Cảnh giác với tội phạm lừa đảo qua mạng

10:47 - Chủ Nhật, 08/11/2020 Lượt xem: 6624 In bài viết

ĐBP - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ xảy ra một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng điện thoại di dộng, mạng xã hội, tài khoản ngân hàng… nguy cơ gây thiệt hại cho người dân, gây phức phạp về an ninh trật tự.

Cán bộ Công an TP. Ðiện Biên Phủ trao đổi với người dân về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Ngày 14/10/2020, Công an TP. Ðiện Biên Phủ nhận được đơn trình báo của chị Trịnh Thị Hồng Nhung (SN 1986, trú tại phường Thanh Bình) về việc bị một số đối tượng gọi điện thoại tự xưng là cán bộ Công an Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, thông báo chị bị người khác lấy cắp thông tin cá nhân và liên quan đến vụ án rửa tiền, đã có lệnh bắt của Tòa án. Các đối tượng này yêu cầu chị Nhung kê khai tài sản và số tiền hiện có trong các tài khoản ngân hàng. Tiếp đến, đối tượng yêu cầu chị Nhung phải nghe điện thoại và không được kể cho người khác biết đang làm việc với cơ quan pháp luật. Ðồng thời, các đối tượng đe dọa và yêu cầu chị Nhung chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng với lý do xác minh nguồn tiền, phục vụ điều tra. May mắn là vụ việc đã được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Cũng bị gọi điện với phương thức tương tự, chị Lò Thị Hồng Hà (phường Him Lam) đã cảnh giác báo với Công an phường để triển khai các biện pháp ngăn chặn trước khi các đối tượng có những hành động tiếp theo nhằm lừa đảo chiếm đoạt 35 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng của chị Hà.

Thượng tá Vũ Xuân Dương, Trưởng Công an TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Số vụ việc về loại tội phạm này trên địa bàn chưa nhiều. Tuy nhiên, qua một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã bị lực lượng công an kịp thời ngăn chặn, chúng tôi mong rằng người dân phải tăng cường cảnh giác với các phương thức lừa đảo của loại tội phạm này. Người dân khi sử dụng mạng xã hội phải thận trọng, tránh để lộ, lọt thông tin cá nhân khi đăng ký tham gia. Nhất là khi chia sẻ thông tin, làm quen, kết bạn trên mạng xã hội nên cảnh giác những tài khoản lạ, tài khoản là người nước ngoài chủ động kết bạn; không cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền cho người khác khi chưa kiểm tra, xác thực thông tin chính xác của người được nhận. Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ của đối tượng; không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ tín dụng... cho các trường hợp không quen biết, nhất là các đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin qua điện thoại. Trước những thông tin đe dọa, uy hiếp không nên vội vàng chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của các đối tượng mà trao đổi với người thân, bạn bè hoặc thông báo với lực lượng công an gần nhất để chủ động phòng ngừa, đấu tranh.

Ðể chủ động phòng chống loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã phối hợp với chính quyền các phường, xã; các chi nhánh ngân hàng; các nhà mạng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền qua hình thức nhắn tin cảnh báo cho người dân biết, nhận diện các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo để đề phòng.

Trung tá Lê Thanh Tuấn, Trưởng Công an phường Mường Thanh cho biết: Hiện nay, việc ngăn chặn, phòng ngừa loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn do các đối tượng chủ động đánh vào tâm lý và sự thiếu hiểu biết của quần chúng nhân dân. Do đó, biện pháp hiệu quả là tăng cường tuyên truyền, nâng cao cảnh giác của nhân dân. Bên cạnh các hình thức phối hợp tuyên truyền, Công an phường Mường Thanh cũng tăng cường thông tin qua các nhóm “Zalo an ninh trật tự” kết nối giữa công an phường với 100% tổ dân phố trên địa bàn. Ðây là một kênh tuyên truyền rất hiệu quả bởi tài khoản zalo này kết nối với tất cả các chức danh ở các tổ dân phố: Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, đoàn thanh niên, các hội: Cựu chiến binh, phụ nữ, người cao tuổi. Cũng qua hình thức này, người dân đã trình báo nhiều thông tin hữu ích cho cơ quan công an trong phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự.

Phối hợp cùng lực lượng công an, các chi nhánh ngân hàng, nhà mạng viễn thông trên địa bàn cũng tích cực tuyên truyền cho khách hàng phòng chống loại tội phạm lừa đảo qua mạng. Ðơn cử Chi nhánh Ngân hàng Agribank tỉnh Ðiện Biên sau mỗi lần khách hàng thực hiện giao dịch đều gửi tin nhắn cảnh báo với nội dung: Hiện nay, có hiện tượng kẻ gian mạo danh ngân hàng, người thân, bạn bè gửi đường link giả mạo website của ngân hàng/tổ chức chuyển tiền tới khách hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân/số tài khoản/số điện thoại/mật khẩu… nhằm lợi dụng tài khoản khách hàng để thực hiện các giao dịch trên internet, gây thiệt hại cho khách hàng. Ðể đảm bảo an toàn tài khoản, Agribank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên/mật khẩu đăng nhập ứng dụng Agribank E-Mobile Banking; mã xác thực OTP, số thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội hay các trang web.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top