Sử dụng tên và địa chỉ của người khác để trốn đi nước ngoài

16:11 - Thứ Ba, 03/11/2020 Lượt xem: 5772 In bài viết

Nắm bắt được nhu cầu của một số lao động từng đi lao động nước ngoài nhưng bị trục xuất về nước, không thể quay lại với tên, tuổi thật, Nguyễn Xuân Nghĩa cùng Nguyễn Hùng Thắng, nguyên cán bộ tư pháp đã câu kết, móc nối với nguyên Trưởng Công an xã Gia Lương, làm giả hồ sơ xin cấp căn cước công dân cho 10 trường hợp.

Nắm bắt được nhu cầu của một số lao động từng đi lao động nước ngoài nhưng bị trục xuất về nước, không thể quay lại với tên, tuổi thật, Nguyễn Xuân Nghĩa cùng Nguyễn Hùng Thắng, nguyên cán bộ tư pháp xã Gia Lương, huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã câu kết, móc nối với Nguyễn Xuân Thái, nguyên Trưởng Công an xã Gia Lương, làm giả hồ sơ xin cấp căn cước công dân (CCCD) cho 10 trường hợp không phải là người địa phương mang hộ khẩu tại xã Gia Lương. 

Từ đó, các trường hợp này làm thủ tục đề nghị và được cấp CCCD, hộ chiếu mang thông tin giả, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xét duyệt hồ sơ, gây mất uy tín của các cơ quan chức năng liên quan.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, đến ngày 2/11, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương; đề nghị truy tố 5 đối tượng về hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, giả mạo trong công tác; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Các đối tượng gồm: Nguyễn Xuân Thái, Nguyễn Hùng Thắng, Lưu Thị Hiền, Đỗ Thị Hoan. 

Kiểm tra công tác quản lý, đăng ký tạm trú cho người nước ngoài tại khách sạn Trường Thành, TP Hải Dương.

Dùng tên và địa chỉ của người khác để xuất cảnh, đó là trường hợp của Lưu Thị Hiền, Đỗ Thị Hoan, Đào Thanh Thắng, Lê Doãn Thuân... Có mặt tại cơ quan Công an, Lưu Thị Hiền cho biết: Do có nhu cầu xuất ngoại, khoảng tháng 3/2018, Hiền được Trần Thị Thắm (SN 1984, là người cùng thôn vào thời điểm đó đang lao động tại Cộng hòa Síp) cho số điện thoại của Nguyễn Xuân Nghĩa để làm giấy tờ giả. 

Hiền sau đó đã chủ động liên lạc với Nghĩa làm hồ sơ xin cấp CCCD mang tên Đặng Thị Liên với hộ khẩu tại xã Gia Lương, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương với giá 35 triệu đồng. Sau khi được cấp CCCD, hộ chiếu với tên giả Đặng Thị Liên, Hiền đã sử dụng để xuất cảnh sang Cộng hòa Síp từ ngày 6/7/2018 và về nước ngày 17/4/2019. 

Trường hợp của Đỗ Thị Hoan cũng vậy, tháng 3/2017, Hoan gặp và biết một người đàn ông tại xã Đồng Việt, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Trong quá trình nói chuyện, Hoan được người này hứa hẹn làm hồ sơ CCCD mang tên giả là Đoàn Thị Loan với hộ khẩu tại xã Gia Lương, huyện Gia Lộc và dẫn đi làm CCCD, hộ chiếu với giá 17 triệu đồng. Sau khi có được hộ chiếu mang tên giả Đoàn Thị Loan, Hoan đã sử dụng để xuất cảnh sang Cộng hòa Síp 2 lần. 

Cá biệt, có trường hợp, sau khi phát hiện hành vi sử dụng giấy tờ giả là sai đã không sử dụng như Đào Thanh Thắng. Thắng từng đi lao động tại Liên bang Nga từ năm 2011 đến năm 2014 nhưng bị trục xuất về nước. 

Khoảng năm 2016, Thắng có nguyện vọng quay lại Liên bang Nga lao động, đã được bạn bè lao động tại Liên bang Nga cho số điện thoại một người đàn ông khoảng 50 tuổi để người này làm hồ sơ xin cấp CCCD và hộ chiếu mang tên Nguyễn Văn Cường, trú tại xã Gia Lương, huyện Gia Lộc với giá là 10 triệu đồng. 

Sau đó, Thắng biết việc làm giả là vi phạm pháp luật nên đã không nhận hộ chiếu... Từ lời khai của các đối tượng có liên quan và một số bị can trong vụ án, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã điều tra, bóc gỡ đường dây phạm tội.

Qua các mối quan hệ xã hội, Nguyễn Xuân Nghĩa quen biết Nguyễn Đức Tiến (SN 1958, cán bộ Huyện ủy Nam Sách, ở xã Minh Tân, huyện Nam Sách tỉnh Hải Dương). Trong quá trình trao đổi, Tiến có nói với Nghĩa về việc quen biết một số người những vì lý do khách quan không làm thủ tục xuất cảnh bằng tên, tuổi thật; có nhu cầu làm thủ tục thay tên, đổi họ. 

Tiến có nói với Nghĩa rằng để làm được thì phải nhờ Công an xã nào đó cấp cho sổ hộ khẩu, xác nhận tờ khai CCCD, hộ chiếu, xác nhận tờ khai CCCD, giấy khai sinh, giấy kết hôn giả. Sau khi có các giấy tờ trên, thủ tục làm VISA để xuất cảnh thì Tiến sẽ lo. Quá trình trao đổi, Tiến thỏa thuận sẽ trả cho Nghĩa mỗi trường hợp là 6 triệu đồng.

Thấy có lời, Nguyễn Xuân Nghĩa đã nói chuyện và nhờ Nguyễn Hùng Thắng, nguyên là cán bộ tư pháp xã Gia Lương cùng thực hiện hành vi phạm tội. Từ tháng 4/2018 đến tháng 2/2018, Nguyễn Xuân Nghĩa đã nhờ Thắng làm thủ tục xin cấp CCCD cho 3 trường hợp là Nguyễn Thị Hải, Đặng Thị Liên và Vũ Thị La. 

Trong đó, Nguyễn Xuân Tiến đã trực tiếp viết vào phần kê khai thông tin trên tờ khai CCCD, giấy khai sinh mang tên Nguyễn Thị Hải, Vũ Thị La. Nghĩa sau đó đã thông qua Nguyễn Hùng Thắng làm thủ tục xin cấp CCCD cho 8 người không phải là người địa phương, trong đó có 3 trường hợp trên. 

Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương xác định: Từ tháng 12/2016 đến tháng 10/2017, Nguyễn Hùng Thắng đã cung cấp thông tin giả mang tên Nguyễn Thị Nữ, Trần Thị Mận, Đoàn Thị Loan, Đoàn Thị Lơ để Nguyễn Xuân Thái, Trưởng Công an xã Gia Lương làm, cấp tờ khai CCCD giả cho 4 người không phải là người thuộc xã Gia Lương, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương; từ tháng 4/2018 đến tháng 2/2019, Thắng đã trực tiếp làm giả tờ khai CCCD mang tên Đặng Thị Liên, Vũ Thị Hiền, cùng với Nguyễn Xuân Nghĩa làm giả tờ khai CCCD mang tên Nguyễn Thị Hải, Vũ Thị La cho 4 người không phải người địa phương mang hộ khẩu thường trú tại xã Gia Lương, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Từ đó, các đối tượng này đã sử dụng hồ sơ giả để làm thủ tục đề nghị và được cấp CCCD, hộ chiếu với thông tin giả.

Nguyễn Xuân Thái từng giữ chức vụ Trưởng Công an xã Gia Lương từ tháng 7/2011 đến  tháng 10/2017. Từ tháng 12/2016 đến tháng 10/2017, đối tượng đã trực tiếp làm, cấp 6 tờ khai CCCD mang tên Nguyễn Thị Xuyên, Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Thị Nữ, Đoàn Thị Loan, Trần Thị Mận, Đoàn Thị Lơ với hộ khẩu thường trú tại xã Gia Lương, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương cho 6 công dân không phải người địa phương, từ đó những người này đã sử dụng để làm thủ tục đề nghị và được cấp CCCD, hộ chiếu với thông tin giả. 

Cụ thể, Nguyễn Xuân Thái được Nguyễn Hùng Thắng đưa cho 6 tờ khai CCCD đã dán ảnh của 6 người không phải ở địa phương và mảnh giấy có ghi thông tin của từng trường hợp. 

Trong đó có 3 trường hợp không phải ở địa phương và mảnh giấy có có ghi thông tin của từng trường hợp có 3 tờ khai CCCD đã điền đầy đủ thông tin để nhờ Nguyễn Xuân Thái làm thủ tục xác nhận tờ khai CCCD, cấp sổ hộ khẩu cho 6 trường hợp trên được mang hộ khẩu tại xã Gia Lương, huyện Gia Lộc.

Nguyễn Xuân Thái đã làm giả với nhiều phương thức tinh vi. Với các tờ khai CCCD chưa có nội dung, Thái điền đầy đủ thông tin rồi ký xác nhận thường trú, đóng dấu của Công an xã Gia Lương xác nhận, giáp lai ảnh lên tờ khai CCCD của cả 6 trường hợp. 

Đối với sổ hộ khẩu có trường hợp Thái sử dụng lại sổ hộ khẩu của chủ hộ Nguyễn Văn Lừng (ở thôn Đồng Tâm, xã Gia Lương; giao nộp cho Công an xã khi cấp đổi sổ) rồi tẩy sửa thông tin ngày sinh; có trường hợp sử dụng phôi sổ hộ khẩu của Công an huyện Gia Lộc cấp để điền thông tin của người cần làm giả và cấp khống sổ để Thắng tự điền nội dung. 

Quá trình đấu tranh, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã làm rõ hành vi phạm tội của Lưu Thị Hiền. Hiền đã có hành vi: Tháng 4/2018, cung cấp ảnh và thuê Nguyễn Xuân Nghĩa làm giả hồ sơ xin cấp CCCD, sau đó làm thủ tục đề nghị và được cấp CCCD, hộ chiếu mang tên Đặng Thị Liên với hộ khẩu thường trú tại xã Gia Lương, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. 

Sau đó, Hiền đã sử dụng để xuất cảnh sang Cộng hòa Síp từ ngày 6/7/2018, về nước ngày 1/4/2019. Về nhân thân: Lưu Thị Hiền chưa có tiền án, tiền sự. Hành vi của Lưu Thị Hiền, Đỗ Thị Hoan đã phạm vào “Tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 1 Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Quá trình điều tra còn xác định hành vi phạm tội của các đối tượng gồm Vi Thị Chiến và Trần Thị Thắm. Các đối tượng này đều có hành vi cung cấp ảnh và thuê người khác làm giả hồ sơ xin cấp CCCD, sau đó làm thủ tục đề nghị và được cấp CCCD, hộ chiếu với thông tin giả mang tên Vũ Thị Hiền và Trần Thị Mận với hộ khẩu thường trú tại xã Gia Lương, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương đề xuất cảnh ra nước ngoài. Hiện tại, Vi Thị Chiến và Trần Thị Thắm chưa về Việt Nam, Cơ quan điều tra đã có ủy thác tư pháp đề nghị nước Cộng hòa Síp phối hợp xác minh về 2 trường hợp này nhưng đến nay chưa có kết quả. 

Ngày 13/9, Cơ quan điều tra đã ra Lệnh truy nã số 250, 251 đối với Vi Thị Chiến và Trần Thị Thắm, Ngày 14/9/2020, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định tách vụ án hình sự số 253, Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án số 255, Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can số 257, 258 đối với Vi Thị Chiến và Trần Thị Thắm. Đồng thời, ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, bị can đối với Nguyễn Xuân Nghĩa với lý do sức khỏe.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top