Xây dựng xã lành mạnh, không ma túy, mại dâm

09:30 - Thứ Tư, 18/11/2020 Lượt xem: 7252 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, huyện Ðiện Biên luôn quan tâm thực hiện các giải pháp xây dựng, duy trì xã lành mạnh không ma túy, mại dâm (MTMD). Kết quả đạt được đã và đang góp phần quan trọng phòng ngừa phát sinh tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn.  

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Huổi Puốc cùng người dân phá nhổ cây thuốc phiện trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND huyện Ðiện Biên, trên địa bàn hiện có 2.129 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; trong đó, nam giới là 2.081 người, nữ giới là 48 người. Số người nghiện ma tuý tập trung chủ yếu ở lứa tuổi từ 31 trở lên: 1.646 người (chiếm 77,03%). Hiện nay trên địa bàn chưa phát hiện hoạt động mại dâm. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 8 buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức cho gần 1.400 lượt người về cách phát hiện và xử lý các biểu hiện liên quan đến MTMD ở cộng đồng; tác hại của MTMD; quyền và trách nhiệm công dân trong phòng, chống MTMD. Các cơ quan chức năng huyện đã tổ chức cai nghiện ma túy cho 75 lượt người nghiện; nâng cao chất lượng quản lý hoạt động tại 17 khách sạn, nhà nghỉ và 7 quán karaoke trên địa bàn.   

Ông Bùi Hải Bình, Chủ tịch UBND huyện Ðiện Biên cho biết: Những năm qua, huyện đã tập trung triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng xã lành mạnh không MTMD. Trong đó không ngừng củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động Ban chỉ đạo công tác này. Ðồng thời, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc về tác hại của tệ nạn MTMD. Huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư trong công tác quản lý, chăm sóc, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma tuý cai nghiện tại cộng đồng. Coi việc xây dựng xã, phường lành mạnh là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tệ nạn ma túy phát triển trong cộng đồng. Cùng với hoạt động đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn MTMD, huyện còn tập trung đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng xã, phường lành mạnh không MTMD cấp huyện và các xã được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Ðiển hình là Huyện ủy đã chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc xây dựng và triển khai hiệu quả nghị quyết chuyên đề về nội dung này. Hiện nay 100% ban chỉ đạo phòng, chống TNXH cấp xã có quy chế hoạt động cụ thể, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, có sự phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo phòng chống TNXH huyện và các cơ quan chức năng trong việc tổ chức, triển khai các nội dung phòng, chống TNXH. Hàng năm, Ban chỉ đạo phòng chống TNXH huyện chỉ đạo, hướng dẫn ban chỉ đạo các xã thực hiện nhiều nội dung hoạt động thiết thực: Ký cam kết xây dựng xã, bản, cụm dân cư không tệ nạn MTMD; tổ chức hội nghị tư vấn, tọa đàm, tuyên truyền nhóm về tác hại của MTMD trong cộng đồng dân cư; gắn xây dựng xã, phường lành mạnh không MTMD với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa”... Chính quyền, đoàn thể các xã hướng dẫn 100% bản, đội xây dựng quy ước, hương ước phòng, chống tệ nạn xã hội. Hiện nay, huyện có 275 thôn, bản trên địa bàn 21 xã; 57 cơ quan, doanh nghiệp; 73 trường học đăng ký an toàn về an ninh trật tự. Từ đầu năm 2020 đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an xã hàng trăm thông tin liên quan đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần giúp lực lượng công an xã giải quyết hiệu quả trên 300 vụ việc tại cơ sở; xóa 1 tụ điểm, 43 điểm phức tạp về ma tuý; phá thành công 5 chuyên án lớn, phát hiện đấu tranh thành công 327 vụ, 255 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy…

Bài, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top