Chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự ở Xá Nhè

10:41 - Chủ Nhật, 11/04/2021 Lượt xem: 6447 In bài viết

ĐBP - Xã Xá Nhè cách trung tâm huyện Tủa Chùa 15km về hướng Đông Nam. Xã có 5 dân tộc: Mông, Thái, Kháng, Kinh, Dao sinh sống tại 12 thôn, bản với 1.380 hộ, 7.680 khẩu. Xá Nhè có tuyến giao thông liên xã với các xã phía Nam của huyện và có chợ phiên. Trước đây trên địa bàn xảy ra tranh chấp đất đai, phụ nữ xuất cảnh trái phép, hoạt động tôn giáo trái pháp luật, an ninh trật tự (ANTT) có diễn biến phức tạp.

Công an xã Xá Nhè (huyện Tủa Chùa) tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân thôn Sín Sủ 2, xã Xá Nhè.

Năm 2020 xã Xá Nhè được chọn để thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT theo Kế hoạch số 09/KH-UBND của UBND huyện Tủa Chùa. Công an xã đã tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc xã (sau đây tắt là Ban chỉ đạo). Theo đó, các thành viên Ban chỉ đạo huyện, Ủy ban MTTQ xã phối hợp với Ban chỉ đạo xã tổ chức triển khai, thực hiện việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, gắn với thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa của địa phương phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa bàn xã.

Ông Lờ A Tráng, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo xã Xá Nhé cho biết: Xác định công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Ban chỉ đạo tham mưu kiện toàn 2 bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản và trưởng ban công tác mặt trận của 12 thôn, bản, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời củng cố, kiện toàn 12 tổ an ninh và duy trì các dòng họ bình yên như dòng họ Sùng A, Sùng B, Giàng A, Mùa, Hạng… tích cực giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Tranh thủ phát huy tốt vai trò của trưởng dòng họ, người có uy tín trong công tác đảm bảo ANTT ở các thôn, bản. Tăng cường công tác phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa công an với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ năm 2020 đến nay, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, tình hình tội phạm và các vi phạm pháp luật đã giảm; 100% hộ gia đình ký cam kết đảm bảo ANTT. Qua công tác bám nắm địa bàn, Ban chỉ đạo đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo giải quyết dứt điểm 5 vụ tranh chấp đất nương giữa các hộ gia đình; lập danh sách, quản lý chặt chẽ 82 người nghiện ma túy và vận động cai nghiện tại cộng đồng; phối hợp với các lực lượng quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy, môi trường và các tệ nạn xã hội.

Thượng úy Vừ A Tủa, Trưởng công an xã Xá Nhè cho biết: Lực lượng công an xã thường xuyên đến thôn, bản tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Những năm trước, tình trạng phụ nữ xuất cảnh trái phép đi làm thuê, tảo hôn và tự tử bằng lá ngón thường xuyên xảy ra. Từ khi lực lượng công an tăng cường cơ sở, làm tốt công tác nắm địa bàn, tuyên truyền pháp luật đúng trọng tâm, trọng điểm đã khắc phục tình trạng này.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn xã Xá Nhè được giữ vững ổn định. Các loại tội phạm từng bước bị bóc gỡ, kiềm chế, tạo điều kiện thuận lợi để người dân yên tâm sản xuất, chính quyền địa phương thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top