Chuẩn bị xét xử “trùm” đa cấp Lê Xuân Giang và đồng phạm

15:39 - Thứ Sáu, 04/12/2020 Lượt xem: 6738 In bài viết

Ngày 21/12, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Liên Kết Việt. HĐXX đã gửi giấy triệu tập 6.053 bị hại tới phiên xử. Do số lượng bị hại rất lớn trong một phiên toà nên TAND TP Hà Nội sẽ dựng rạp, lắp máy chiếu màn hình để phục vụ quá trình xét xử vụ án này.

Phiên xử dự kiến diễn ra trong khoảng 10 ngày, kể cả thứ bảy và chủ nhật. HĐXX gồm 5 thành viên, do Thẩm phán Trần Nam Hà (Phó Chánh Tòa hình sự) làm Chủ tọa phiên toà. Ngoài ra, còn có 15 Thẩm phán dự khuyết, 3 kiểm sát viên tham gia tố tụng và 24 luật sư tham gia bảo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo và những người liên quan.

7 bị cáo hầu toà đều từng làm việc trong Công ty cổ phần Liên Kết Việt gồm: Lê Xuân Giang (SN 1971, Chủ tịch Hội đồng quản trị); Lê Văn Tú (SN 1985, Tổng Giám đốc); Nguyễn Thị Thủy (SN 1970, Phó Tổng Giám đốc). 4 bị cáo còn lại là thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty cổ phần Liên Kết Việt gồm: là Lê Thanh Sơn (SN 1988), Trịnh Xuân Sáng (SN 1975), Nguyễn Xuân Trường (SN 1967) và Vũ Thị Hồng Dung (SN 1974). 7 bị cáo đều bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Lê Xuân Giang khi mới bị bắt.

Theo cáo trạng, Lê Xuân Giang thành lập và điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là Công ty BQP) và Công ty cổ phần Liên Kết Việt. Trong đó, Công ty cổ phần Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất. 

Từ tháng 3-2014 đến 11-2015, các bị cáo nêu trên đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP. Các bị cáo tìm mọi cách khiến bị hại nghĩ Công ty BQP là công ty thuộc Bộ Quốc phòng và Lê Xuân Giang cùng dàn lãnh đạo Công ty BQP là cán bộ của Bộ Quốc phòng; sản phẩm kinh doanh của công ty này là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc Phòng đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Trung ương.

Các bị cáo còn giới thiệu Công ty cổ phần Liên Kết Việt và Công ty BQP là những doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp với xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao, ghi nhận qua việc được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh tặng bằng khen... Nhưng quá trình điều tra đã làm rõ, các bằng khen và giấy chứng nhận đều do Lê Xuân Giang làm giả và được sử dụng để lừa đảo nhằm lấy lòng tin với người dân và khách hàng. Sau đó, các bị cáo sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo khách hàng bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp nhằm hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao như chỉ cần đóng tiền vào Công ty cổ phần Liên Kết Việt, không cần lấy hàng hóa ra để kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối, một người có thể đứng tên nhiều mã hàng…

Lê Xuân Giang và đồng phạm còn đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, nghĩa là lấy tiền của người tham gia kinh doanh đa cấp sau để trả cho người tham gia trước. Số tiền thưởng, tiền hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới trên 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại.

Cùng với việc thuyết trình, quảng cáo tạo lòng tin sai sự thật về Công ty cổ phần Liên Kết Việt, Lê Xuân Giang và đồng phạm còn đặt ra và đưa vào triển khai trên liên tục trên toàn hệ thống kinh doanh đa cấp 15 chương trình thi đua khuyến mại kích cầu chạy song hành với việc chi trả hoa hồng, đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp vào Công ty cổ phần Liên Kết Việt 7 triệu đồng (sau là 8,6 triệu đồng) sẽ nhận được tiền thưởng lên tới 409 triệu đồng, nếu lôi kéo được nhiều người tham gia sẽ nhận được quà thưởng là ô tô trị giá tới 1 tỷ đồng, nhà trị giá 1,8 tỷ đồng, tặng đi du lịch nước ngoài, được lên chức phó phòng, trưởng phòng, giám đốc được hưởng lương tháng, được ăn chia phần trăm số tiền thu được do các bị hại nộp vào tới 10 tỷ đồng mỗi tháng...

Để mở rộng mạng lưới và lôi kéo được nhiều bị hại đóng tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty cổ phần Liên Kết Việt, Lê Xuân Giang và đồng phạm còn cho mở các đại lý của Công ty cổ phần Liên Kết Việt tại các tỉnh, thành phố, trong đó quy định về quyền lợi áp dụng cho các Trưởng chi nhánh, Văn phòng đại diện, đại lý để khuyến khích các bị cáo lôi kéo thêm nhiều bị hại tham gia tại các địa phương. 

Với thủ đoạn trên, sau một năm hoạt động, tháng 11-2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp. Tổng cộng, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1.121 tỷ đồng.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top