Chống buôn lậu, đầu cơ, tích trữ vật tư y tế

14:27 - Thứ Hai, 07/09/2020 Lượt xem: 6515 In bài viết

ĐBP - Những tháng đầu năm 2020, nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh như: Khẩu trang, nước sát khuẩn khan hiếm và tăng giá đột biến do người dân tìm mua dự trữ. Lợi dụng tình hình đó, một số đối tượng đã đầu cơ, tích trữ hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt là nâng giá bán khẩu trang y tế cho người dân cao gấp nhiều lần để trục lợi.

Lực lượng chức năng tiêu hủy khẩu trang chưa được cấp phép lưu hành tại Nhà máy Xử lý rác thải Ðiện Biên.

Thượng tá Bùi Ngọc Lâm, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) cho biết: Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, kéo theo nhu cầu tăng đột biến của người dân về một số mặt hàng, vật tư y tế nên một số đối tượng lợi dụng đầu cơ, nâng giá, buôn bán hàng giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình đó, lực lượng chức năng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đấu tranh có hiệu quả với các hành vi lợi dụng dịch bệnh Covid-19, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ổn định thị trường. Thực hiện Công điện của UBND tỉnh về việc đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lực lượng công an đã đấu tranh mạnh mẽ kết hợp tăng cường công tác tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân. Mỗi cán bộ chiến sĩ công an là tuyên truyền viên nòng cốt, tích cực để người dân cũng như các chủ cơ sở kinh doanh nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, hiểu rõ tác hại của việc buôn lậu làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Ðồng thời tổ chức cho các chủ cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết; không đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá hàng hóa.

Ðiện Biên có đường biên giới dài giáp với hai nước Lào, Trung Quốc; trên tuyến biên giới có 3 cửa khẩu, nhiều đường mòn gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc bám nắm và đấu tranh chống buôn lậu, đầu cơ tích trữ mùa dịch. Phương thức hoạt động của các đối tượng chủ yếu là xé lẻ hàng hóa, vận chuyển trên xe máy hoặc phương tiện công cộng, vận chuyển hàng hóa nhập khẩu có hóa đơn chứng từ hợp lệ trà trộn với hàng nhập lậu để đưa đi tiêu thụ. Lực lượng chức năng Công an tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với bộ đội biên phòng và hải quan kiểm soát biên giới, kịp thời ngăn chặn tình trạng buôn lậu. Tại những địa bàn xung yếu, lực lượng công an thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý xuất nhập cảnh, hàng hóa, không để các đối tượng lợi dụng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ đã được tăng cường xuống cơ sở, bám nắm địa bàn không để các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, tăng giá, nhất là các mặt hàng: Khẩu trang, găng tay, nước rửa tay sát khuẩn, quần áo bảo hộ… Trong tháng 2/2020 lực lượng công an tỉnh đã phát hiện, thu giữ 2.500 khẩu trang; tháng 6/2020, phát hiện, thu giữ và phối hợp lực lượng chức năng tiêu hủy 84.700 chiếc khẩu trang các loại tại Nhà máy Xử lý rác thải Ðiện Biên. Số khẩu trang này đã được Sở Y tế phân loại, đánh giá chưa được cấp phép lưu hành và không đủ điều kiện sử dụng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cũng trong tháng 2, lực lượng công an phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra nhà thuốc An Nhiên (tổ dân phố 12, phường Noong Bua, TP. Ðiện Biên Phủ) đã phát hiện chủ cơ sở vi phạm quy định về hành vi lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, lợi dụng chính sách của Nhà nước để định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý. Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính nộp ngân sách Nhà nước hơn 21 triệu đồng.

Thượng tá Bùi Ngọc Lâm cho biết thêm: Hiện nay, dịch Covid-19 đã tái phát tại một số tỉnh, thành phố với diễn biến phức tạp, khó lường. Mặc dù địa bàn tỉnh giá của các mặt hàng thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe, thuốc chữa bệnh… không có nhiều biến động song lực lượng công an không chủ quan mà tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn và các phương tiện vận tải trên các tuyến giao thông.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top