Hiệu quả mô hình xã “nói không” với ma túy

10:22 - Thứ Bảy, 05/12/2020 Lượt xem: 12531 In bài viết

ĐBP - Từng được biết đến là địa bàn có số người nghiện ma túy cao nhất trên địa bàn tỉnh, song những năm gần đây, huyện Tuần Giáo đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn ở từng địa bàn; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Tuần Giáo đã duy trì những xã “nói không” với ma túy, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Người dân xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) ký cam kết giữ gìn an ninh trật tự.

Nằm cheo leo bên quốc lộ 6, án ngữ ngay trên đèo Pha Ðin, Tỏa Tình không chỉ là xã cửa ngõ của huyện Tuần Giáo mà còn của cả tỉnh. Ông Lầu A Dùa, Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình cho biết: Trước đây, cũng như nhiều xã vùng cao khác, Tỏa Tình có nhiều người nghiện ma túy lắm, tình trạng nghiện hút, buôn bán, tái trồng cây thuốc phiện diễn biến phức tạp. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp bám nắm địa bàn; xuống từng bản, gõ từng nhà tuyên truyền về tác hại ma túy; xây dựng phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm về ma túy. Nhất là từ khi công an chính quy về xã đã tham mưu cho Ðảng ủy xây dựng những kế hoạch, tổ chức phối hợp tuyên truyền phòng chống ma túy hiệu quả. Chính quyền xã đã cử các cán bộ phối hợp cùng công an xã phụ trách từng bản. Mỗi cán bộ đảng viên được giao phụ trách giúp đỡ từng hộ có gia đình người nghiện ma túy để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đồng thời tuyên truyền vận động người dân. Dần dần, người dân cũng đã hiểu và chấp hành, những người nghiện ma túy đã tự nguyện đi cai nghiện, uống thuốc methadone. Nhờ đó trên địa bàn không còn tình trạng trộm cắp, Tỏa Tình trở thành xã điển hình về ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tuần Giáo. Ðến nay, Tỏa Tình chỉ còn 4 người nghiện ma túy trong diện quản lý; nhiều năm trở lại đây, xã không phát sinh người nghiện ma túy mới; không còn đối tượng mua bán, tàng trữ chất ma túy.

Nói về việc triển khai xây dựng xã không có tội phạm, tệ nạn ma túy, Trung tá Ðỗ Ngọc Minh, Phó trưởng Công an huyện Tuần Giáo cho biết: Hiện nay, huyện Tuần Giáo có khoảng 1.300 người nghiện ma túy (gồm hơn 1.200 người nghiện ngoài xã hội và 25 người nghiện trong nhà tạm giữ). Ða số người nghiện ma túy không có việc làm, sống phụ thuộc gia đình nên công tác phòng, chống ma túy gặp không ít khó khăn. Trước thực trạng đó, Công an huyện Tuần Giáo đã chủ trì phối hợp với các lực lượng khác tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy và các biện pháp phòng, chống ma túy với nhiều nội dung, hình thức phù hợp với từng vùng, từng địa bàn, dân tộc, lứa tuổi. Ðồng thời, tổ chức tuyên truyền vận động hơn 16.700 hộ dân ký cam kết không trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy, đẩy mạnh hoạt động tố giác tội phạm. Nhờ đó, phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm về ma túy ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và đi vào chiều sâu. Ðảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Công an các xã tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở. Tiêu biểu là từ hiệu quả đạt được trong công tác phòng, chống ma túy ở xã Tỏa Tình, mô hình xã “nói không” với ma túy đã được nhân rộng ra các xã: Tênh Phông, Pú Nhung. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức nhân dân, xây dựng phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm về ma túy; xóa thành công 34 điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn huyện.

Hiệu quả mô hình xã “nói không” với ma túy trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã khẳng định, muốn làm tốt công tác đấu tranh, phòng chống ma túy thì cần sự vào cuộc, chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, địa phương lực lượng chức năng và sự ủng hộ của cộng đồng dân cư là yếu tố quyết định. Chỉ khi có sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ với những hành động thiết thực thì mới phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top