Bắt tạm giam sáu đối tượng lừa đảo hàng tỷ đồng của phụ nữ qua mạng

15:27 - Thứ Hai, 05/04/2021 Lượt xem: 5088 In bài viết

Ngày 5-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam sáu đối tượng, trong đó có ba người nước ngoài để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là các đối tượng chuyên sử dụng mạng xã hội để làm quen với phụ nữ, rồi yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản, chiếm đoạt số tiền hàng tỷ đồng.

Bốn trong sáu đối tượng bị bắt giữ.

Cụ thể, sau thời gian lập chuyên án điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp, khởi tố sáu bị can, gồm: Diallo Micheal (29 tuổi, quốc tịch Guinea, tạm trú quận 7); Agada Samuel (28 tuổi, quốc tịch Niegenia, tạm trú quận 7); Ezegbogu Francico Emeka (29 tuổi, quốc tịch Nigenia, tạm trú huyện Nhà Bè); Bùi Thị Nghi (30 tuổi, ngụ quận 1); Nguyễn Thị Hương (ngụ tỉnh Bình Dương) và Cáp Xuân Thùy (23 tuổi, tạm trú quận 7).

Theo điều tra ban đầu, Hương làm quen với một đối tượng người nước ngoài qua mạng xã hội. Sau đó, bị chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng nhưng Hương không trình báo cơ quan chức năng. Tiếp đó, chính đối tượng này yêu cầu Hương mở tài khoản, đăng ký thẻ visa ngân hàng, với điều kiện sẽ cho tiền khi có người chuyển tiền vào tài khoản. Hương đã đến mở tài khoản tại một chi nhánh ngân hàng ở Bình Dương và gửi chuyển phát EMS cho đối tượng này địa chỉ ở Malaysia. Từ đó, mỗi khi có tiền vào tài khoản, Hương đến ngân hàng rút số tiền được đối tượng cho để tiêu xài cá nhân.

Trong khi đó, qua mạng xã hội Thùy quen biết, rồi làm bạn gái với Micheal. Đối tượng này nhờ Thùy làm chứng minh nhân dân giả để mở tài khoản ngân hàng và đưa nhiều thẻ ATM để đi rút tiền mặt. Tổng cộng Thùy đã đi rút 5 tỷ đồng và được chia 5%. Ngoài ra, Thùy giới thiệu Nghi làm bạn gái của Agada Samuel, Nghi đã thực hiện công việc tương tự như bạn mình, rút tổng số tiền 3 tỷ đồng và được cho 3% tổng số tiền.

Tiếp tục mở rộng vụ án, cơ quan điều tra xác định đối tượng Ezegbogu Francico Emeka (lấy tên giả là Micheal Willson) kết bạn và dụ giỗ nhiều người mở tài khoản ngân hàng để tiếp nhận, chuyển, rút tiền do lừa đảo qua mạng. Cơ quan công an xác định, quá trình lừa đảo các đối tượng chỉ liên hệ qua tin nhắn qua mạng xã hội Zalo, Facebook.

Trong quá trình khám xét nơi ở của các đối tượng trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã thu giữ hàng trăm thẻ ngân hàng, giấy chuyển tiền, tài liệu và tang vật liên quan mà các đối tượng dùng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, thời gian qua trên địa bàn nổi lên tình trạng đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiểm đoạt tài sản, với phương thức sử dụng mạng xã hội để làm quen kết bạn với các nạn nhân là phụ nữ, rồi đưa ra các lý do, như; bị tai nạn lao động, cần tiền để xử lý bảo hiểm, tặng quà cho các nạn nhân.… Sau đó, các đối tượng yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp, rồi chiếm đoạt số tiền rất lớn.

Trong số các vụ việc nạn nhân trình báo với cơ quan công an, một trường hợp nữ 34 tuổi ở huyện Trảng Bom bị chiếm đoạt số tiền 13,6 tỷ đồng; một phụ nữ 44 tuổi ở TP Biên Hòa bị chiếm đoạt số tiền hơn 11,2 tỷ đồng.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên của các đối tượng.

P.V (Theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top