Nâng cao mức độ tiếp cận pháp luật của nhân dân

13:43 - Chủ Nhật, 21/03/2021 Lượt xem: 7145 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo đã đẩy mạnh  tuyên truyền, triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao số lượng và chất lượng các xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL). Từ đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để người dân TCPL, kịp thời tháo gỡ mâu thuẫn, tranh chấp, vướng mắc, kiến nghị trong thi hành pháp luật trên địa bàn.

Cán bộ tư pháp - hộ tịch, bộ phận “Một cửa” xã Tỏa Tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Thực hiện Quyết định số 691/QÐ-TTg ngày 8/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, xã Mùn Chung (huyện Tuần Giáo) luôn quan tâm thực hiện tốt 5 tiêu chí đạt chuẩn TCPL. Ông Quàng Văn Thiên, Chủ tịch UBND xã Mùn Chung cho biết: Năm 2020, xã được công nhận đạt chuẩn TCPL. Ðể hoàn thành các chỉ tiêu trong 5 tiêu chí TCPL, UBND xã đã giao cho công chức Tư pháp - Hộ tịch tham mưu thực hiện từng chỉ tiêu cụ thể. Trong đó, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hội nghị của xã, họp thôn, hệ thống truyền thanh, sinh hoạt các chi, tổ, hội... Xã còn tích cực kiện toàn các tổ hòa giải, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho các hòa giải viên (hiện xã có 9 tổ hòa giải với hơn 50 hòa giải viên). Cùng với đó, những thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân: Ðăng ký khai sinh, kết hôn, chứng thực… công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn cố gắng giải quyết nhanh chóng, đúng quy định, tránh gây phiền hà cho công dân. Xã cũng thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính để người dân theo dõi, giám sát, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao. Ðến nay, 5 tiêu chí đạt chuẩn TCPL luôn được xã triển khai thực hiện tốt, tạo điều kiện thuận lợi để người dân có thêm cơ hội TCPL, nhất là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mỗi công dân.

Chuẩn TCPL là tiêu chí số 18.5 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Ðây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng nhằm xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; từng bước thúc đẩy, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở, để người dân tiếp cận pháp luật. Ông Bùi Anh Hùng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Tuần Giáo cho biết: Theo quy định, cấp xã đạt chuẩn TCPL được đánh giá bằng 5 tiêu chí: Bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã; thực hiện dân chủ ở cơ sở; hòa giải ở cơ sở. Mỗi tiêu chí có các chỉ tiêu riêng, được đánh giá trên tổng điểm 100. Trên cơ sở kết quả tự chấm của cấp xã, năm 2020 hội đồng đánh giá chuẩn TCPL cấp huyện đã thẩm tra, đánh giá toàn huyện có 17/19 xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL (trong đó, xã loại I có 3 xã; loại II là 14 xã, thị trấn).

Ðể có được kết quả như vậy, thời gian qua, cấp ủy, UBND các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và nhân dân trong xây dựng xã đạt chuẩn TCPL. Ðồng thời, Phòng Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức như: Mở lớp tập huấn, phổ biến về công tác TCPL cho công chức tư pháp - hộ tịch, công chức được giao theo dõi các tiêu chí TCPL tại cơ sở; cấp phát tài liệu miễn phí cho các cơ quan, địa phương để nghiên cứu, tham khảo, chuẩn bị các điều kiện thực hiện nhiệm vụ đánh giá xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL... Phòng cũng đã kịp thời triển khai một số giải pháp chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí TCPL; bảo đảm xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL bền vững. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và tăng cường khả năng tiếp cận thông tin về pháp luật cho người dân gắn với thực hiện Luật Tiếp cận thông tin. Ðến nay, mạng lưới tổ hòa giải và đội ngũ hòa giải viên cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn với 177 tổ hòa giải, 895 thành viên. Thông qua hoạt động của các tổ hòa giải đã giải quyết những xích mích, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, làm giảm tình trạng khiếu kiện ở cơ sở, khiếu kiện vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường lành mạnh cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Với mục tiêu 100% xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL trong năm 2021 và duy trì liên tục kết quả, thời gian tới theo ông Bùi Anh Hùng, huyện Tuần Giáo tiếp tục làm tốt việc tuyên truyền phổ biến, GDPL, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ phổ biến, GDPL; hòa giải cơ sở... để nâng cao điều kiện TCPL của người dân tại cơ sở. Thường xuyên kiểm tra để kịp thời nhắc nhở những mặt hạn chế trong việc triển khai, thực hiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn TCPL... Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của chính quyền, đáp ứng yêu cầu quản lý xã hội bằng pháp luật, tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top