Nâng cao nhận thức người dân - “lá chắn” phòng, chống mua bán người

08:42 - Chủ Nhật, 04/10/2020 Lượt xem: 8123 In bài viết

ĐBP - Xác định tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân là một trong những giải pháp hiệu quả trong phòng, chống mua bán người, thời gian qua Công an huyện Mường Chà đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể huyện đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật  cho người dân.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mường Chà tuyên truyền phòng chống tội phạm mua bán người cho người dân bản Huổi Chá, xã Mường Tùng.

Những ngày cuối tháng 7, thực hiện Tháng hành động phòng, chống mua bán người năm 2020, Công an huyện Mường Chà đã tổ chức buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật tại bản Huổi Chá, xã Mường Tùng với hơn 160 người tham gia. Ông Hồ A Chính, Trưởng bản Huổi Chá chia sẻ: Buổi tuyên truyền giúp dân bản nâng cao hiểu biết về pháp luật; biết được những thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm mua bán người. Từ đó cảnh giác, không để các đối tượng xấu lợi dụng, lừa gạt, đồng thời tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm mua bán người, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Trước đó, vào đầu tháng 7, gần 1.100 đoàn viên thanh viên và học sinh 2 trường THPT và PTDTNT THPT huyện Mường Chà cũng được tham gia buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm mua bán người do Công an huyện Mường Chà phối hợp với Huyện đoàn tổ chức. Học sinh được cán bộ công an phân tích những phương pháp, cách thức phòng ngừa, phát hiện những biểu hiện, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng có biểu hiện phạm tội mua bán người. ÐVTN, học sinh còn tham gia trao đổi, giao lưu thông qua các câu hỏi có nội dung xoay quanh các vấn đề liên quan đến cách thức, hành vi các đối tượng buôn bán người thường sử dụng để tiếp cận các em gái như: Rủ đi chơi xa, hứa tìm công việc bán hàng nhẹ nhàng, lừa kết bạn qua facebook, zalo… Mỗi tình huống là một bài học để các em nâng cao cảnh giác, tự ý thức bảo vệ mình trước loại tội phạm nguy hiểm này. 

Không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền, từ năm 2016 đến nay Công an huyện Mường Chà còn chủ động tăng cường cán bộ chiến sĩ xuống cơ sở tổ chức hơn 400 buổi họp dân với gần 28.000 lượt người tham gia; phát 600 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống mua bán người; phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể soạn tin, bài có nội dung về tội phạm mua bán người; tổ chức 1 buổi truyền thông về công tác phòng chống mua bán người với 300 lượt người tham gia… Ðồng thời, chủ động tham mưu cho UBND huyện trực tiếp ban hành 11 kế hoạch, triển khai thực hiện 2 đề án “Ðấu tranh, phòng chống tội phạm mua bán người”.

Triển khai nhiều giải pháp phòng chống, tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn huyện Mường Chà giảm đáng kể. Trong 2 năm (2016 - 2017) Công an huyện Mường Chà đã phát hiện 5 vụ, đã điều tra làm rõ 4 vụ, 11 đối tượng, giải cứu 6 nạn nhân thì từ năm 2018 đến nay, huyện Mường Chà không ghi nhận trường hợp nào liên quan đến tội phạm mua bán người.

Thiếu tá Hồ A Tủa, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát Ðiều tra tội phạm Hình sự - Kinh tế - Ma túy (Công an huyện Mường Chà) cho biết: Hiện nay, nhiều người dân còn thiếu việc làm, đời sống khó khăn, nhất là những thanh niên, học sinh học xong THPT không đi học chuyên nghiệp mà có xu hướng ra thành phố, thị trấn tìm việc làm. Lợi dụng điều đó, tội phạm mua bán người đã sử dụng nhiều thủ đoạn để lừa gạt bằng vỏ bọc làm quen, vờ yêu, khi chiếm được lòng tin của nạn nhân, đối tượng hứa hẹn cùng nhau đi lao động có thu nhập cao, sau đó bán sang bên kia biên giới. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người diễn biến ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Bọn chúng lợi dụng mạng xã hội như zalo, facebook… để tiếp cận, làm quen với “con mồi” là những phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, có mâu thuẫn trong quan hệ gia đình, ít hiểu biết về pháp luật, nhẹ dạ, cả tin; thanh niên không có việc làm hoặc những trẻ em gái mới lớn, hiểu biết hạn chế, ham chơi, đua đòi. Nạn nhân đa số là người dân tộc thiểu số vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Trước tình hình tội phạm mua bán người vẫn diễn biến phức tạp (qua thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Mường Chà có 39 trường hợp vắng mặt nghi bị mua bán), Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó trưởng Công an huyện Mường Chà cho biết: Thời gian tới, Công an huyện Mường Chà sẽ tiếp tục đổi mới công tác giáo dục, truyền thông về tội phạm mua bán người với nội dung và hình thức phong phú, phù hợp với từng vùng, từng dân tộc nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng. Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng đến những đối tượng có nguy cơ cao, những nơi sử dụng nhiều lao động nữ, có phụ nữ lấy chồng nước ngoài, hoàn cảnh đặc biệt… Ðồng thời, Công an huyện chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, nhất là tại các tuyến, địa bàn trọng điểm về mua bán người; rà soát, thống kê các đầu mối, đường dây nghi vấn hoạt động buôn bán người để tập trung xác minh, xác lập chuyên án đấu tranh.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top