Chuyển hóa địa bàn trọng điểm ở Ẳng Cang

09:39 - Thứ Hai, 18/01/2021 Lượt xem: 6436 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) còn nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định về ANTT. Trước tình tình đó, năm 2020, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” huyện Mường Ảng đã chọn xã Ẳng Cang là địa bàn để chuyển hóa về ANTT. Sau 1 năm được chuyển hóa, đến nay tình hình ANTT ở xã Ẳng Cang đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Chủ tịch UBND xã Ẳng Cang Lò Văn Quân trao Giấy khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT.

Ông Lò Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Ẳng Cang, Trưởng ban Chỉ đạo chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT xã cho biết: Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo cấp huyện, Ban Chỉ đạo xã đã chỉ đạo Công an xã làm tốt công tác tham mưu với Ðảng ủy, UBND xã chỉ đạo các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể, các bản tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ kế hoạch chuyển hóa địa bàn. UBND xã kiện toàn ban chỉ đạo cấp xã; rà soát tình hình thực tế về ANTT và trật tự an toàn xã hội tại từng bản; phân công các thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho nhân dân; đẩy mạnh công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục các loại đối tượng có nhiều khả năng thực hiện hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật; thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”  và vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về đấu tranh phòng, chống tội phạm; tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm.

Bên cạnh việc phát động các phong trào, xã cũng đã nhân rộng một số mô hình, điển hình tiên tiến, lực lượng nòng cốt và các tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Ðiển hình như mô hình “Bản không có tội phạm” tại bản Hồng Sọt. Từ việc thực hiện mô hình này, năm qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của bản được giữ vững. Ông Lò Văn Ðức, Trưởng bản Hồng Sọt chia sẻ: Trước đây, mặc dù tình hình ANTT của bản cơ bản ổn định nhưng vẫn còn một số việc cãi cọ, xích mích gia đình, hàng xóm, trộm cắp vặt; tuy nhiên từ khi triển khai mô hình “Bản không có tội phạm”, thì việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước được nhân dân thực hiện nghiêm túc hơn. Từ đó, nhân dân cũng yên tâm lao động, sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Ðến nay, trong tổng số 50 hộ của bản thì chỉ còn 8 hộ nghèo.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, xã đã triển khai, duy trì thực hiện tốt các mô hình về ANTT. Theo ông Lò Văn Quân, năm qua, trên địa bàn xã Ẳng Cang, tình hình an ninh chính trị được giữ vững; nhân dân yên tâm định canh, định cư ổn định cuộc sống; không có trường hợp di cư tự do đi các địa phương khác và cũng không có trường hợp nào di cư đến cư trú bất hợp pháp tại địa bàn, không có vụ việc khiếu kiện xảy ra trên địa bàn; hoạt động “ly khai, tự trị” và các tà đạo không xâm nhập vào địa bàn. Các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện giảm; các vụ việc liên quan đến trật tự, an toàn xã hội xảy ra trên địa bàn đã được tập trung đấu tranh làm rõ và xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, số vụ án khởi tố về hình sự giảm so với năm 2019; trên địa bàn xã phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng có quyết định truy nã; số người nghiện ma túy cũng giảm.

Có thể nói, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là nỗ lực của Ban chỉ đạo chuyển hóa địa bàn xã, sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể, các bản và tham gia ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, đến nay, xã Ẳng Cang đã thực hiện chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top