Cho cực Tây yên ấm

10:45 - Thứ Tư, 30/12/2020 Lượt xem: 8324 In bài viết

ĐBP - Vào những buổi tối cuối năm 2020, chúng tôi thấy ánh điện từ các phòng làm việc tại trụ sở Công an huyện Mường Nhé vẫn sáng. Không khí làm việc, trao đổi và theo dõi báo cáo của cán bộ, chiến sĩ diễn ra không khác gì giờ hành chính. Gặp Thiếu tá Vũ Văn Hưng, Trưởng Công an huyện Mường Nhé, được biết: Vào tháng cuối năm và sát tết dương lịch, trên địa bàn huyện diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như tết cổ truyền của các dân tộc (Tết Mông, Hà Nhì và Si La); lễ Giáng sinh… Do đó, nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn càng phải tập trung duy trì, củng cố hơn. Chính vì thế, đơn vị đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch túc trực hàng năm, tăng cường thời gian làm việc và ra quân cao điểm bảo vệ ANTT dịp trước, trong và sau tết cổ truyền, giúp người dân vui xuân, đón tết trong an toàn, đảm bảo.

Cán bộ, chiến sĩ Ðội An ninh (Công an huyện Mường Nhé) tuyên truyền pháp luật dịp cuối năm 2020 cho người dân bản Nậm Pố 3, xã Mường Nhé.

Vì nhiệm vụ trực cuối năm, Công an huyện Mường Nhé đã tăng cường 11 tổ cán bộ, chiến sĩ xuống 11 xã trong huyện để đảm bảo ANTT. Cùng với đó, 50% quân số cán bộ, chiến sĩ phải trực đơn vị ngoài giờ và sẵn sàng ra quân khi có tình huống bất ngờ. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ của Ðội Quản lý hành chính dường như bận rộn hơn cả, bởi các anh phải túc trực ở đơn vị tất cả các tối trong tuần để theo dõi, báo cáo tình hình an ninh, trật tự cơ sở do các tổ cán bộ, chiến sĩ đi tăng cường gửi về. Thiếu tá Giàng A Ly, Ðội trưởng Ðội Quản lý hành chính chia sẻ: “Tôi đã có 10 năm túc trực tại đơn vị vào những tối cuối năm, trước và sau tết dương lịch, tết âm lịch... Vào những ngày này, các anh em tăng cường cơ sở và công an các xã thường xuyên báo cáo những vấn đề phức tạp nảy sinh, liên quan đến ANTT, tôn giáo, gây rối, tụ tập đông người, mất an toàn giao thông... Khi đó chúng tôi phải kịp thời báo cáo và tham mưu cho cấp trên các biện pháp xử lý phù hợp”.

Các tổ, đội của Công an huyện Mường Nhé đã được bổ sung quân số và ra quân đến các địa bàn trọng điểm, như một số điểm “nóng” về ANTT và các cung đường “điểm đen” giao thông. Có mặt trên tuyến quốc lộ 4H, đoạn từ Trung tâm huyện Mường Nhé đi xã Sín Thầu vào đúng dịp Tết Cổ truyền của dân tộc Hà Nhì, chúng tôi gặp các tổ Cảnh sát giao thông thuộc Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (CSGT - TT - CÐ) Công an huyện Mường Nhé đang chuyên tâm thực thi nhiệm vụ. Thiếu tá Pờ San, Phó đội trưởng Ðội CSGT - TT - CÐ cho biết: “Bình thường mật độ phương tiện giao thông trên địa bàn huyện Mường Nhé không đông như ở thành phố. Tuy nhiên, vào dịp tết cổ truyền của dân tộc Hà Nhì, trên đoạn đường này có 4 xã, gồm: Sín Thầu, Sen Thượng, Leng Su Sìn và Chung Chải đồng loạt tổ chức ăn tết vài ngày, vì thế bà con và du khách tập trung đông, khiến giao thông đi lại phức tạp; nhiều người chưa chấp hành Luật Giao thông đường bộ, sau khi uống rượu vẫn điều khiển xe máy tham gia giao thông gây nguy hiểm cho chính mình và người khác. Chính vì vậy, từ đầu tháng 12 đến nay, các tổ, đội đã được tăng cường cán bộ, chiến sĩ đi tuần tra, đóng chốt hàng ngày tại các địa điểm giao thông, nơi tập trung đông người để đảm bảo ANTT.

Riêng trong buổi sáng diễn ra tết cổ truyền của dân tộc Hà Nhì, chúng tôi chứng kiến lực lượng CSGT phát hiện, nhắc nhở và xử lý nhiều trường hợp người dân phóng nhanh, dàn hàng ba, hàng tư, chở quá số người quy định, hoặc đã sử dụng bia, rượu nhưng vẫn tham gia giao thông… Ông Chang Phạ Giá, Chủ tịch UBND xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé) cho biết: “Những ngày này, nhờ có các chiến sĩ CSGT thường xuyên tuần tra, kiểm soát và đứng chốt tại các khu vực có mật độ giao thông đông đúc nên tình trạng bà con vi phạm giao thông đã giảm hẳn. Từ đó tình hình ANTT khu vực cũng được đảm bảo hơn và người dân chúng tôi cũng cảm thấy yên tâm ăn tết cổ truyền”. 

Vào thời điểm này, các Ðội: An ninh, Vận động quần chúng, Phụ trách xã và Xây dựng phong trào... Công an huyện Mường Nhé cũng ráo riết triển khai lực lượng xuống cơ sở bám, nắm địa bàn, đảm bảo ANTT theo kế hoạch của cấp trên giao phó. Với sự chủ động, tích cực bám, nắm địa bàn của lực lượng Công an huyện Mường Nhé, tình hình ANTT nơi cực Tây Tổ quốc luôn được đảm bảo; giúp bà con vui xuân, đón tết trong không khí phấn khởi, yên bình và đầm ấm.

Phương Liên
Bình luận
Back To Top