Chủ động tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm ở Leng Su Sìn

10:21 - Chủ Nhật, 13/12/2020 Lượt xem: 7616 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) luôn được đảm bảo. Từ đó, góp phần tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động, sản xuất, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Cán bộ xã Leng Su Sìn cùng phối hợp với giáo viên các trường học trên địa bàn tuyên truyền người dân, học sinh không xuất cảnh trái phép.

Ông Chang A Khày, Phó Chủ tịch UBND xã Leng Su Sìn cho biết: Với đặc thù của xã vùng cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, có hơn 7,6km đường biên giới (giáp CHDCND Lào), nên tình hình an ninh trật tự (ANTT), công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm luôn là vấn đề cấp bách mà cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên phải tháo gỡ. Trước nhiệm vụ đặt ra, cấp ủy, chính quyền xã luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, chủ động cảnh giác với mọi đối tượng nghi ngờ gây mất trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, những chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong nhân dân thông qua việc lồng ghép tại các buổi họp bản, tổ tự quản; nêu rõ những phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để nhân dân biết, đề cao cảnh giác và phòng ngừa.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, việc phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm, giúp lực lượng công an xã, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ ổn định đời sống cho nhân dân. Thông qua nhân dân, nhiều nguồn tin có giá trị được cơ quan chức năng nắm rõ, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, để đảm bảo ANTT trên địa bàn, xã đã triển khai thực hiện tốt công tác thông báo lưu trú, khai báo tạm trú, tạm vắng, quản lý hộ tịch, hộ khẩu...

Theo ông Chang A Khày, với đặc thù của xã biên giới, nguy cơ tiềm ẩn các hoạt động vi phạm pháp luật xảy ra, như: Vận chuyển hàng cấm, hàng lậu qua biên giới; vi phạm đường biên, cột mốc; vi phạm về quy chế biên giới (xâm canh, xâm cư), quá cảnh trái phép qua biên giới... Do vậy, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) vừa là để tuyên truyền về những chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng bản làng phát triển, vừa là tăng cường công tác bám nắm, tuần tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ các đối tượng người nước ngoài, người lạ đến địa bàn. “Hàng tuần, hàng tháng, Ðồn Biên phòng đều phối hợp cùng chính quyền địa phương, lực lượng dân quân, người dân trong bản tổ chức các đợt tuần tra biên giới. Có cán bộ, chiến sĩ biên phòng đóng chân trên địa bàn, chúng tôi rất yên tâm, người dân càng yên tâm hơn để lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo”.

Nhờ chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống, thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã biên giới Leng Su Sìn luôn được giữ vững, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật được kiểm soát. Riêng từ đầu năm đến nay, xã không có đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; không xảy ra tranh chấp đất đai; tình hình di dịch cư tự do, tuyên truyền đạo trái pháp luật được ngăn chặn... Trong năm, xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cai nghiện tại xã cho 10 đối tượng, đạt chỉ tiêu kế hoạch huyện giao.

Phát huy những kết quả đạt được, theo Phó Chủ tịch UBND xã Chang A Khày, thời gian tới, công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm là một trong những nhiệm vụ tiếp tục được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu. Ðối với lực lượng công an xã, sẽ chủ động đề cao cảnh giác, khi có biểu hiện phạm tội, sẽ trực tiếp răn đe, nếu cố tình vi phạm, kiên quyết xử lý triệt để. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng đứng chân trên địa bàn tổ chức tuần tra, canh gác và các nhiệm vụ khác do cấp có thẩm quyền huy động. Ðặc biệt, tiếp tục phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top