Ða dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật

09:26 - Thứ Tư, 24/02/2021 Lượt xem: 8295 In bài viết

ĐBP - Ðể nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, những năm qua, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án về PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, xây dựng và thực hiện quy ước. Từ đó, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước bằng pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị tại địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhà tuyên truyền pháp luật về an ninh biên giới, phòng chống tệ nạn xã hội cho người dân bản Na Khoang, xã Mường Nhà (ảnh chụp tháng 9/2020).

Ông Trần Thanh Hưng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Công tác PBGDPL là “cầu nối” đưa pháp luật đến gần hơn với người dân. Quá trình thực hiện, các cấp ủy đảng, chính quyền luôn quan tâm và phối hợp với cơ quan chức năng. Ðội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL các cấp từng bước được củng cố, kiện toàn, cơ bản đảm bảo số lượng, chất lượng. Các văn bản quy phạm pháp luật được phổ biến bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Nội dung tuyên truyền, phổ biến ngày càng đa dạng, được chọn lọc phù hợp với nhu cầu tìm hiểu pháp luật của từng nhóm đối tượng và đặc điểm cụ thể của địa phương. Ðặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhằm giảm thiểu tình trạng lây nhiễm dịch bệnh, công tác tuyên truyền, PBGDPL nâng cao ý thức của người dân được chú trọng. Hình thức tuyên truyền kết hợp trực tiếp, trong các cuộc họp, hội nghị với ban hành văn bản, tờ rơi, pano, áp phích, loa phát thanh đến tận thôn, bản…

Cùng với công tác biên soạn và phát hành đề cương định kỳ hàng quý giới thiệu văn bản luật cung cấp cho các thành viên Hội đồng PBGDPL, báo cáo viên pháp luật, Hội đồng PBGDPL duy trì việc ký kết và thực hiện các chương trình, kế hoạch phối hợp về PBGDPL của Sở Tư pháp (cơ quan thường trực Hội đồng PBGDPL tỉnh) với các cơ quan, đơn vị như: Tòa án nhân dân tỉnh về PBGDPL, hòa giải ở cơ sở giai đoạn 2020 - 2023; Công an tỉnh về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; Sở Giáo dục và Ðào tạo thực hiện công tác PBGDPL trong nhà trường; Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trong thực hiện chuyên mục lên quan đến công tác PBGDPL trên sóng phát thanh, truyền hình tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh về PBGDPL cho hội viên, phụ nữ; phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân vùng biên giới… Trong năm 2020, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tỉnh và UBND các cấp đã tổ chức được 7.391 cuộc/đợt phổ biến pháp luật trực tiếp cho hơn 464.904 lượt người tham dự; 5 cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho 3.714 lượt người tham dự; phát hành 358.059 bản tài liệu PBGDPL (trong đó có 1.157 tài liệu được đăng tải trên internet).

Song song với các hoạt động phối hợp tuyên truyền, Ngày Pháp luật năm 2020 được tổ chức phù hợp với điều kiện đặc thù của đơn vị, địa phương và trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Các hoạt động và nội dung Ngày Pháp luật được thực hiện với nhiều hình thức phong phú như: Tọa đàm, giao lưu, trao đổi, thảo luận về các nội dung pháp luật; lồng ghép việc phổ biến văn bản pháp luật với việc tổ chức các nội dung sinh hoạt khác của cơ quan, đơn vị, địa phương; treo băng rôn, áp phích, panô trên các tuyến đường chính, các công sở, trường học, địa điểm công cộng; tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền pháp luật; đối thoại chính sách - pháp luật, tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân và doanh nghiệp…

Ðể triển khai hiệu quả công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, thời gian tới Hội đồng PBGDPL tỉnh tiếp tục đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền, đưa công tác PBGDPL trở thành công việc thường xuyên. Từ đó góp phần ngăn chặn, hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước bằng pháp luật của các cấp chính quyền.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top