Tăng cường trách nhiệm công tố trong giải quyết án hình sự

14:29 - Thứ Hai, 07/09/2020 Lượt xem: 6854 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh không ngừng đổi mới, tăng cường trách nhiệm công tố trong tố tụng hình sự, bảo đảm việc truy cứu trách nhiệm hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; bảo vệ tốt quyền con người trong tố tụng hình sự.

Kiểm sát viên tham gia điều tra hiện trường trong vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Mường Tùng, huyện Mường Chà.

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã phát hiện, khởi tố 497 vụ, trên 600 bị can; trong đó hơn 70% thuộc nhóm tội phạm về ma túy; 13,86% nhóm tội phạm xâm hại sở hữu, còn lại là các nhóm tội phạm khác. Ngành Kiểm sát tỉnh thực hiện kiểm sát chặt chẽ 100% các vụ án mới khởi tố, thực hiện trực tiếp lấy lời khai, hỏi cung 100% các bị can trước khi phê chuẩn khởi tố bị can; phúc cung trước khi kết thúc điều tra.

Ông Phan Văn Kỷ, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: Ðể chấn chỉnh những vi phạm, thiếu sót của cơ quan điều tra, Viện KSND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trực tiếp kiểm sát các vụ án, phát hiện kịp thời những vi phạm, thiếu sót, đồng thời yêu cầu khắc phục, không tái diễn. Hàng ngày, hàng tuần, ngành Kiểm sát phối hợp với cơ quan điều tra đánh giá các vụ việc, tin tố giác để công tác điều tra đảm bảo, chính xác. Trên cơ sở đó thống nhất việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án. Trước khi phê chuẩn các quyết định, Viện yêu cầu các kiểm sát viên (KSV) phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, trực tiếp lấy lời khai của đối tượng. Trong mỗi vụ án, KSV bắt buộc phải tham gia: Ðối chất, nhận dạng, nhận biết giọng nói, khám xét, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi (nếu có), thực hiện điều tra.

Thời gian qua, Viện KSND 2 cấp tỉnh, huyện đã tập trung triển khai nhiều biện pháp tích cực đổi mới về tổ chức và hoạt động, cải tiến phương pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành. Ðặc biệt chú trọng phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không để xảy ra các trường hợp hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế hoặc viện truy tố nhưng tòa tuyên bị cáo không phạm tội. Ðồng thời nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp; kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục vi phạm trong hoạt động tố tụng của cơ quan điều tra, tòa án, thi hành án.

Cùng với đó, Viện KSND các cấp kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Ðây là khâu quan trọng trong giải quyết các vụ án. Vì vậy, ngành Kiểm sát luôn chủ động nắm bắt các nguồn tin báo, tố giác về tội phạm, tổ chức trực 24/24 giờ để tiếp nhận tố giác, tin báo cũng như phân công KSV kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố theo đúng quy định. Ðồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong các hoạt động, giảm tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung, không để xảy ra các trường hợp lạm dụng đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự.

Theo ông Phan Văn Kỷ, nhằm nâng cao trách nhiệm công tố trong giải quyết các vụ án hình sự, thời gian tới, ngành Kiểm sát tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp các cơ quan liên quan trong giải quyết án hình sự với những quy định nhiệm vụ, nguyên tắc, nội dung cụ thể. Ðồng thời chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, KSV có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm, bản lĩnh người cán bộ kiểm sát; tổ chức cuộc thi viết về yêu cầu xác minh trong giải quyết tố giác tin báo về tội phạm, yêu cầu điều tra… để KSV nâng cao chất lượng chuyên môn.

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận
Back To Top