Khởi tố các đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép từ Trung Quốc sang Lào

16:58 - Thứ Ba, 06/04/2021 Lượt xem: 4709 In bài viết

Công an tỉnh Điện Biên vừa khởi tố 4 đối tượng về hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép từ Trung Quốc sang Lào.

4 đối tượng bị khởi tố.

4 đối tượng bị khởi tố về hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép gồm: Nguyễn Văn Nhật (sinh năm 1986), Nguyễn Văn Sinh (sinh năm 1988) cùng trú tại Đội 4, xã Pom Lót, huyện Điện Biên; Nguyễn Văn Thịnh (sinh năm 1986), hiện đang tạm trú tại Tổ 10, phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ; Và A Phong, (sinh năm 2000), trú tại bản Con Cang, xã Na Ư, huyện Điện Biên.

Trước đó, vào lúc 15h ngày 1/4, trên đường ra biên giới thuộc địa phận bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên, đội tuần tra lưu động phòng chống Covid-19 của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Sinh điều khiển xe máy đi trước, phía sau có một xe taxi có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, đội phát hiện trên xe taxi chở 4 người Trung Quốc (3 nam, 1 nữ).

Qua đấu tranh, khai thác, đối tượng Sinh khai nhận đã thuê hai xe taxi chở 9 người Trung Quốc từ thành phố Điện Biên Phủ lên giao cho một đối tượng tên Phong là người dân ở xã Na Ư để đưa lên biên giới xuất cảnh trái phép sang Lào. Nếu trót lọt, Sinh sẽ được trả công 8 triệu đồng/người và cắt trả hoa hồng 3 triệu đồng/người cho Phong.

Từ lời khai của Nguyễn Văn Sinh, lực lượng chức năng đã bắt giữ thêm đối tượng Và A Phong khi đối tượng này đưa 5 người Trung Quốc lẩn trốn trên biên giới. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng triệu tập đối tượng Nguyễn Văn Thịnh và Nguyễn Văn Nhật để điều tra làm rõ vụ việc đưa người xuất cảnh trái phép sang Lào.

9 người Trung Quốc gồm: Từ Văn Kiệt, 29 tuổi; Phạm Phương Vũ, 38 tuổi; Khẩn Trác Sa, 24 tuổi; Vương Vĩ, 20 tuổi ; Trương Binh, 21 tuổi; Trịnh Chiêu, 26 tuổi; Trần Hải Long, 33 tuổi; Quách Miên Biêu, 35 tuổi; Quách Nhuận Trạch, 30 tuổi.

9 người này khai nhận có cơ sở kinh doanh bên Lào, đã bị trục xuất về nước từ năm 2020. Sau đó, qua mạng xã hội đã liên hệ với một đối tượng nghi là người Việt Nam nhận đưa người từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua khu vực phía Bắc rồi xuất cảnh trái phép sang Lào. Chi phí cho mỗi người hết từ 7-8 vạn nhân dân tệ (khoảng 250 triệu đồng tiền Việt Nam). Quá trình di chuyển, ăn ở, không phải trả chi phí, khi sang đến thủ đô Viêng Chăn, Lào thì sẽ thanh toán tiền qua ứng dụng của mạng xã hội.

Hiện Công an tỉnh Điện Biên đã bàn giao 9 người Trung Quốc cho các cơ quan chức năng để làm thủ tục đưa đi cách ly và xử phạt hành chính theo quy định.

P.V (Theo VOV)
Bình luận
Back To Top