Tuyên truyền hiệu quả để tạo đồng thuận trong dân

12:19 - Chủ Nhật, 18/07/2021 Lượt xem: 5611 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, các cấp, ngành luôn chủ động xây dựng, ban hành và thực hiện kế hoạch tuyên truyền, dân vận. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào các vấn đề nổi cộm, bức xúc được nhiều người dân, cử tri quan tâm. Qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân, làm chuyển biến nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Một buổi tuyên truyền pháp luật trên địa bàn huyện Mường Ảng (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

Bằng nhiều cách làm, phương thức triển khai, năm 2020, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tỉnh và UBND các cấp đã tổ chức được 7.391 cuộc phổ biến pháp luật trực tiếp cho hơn 464.904 lượt người; 5 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 3.714 lượt người tham dự; phát hành 358.059 bản tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật. Nội dung tuyên truyền, phổ biến được lựa chọn là trách nhiệm, lợi ích, vấn đề gần gũi với đời sống nhân dân.

Đầu tư xây dựng cơ bản là lĩnh vực được nhiều người quan tâm, nhất là những dự án liên quan trực tiếp đến đời sống người dân với các nội dung: Đền bù giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Trong khi đó, nhận thức của một bộ phận dân cư còn hạn chế, nên tình trạng khiếu kiện, tranh chấp đất đai trong cộng đồng còn xảy ra, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Để người dân dễ hiểu, dễ nắm bắt, các ngành chức năng, chính quyền địa phương đã chủ động lựa chọn hình thức, nội dung phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện cụ thể của từng đối tượng để tuyên truyền, vận động. Ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, còn tổ chức tuyên truyền thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; các buổi họp dân; thành lập tổ công tác đến từng nhà dân trực tiếp giải thích, vận động…

Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh, TP. Điện Biên Phủ được đầu tư các công trình, dự án quan trọng. Quá trình triển khai, vấn đề khó khăn nhất là giải phóng mặt bằng, hỗ trợ bồi thường, tái định cư. Để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đạt hiệu quả, thành phố xác định công tác dân vận phải đặt lên hàng đầu để người dân thấy được lợi ích khi triển khai các công trình, dự án. Đơn cử, thực hiện Dự án đường đoạn từ cầu A1 đến cầu C4 (thuộc Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, vốn WB) có hàng chục hộ dân nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo, cán bộ chuyên môn các phòng ban thành phố, UBND phường Nam Thanh đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người dân, phân tích, giải thích về lợi ích của dự án đem lại, chế độ đền bù giải tỏa đảm bảo đúng pháp luật. Nhờ đó, nhiều hộ dân trong diện bị giải tỏa đã đồng thuận và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Hay mới đây, trước sự chậm trễ nhiều năm của Dự án Đường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức họp bàn, thống nhất giải pháp dân vận trong giải phóng mặt bằng các dự án. Theo đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các sở, ngành thực hiện tuyên truyền, giải thích về chế độ, chính sách cho các hộ dân; đặc biệt nhấn mạnh việc thực hiện các chế độ, chính sách Nhà nước đã quy định; giải thích, vận động nhân dân không nghe theo những luận điệu chống đối, lợi dụng chính sách để kích động, tuyên truyền sai sự thật. Đồng thời tăng cường gặp gỡ đối thoại với người dân có đất bị thu hồi, tranh thủ sự vào cuộc của người uy tín tại khu dân cư, tạo sự đồng thuận của người dân để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top