Thanh niên Mường Ảng phối hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật

16:43 - Chủ Nhật, 27/12/2020 Lượt xem: 7301 In bài viết

ĐBP - Với hơn 90% dân số là người dân tộc thiểu số, hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội cho người dân là việc được quan tâm thực hiện và triển khai thường xuyên tại huyện Mường Ảng. Mới đây, những tháng cuối năm 2020 Huyện đoàn Mường Ảng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều lượt truyền thông đến hàng nghìn học sinh, ÐVTN và người dân trên địa bàn với nội dung đa dạng, thiết thực: Phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội, phòng, chống mua bán người, Luật Giao thông đường bộ, Luật Trẻ em...

Học sinh Trường THCS xã Nặm Lịch tham gia trả lời câu hỏi trong buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em và tập huấn kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước. Ảnh: C.T.V

Từ tháng 10 đến nay, Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em năm 2016 và tập huấn kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho 755 cán bộ đoàn, cán bộ tư pháp, lao động - thương binh xã hội xã, bí thư các chi đoàn bản và học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn 2 xã Mường Lạn, Nặm Lịch. Cùng với đó phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội, phòng, chống mua bán người cho gần 100 đoàn viên, thanh niên và nhân dân xã Xuân Lao; phối hợp với Ðội Cảnh sát giao thông Công an huyện tổ chức 6 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho hơn 2.000 đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân. Ðồng thời chỉ đạo Ðội Thanh niên truyền thông huyện Mường Ảng tuyên truyền phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội, phòng, chống mua bán người cho trên 3.500 đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân tại 10 xã, thị trấn và 3 trường THPT trên địa bàn.

Tại xã Nặm Lịch, buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em và tập huấn kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước diễn ra rất sôi nổi vào đầu tháng 10. Hơn 300 học sinh tiểu học, THCS có mặt hào hứng tương tác, hỏi và trả lời những câu hỏi mà các cô, chú tuyên truyền viên đặt ra. Nội dung xoay quanh quyền và bổn phận của trẻ em, các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ chăm sóc trẻ em, kỹ năng phòng tránh xâm hại, tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111... Các em còn được hóa thân vào các tình huống cụ thể để tìm cách giải quyết và thực hành sơ cấp cứu, băng bó, cố định thương tích. Tuy không phải hoạt động mới lạ bởi các trường cũng thường xuyên có những hoạt động tương tự, giáo dục các kỹ năng cho học sinh nhưng các em vẫn thích thú, xung phong tham gia. Vừa vui vừa học thêm được những kỹ năng, cách xử lý tình huống thiết thực. Anh Quàng Văn Long, Bí thư Ðoàn xã Nặm Lịch cho biết: Chương trình rất bổ ích đối với trẻ em trên địa bàn xã, các em thích và mong muốn tiếp tục được học những lớp tuyên truyền, tập huấn như vậy. Không chỉ trẻ em mà người dân Nặm Lịch cũng cần được hướng dẫn, tiếp cận nhiều hơn với các kiến thức, kỹ năng ấy. Bởi dân số xã chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về luật pháp còn hạn chế, còn những trường hợp vi phạm luật do không hiểu biết.

Không chỉ chương trình tuyên truyền trên mà các buổi truyền thông đều được tổ chức gắn với hoạt động giao lưu trò chuyện, văn hóa, văn nghệ, xem clip, hình ảnh, phim tài liệu, sân khấu hóa, tình huống kịch... để học sinh và người dân trên địa bàn dễ hiểu, tiếp thu nhanh và nhớ lâu. Những vấn đề phức tạp, nhạy cảm cũng nhẹ nhàng hơn, dễ chia sẻ. Một trong những nội dung tuyên truyền được quan tâm thực hiện là phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội. Bằng các công cụ trực quan và tình huống cụ thể cùng tiểu phẩm về ma túy, các tuyên truyền viên nhấn mạnh cho đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân cách nhận biết các chất ma túy; hiểm họa, tác hại, hậu quả khôn lường; nhận biết và phòng chống tội phạm ma túy; các quy định pháp luật hình sự hiện hành đối với việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy... Qua đó tư vấn, tiếp cận, vận động người nghiện đi cai nghiện tự nguyện; nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia tố giác, đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy cho nhân dân.

Chị Ngô Thị Hải Yến, Bí thư Huyện đoàn Mường Ảng cho biết: Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật được Huyện đoàn phối hợp tổ chức trong thời gian qua nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông; nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội, phòng, chống mua bán người, góp phần thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Từ đó phát động phong trào thi đua, phát huy tính xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong việc tham gia phòng, chống, đấu tranh với các loại tội phạm. Ðồng thời, sau các buổi tuyên truyền, mỗi đoàn viên, thanh thiếu niên sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực vận động gia đình và nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tố giác tội phạm, xây dựng môi trường sống, học tập, làm việc lành mạnh.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top