhưng không phát hiện tinh dịch người.

Tại phiên tòa, Vàng A Tỉnh khai nhận hành vi gây chết người của mình và nói lời xin lỗi gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân, luật sư bào chữa cho nạn nhân không đồng ý kết quả điều tra của cơ quan chức năng và cho rằng Vàng A Tỉnh không chỉ giết Hờ Thị Tùng mà còn có dấu hiệu hiếp dâm, xâm phạm thi thể. Đồng thời yêu cầu trả lại hồ sơ vụ án để điều tra lại; làm rõ tại sao thi thể của chị Hờ Thị Tùng không mặc quần, tại sao chiếc áo của chị Tùng lại ở trên cành cây; cần làm rõ các vết thương (tại thời điểm xảy ra vụ án) trên người của Vàng A Tỉnh… Tuy nhiên, trong phần tranh tụng, đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như trong cáo trạng.

Áp dụng khoản 2, Điều 123; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; điểm p, khoản 1 Điều 52 Bộ Luật Hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Vàng A Tỉnh 8 năm tù về tội giết người; thời gian tính từ ngày bị bắt.

Tin, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top