Phối hợp tuyên truyền pháp luật khu vực biên giới

08:45 - Thứ Tư, 31/03/2021 Lượt xem: 6353 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL. Từ đó nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân toàn tỉnh nói chung, khu vực biên giới nói riêng, góp phần giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ). Ảnh: C.T.V

Ðiện Biên có 29 xã biên giới trên 2 tuyến biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Trung Quốc. Tình hình khu vực biên giới cơ bản ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, nổi lên là các hoạt động vượt biên trái phép, lợi dụng những vấn đề về dân tộc, tôn giáo; hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Hệ thống chính trị cơ sở khu vực biên giới tuy đã được củng cố kiện toàn, song có mặt, có nơi chất lượng thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế; đời sống của người dân khu vực biên giới từng bước được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức về pháp luật còn nhiều mặt hạn chế.

Trước thực trạng đó, những năm qua, Hội đồng PBGDPL tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh (cơ quan thường trực Ðề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới giai đoạn 2017 - 2021”) đã phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể tỉnh, các cơ quan chức năng của địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức các chương trình, hoạt động PBGDPL cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới. Tiêu biểu là chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp - Sở Giáo dục và Ðào tạo thực hiện công tác PBGDPL trong nhà trường; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành PBGDPL cho hội viên, phụ nữ và thực hiện chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”; Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Tư pháp, UBND các huyện biên giới tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân vùng biên giới… Các nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Biên giới quốc gia; Luật Phòng, chống ma túy; Luật Cư trú; Luật Lâm nghiệp; Luật Bảo vệ môi trường, Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo; tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc khu vực biên giới không di, dịch cư tự do; không tuyên truyền đạo trái pháp luật; không nghe, tin, theo các hoạt động thành lập “Nhà nước Mông”; không vi phạm quy chế biên giới đất liền; tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc khu vực biên giới giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Cuối năm 2020, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương và các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện Nậm Pồ, Mường Nhé tổ chức tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ chủ chốt của các xã, trưởng bản, già làng, người có uy tín tại các xã, bản giáp biên. Kết hợp tổ chức các chương trình văn nghệ, chiếu phim, phóng sự tuyên truyền về pháp luật; về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cho gần 2.500 người.

Theo thống kê của Hội đồng PBGDPL tỉnh, từ năm 2020 đến nay, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tỉnh và UBND các cấp đã tổ chức được 7.391 cuộc phổ biến pháp luật trực tiếp cho hơn 464.904 lượt người tham dự; 5 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 3.714 lượt người tham dự; phát hành 358.059 bản tài liệu PBGDPL. Một số ngành thành viên hội đồng đã quan tâm bố trí nguồn lực  thực hiện tốt công tác PBGDPL. Ðiển hình là: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (tổ chức 1.378 cuộc cho 42.802 lượt người); Công an tỉnh (tổ chức 1.377 cuộc cho 81.339 lượt người); BÐBP tỉnh (tổ chức 130 cuộc cho 4.688 lượt người); huyện Nậm Pồ (tổ chức 770 cuộc cho 87.911 lượt người); huyện Ðiện Biên (tổ chức 1.152 cuộc cho 68.232 lượt người)... Cùng với đó, thực hiện “Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam” hàng năm và “Ngày Pháp luật” theo định kỳ, thành viên Hội đồng PBGDPL đã chủ động phối hợp với các xã biên giới căn cứ vào đặc điểm và điều kiện thực tế địa bàn để tuyên truyền các văn bản pháp luật mới, quy định pháp luật đang được cán bộ và nhân dân quan tâm; thông tin tình hình chấp hành pháp luật trên địa bàn và kết quả xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng.

Trong thời gian tới, để công tác tuyên truyền, PBGDPL phát huy hiệu quả hơn nữa, cần phát huy tốt vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL. Ðồng thời tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền; đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL cho các đối tượng đặc thù, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới, vùng trọng điểm về vi phạm pháp luật. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh trong triển khai thực hiện công tác PBGDPL. Từ đó góp phần ngăn chặn, hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước bằng pháp luật của các cấp chính quyền và nâng cao ý thức, hiểu biết về pháp luật cho người dân.

Thu Phương
Bình luận
Back To Top