Ðể học sinh, sinh viên tham gia giao thông an toàn

12:39 - Chủ Nhật, 28/03/2021 Lượt xem: 5490 In bài viết

ĐBP - Nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm, kỹ năng tham gia giao thông an toàn và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông cho học sinh sinh viên (HSSV); các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT cho HSSV với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATTG)”.

Cán bộ Ðội Cảnh sát giao thông (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh Trường THPT TP. Ðiện Biên Phủ. Ảnh: C.T.V

Bà Lò Thị Thời, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết: Ðể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT các cơ sở giáo dục đã kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép giáo dục ATGT với các cuộc vận động, các phong trào thi đua lớn của ngành và các hoạt động của nhà trường; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội, sử dụng băng đĩa, phim ảnh, các ứng dụng… để nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục ATGT trong trường học. Cùng với đó là tăng cường phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức trong nhà trường, đặc biệt là các tổ chức Ðoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Ðội Thiếu niên, Hội Sinh viên trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ATGT cho HSSV. Nội dung tuyên truyền là các quy định về tín hiệu giao thông đường bộ, biển báo hiệu giao thông đường bộ (biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn); hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh và chỉ dẫn của báo hiệu đường bộ, hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Ðặc biệt trong quá trình tuyên truyền miệng đều dành nhiều thời gian để phân tích giúp các em hiểu rõ về độ tuổi của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; quy định bắt buộc về đội mũ bảo hiểm; các kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện an toàn; cách phòng tránh tai nạn giao thông. Rồi tới các kỹ năng bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông; cảnh báo các lỗi vi phạm thường mắc phải, nguy cơ xảy ra tai nạn, nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông… Ðặc biệt ngành Giáo dục và Ðào tạo đã triển khai các hoạt động chương trình “Tôi yêu Việt Nam” cho trẻ mầm non, chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”; phối hợp với Ủy ban ATGT tỉnh, Công ty Honda Việt Nam tiếp tục duy trì chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1, với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”… với tổng số mũ bảo hiểm được trao tặng trong năm học 2020 - 2021 là 15.702 chiếc.

Các trường THCS và THPT, THPT, Phổ thông dân tộc nội trú trong tỉnh đã đưa vào giảng dạy chương trình giáo dục ATGT trong trường học và tổ chức cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THPT. Chương trình giảng dạy được tổ chức phù hợp với tình hình thực tế của từng trường, có trường tổ chức giảng dạy riêng song cũng có trường thực hiện theo hướng lồng ghép, tích hợp vào hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, trong các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo; song đều đảm bảo giảng dạy ít nhất 1 bài/năm học. Ðồng thời các trường học đã phát động tới học sinh, giáo viên tham gia Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THPT năm học 2020 - 2021 do Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức. Với kiến thức ATGT, Luật Giao thông đường bộ, các kỹ năng tham gia giao thông an toàn đối với học sinh, giáo viên. Ðáng phấn khởi là trong cuộc thi này trong tổng số hơn 735.000 học sinh cấp THPT toàn quốc tham gia thì Ðiện Biên có 3/32 học sinh toàn quốc vượt qua vòng 1 để chuẩn bị thi vòng 2 sắp tới.

Bà Lò Thị Thời cho biết thêm, hiện các trường học đã đưa nội dung chấp hành pháp luật ATGT vào nội quy nhà trường. Ðẩy mạnh tuyên truyền nội dung về giáo dục ATGT trong “Tuần sinh hoạt công dân - HSSV” đầu năm học, đầu khóa học và cuối khóa học. Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ATGT cho HSSV thông qua các diễn đàn, tọa đàm chuyên đề về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, quy định của pháp luật về nồng độ cồn, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn nghiêm cấm việc điều khiển, dừng đỗ trái phép các phương tiện giao thông trong khuôn viên trường học trong giờ học, giờ sinh hoạt và vui chơi của học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với học sinh và mọi cá nhân trong khuôn viên nhà trường.

Gia Kiên
Bình luận
Back To Top