Sáng mai, xét xử phúc thẩm vụ gian lận điểm thi ở Hoà Bình

16:45 - Thứ Tư, 21/10/2020 Lượt xem: 6247 In bài viết

TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm lưu động tại TAND tỉnh Hòa Bình xem xét đơn kháng cáo của ba bị cáo trong vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình

Sáng mai (22/10), TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm lưu động tại TAND tỉnh Hòa Bình xem xét đơn kháng cáo của ba bị cáo: Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng Phòng Khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo- GD&ĐT tỉnh Hoà Bình); Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hoà Bình) và Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Phó Hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy, tỉnh Hoà Bình). Thẩm phán Ngô Hồng Phúc được phân công làm Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Vinh kêu oan vì cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm không đưa ra được chứng cứ buộc tội bị cáo. Luật sư bào chữa cho bị cáo Vinh đề nghị HĐXX phúc thẩm triệu tập Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đến phiên tòa để làm rõ các vấn đề liên quan đến thân chủ của mình. Bị cáo Chất và bị cáo Tuấn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Vụ án này có 15 bị cáo, nhưng sau phiên toà sơ thẩm chỉ ba bị cáo kháng cáo, còn lại 12 bị cáo đồng tình với bản án sơ thẩm nên không kháng cáo.

Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Quang Vinh bị tuyên phạt 6 năm tù, bị cáo Chất bị tuyên phạt 8 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Tuấn lĩnh bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, 3 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hợp hình phạt cả hai tội danh là 10 năm tù.

Ba bị cáo: Vinh, Chất và Đỗ Mạnh Tuấn.

Theo bản án sơ thẩm, 15 bị cáo trong vụ án vì vụ lợi đã lợi dụng chức vụ can thiệp, nâng điểm cho 65 thí sinh ở kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh Hoà Bình. Các bị cáo đều có chức vụ, quyền hạn nhất định. Đặc biệt, đa số bị cáo còn lại là thầy cô giáo mẫu mực trong ngành nhưng chỉ vì nể nang bạn bè, người thân và đồng nghiệp, các bị cáo đã vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị cáo gây mất uy tín đối với người dân và mất công bằng với các thí sinh, ảnh hưởng đến toàn ngành giáo dục. 

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Quang Vinh được xác định với vai trò cầm đầu khi chuẩn bị chìa khóa phòng chứa bài thi, bố trí niêm phong cửa phòng dễ bóc. Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình) trực tiếp nâng điểm. Theo đó, 145 bài thi trắc nghiệm được nâng từ 0,2 đến 9,25 điểm mỗi môn; 20 bài thi Ngữ Văn được nâng từ 1,25 đến 4,5 điểm.

45 thí sinh được nâng điểm trúng tuyển đại học, cao đẳng song bị buộc thôi học; 10 thí sinh vẫn đang theo học vì kết quả chấm thẩm định đủ điểm xét tuyển. Toà án cấp sơ thẩm nhận định, bị cáo Nguyễn Quang Vinh không nhận tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ mà chỉ thừa nhận thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên, căn cứ sự đồng nhất trong lời khai của bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn cùng lời khai của các bị cáo khác, Toà án cấp sơ thẩm có đủ căn cứ xác định, bị cáo Nguyễn Quang Vinh đã câu kết chặt chẽ với các bị cáo khác để thực hiện việc nâng điểm cho thí sinh.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top