"Nổ" quan hệ rộng, lừa xin việc, làm sổ đỏ

15:01 - Thứ Tư, 18/11/2020 Lượt xem: 5893 In bài viết

Không có chức năng xin việc, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như xin chuyển trường..., nhưng bằng tài khua môi, múa mép, hai đối tượng Nguyễn Thị Bình (SN 1975, trú tại đội 3, thôn Lạc Thị, xã Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) và Phó Thị Hồng Vân (SN 1972, HKTT tại Cửa Ông, Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đã liên tiếp thực hiện các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của không ít các nạn nhân. 

Quá trình điều tra, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, đến ngày 17/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Bình và Phó Thị Hồng Vân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì chuyển hồ sơ vụ án đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, mở rộng; đồng thời củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức đối với Phó Thị Hồng Vân.

Đánh bóng tên tuổi, lừa cả người quen

Nguyễn Thị Bình không có khả năng xin việc, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), xin chuyển trường..., cho những người có nhu cầu nhưng Bình vẫn đánh bóng tên tuổi, liên tiếp thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì xác định trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2019, Bình đã nhận hơn 1,4 tỷ đồng rồi chiếm đoạt, sử dụng tiền vào mục đích chi tiêu cá nhân.

Hai đối tượng gồm Nguyễn Thị Bình và Phó Thị Hồng Vân.

Các bị hại của Bình trong vụ án này có cả những người là họ hàng thân thích với chị ta. Cũng vì tin tưởng vào những lời hứa hẹn của Bình mà có người rơi vào cảnh khốn cùng. Trường hợp của bà Nguyễn Thị T (trú tại xã Đại Ảng, Thanh Trì) là một ví dụ. Xét về họ hàng, Bình phải gọi bà T bằng cô, hoàn cảnh của người phụ nữ này rất đáng thương.

Bà T quá lứa lỡ thì, khó khăn lắm mới xin được con để nương tựa khi tuổi cao, sức yếu. Cuộc sống vốn đã chật vật nay càng thêm khó nhọc khi giữa bà T và người em trai phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân bắt nguồn từ việc tranh chấp mảnh đất hương hỏa của cha mẹ để lại. Cả cuộc đời chẳng mấy khi ra khỏi lũy tre làng, bà T đặt toàn bộ sự tin tưởng vào người cháu họ là Bình, khi đó tự giới thiệu có quan hệ xã hội rộng...

Lần nhiều là 100 triệu đồng, lần ít vài triệu đồng, từ tháng 7/2016 đến tháng 9/2017, bà T đã đưa tiền cho Bình với các lý do người cháu họ đưa ra như “tiền quà biếu sếp, tiền thuê luật sư, tiền nộp án phí, tiền nộp thuế đất...”.

Toàn bộ số tiền đưa cho Bình, bà T đều phải vay mượn của họ hàng và người quen, tổng số tiền bà đã chuyển cho Bình là 538 triệu đồng. Số tiền đưa ngày càng nhiều lên cùng với hy vọng ngày càng tắt lịm của người đàn bà đơn độc. Sau nhiều năm chờ đợi đằng đẵng mà không có tăm hơi, bà T đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Bình.

Cuối năm 2019, Đặng Văn L (trú tại xã Gia Lạc, Gia Viễn, Ninh Bình) nhờ Bình cấp GCNQSDĐ cho bạn là anh có Phạm Văn Đ (trú tại số 48 ngõ 271 Bùi Xương Trạch, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho căn nhà tại phố Bùi Xương Trạch. Khi nhận tiền của anh L, Bình hứa sẽ giúp làm sổ đỏ trong vòng một tuần nhưng đến nay vẫn không thể hoàn tất. Trong vụ án này, anh L thiệt đơn, thiệt kép vì chẳng những chưa đòi được khoản tiền Đ đã vay trước đó, anh còn bị mất 370.000.000 đồng để đưa cho Bình làm GCNQSĐ đến nay chưa thu hồi được.

Quá trình đấu tranh, mở rộng vụ án, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Thanh Trì xác định với thủ đoạn như trên, Bình còn lừa đảo chiếm đoạt của anh Kiều Văn T (trú tại phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) hơn 250 triệu đồng. Năm 2019, do muốn làm sổ đỏ cho mảnh đất của bố mẹ tại  phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội), anh T đã tìm gặp Bình. Trong quá trình nói chuyện, Bình tự giới thiệu đang làm tại công ty bất động sản, chuyên buôn bán đất và làm sổ đỏ, có quan hệ với nhiều người có thể giúp được anh T...

Ngoài ra, trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2016, Bình nhiều lần nhận tiền của anh Nguyễn Văn Quân (trú tại xã Đại Áng) và hứa hẹn xin việc, xin chuyển trường, xin cấp GCNQSDĐ cho các trường hợp được anh Quân, với tổng số tiền Bình đã nhận của anh Quân là 273.000.000 đồng. Sau khi nhận tiền của mọi người, Bình không thực hiện công việc như hứa hẹn mà sử dụng tiền để chi tiêu cá nhân. 

Tự giới thiệu có quan hệ rộng, nhận hồ sơ xin việc

Đây là thủ đoạn Phó Thị Hồng Vân sử dụng để chiếm đoạt tiền của ông ông Đỗ Văn M (HKTT tại Phú Xuyên, Hà Nội). Trong vụ án này, lỗi cũng có một phần từ sự nhẹ dạ, cả tin của người bị hại. Ông M chỉ quen biết Vân một cách sơ sài, không tìm hiểu về nhân thân của đối tượng nhưng vẫn dễ dàng đưa tiền cho đối tượng.

Khoảng tháng 9/2016, Vân biết ông M có con trai là Đỗ Trọng S, tốt nghiệp Trung cấp y (chuyên ngành điều dưỡng) đã nảy sinh ý định nhận xin việc cho con ông M. Để thực hiện hành vi phạm tội, Vân hứa hẹn có thể xin cho cháu N vào làm điều dưỡng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với số tiền 130 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, sau khi ông Mạnh giao số tiền trên và hồ sơ xin việc cho Vân, đối tượng tiếp tục đưa ra các lý do như làm giả học bạ và bằng tốt nghiệp trung học phổ thông; nâng điểm và xếp loại tốt nghiệp cho Ninh từ “trung bình” lên xếp loại “khá” để đủ điều kiện xét duyệt hồ sơ xin việc vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, buộc ông M phải đưa thêm cho Vân 35 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó Vân không xin việc cho Ninh như hứa hẹn, không trả lại tiền cho gia đình ông Mạnh...

Từ đơn trình báo của người bị hại, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Thanh Trì đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top