Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng do chủ quán karaoke cầm đầu

15:17 - Thứ Hai, 19/07/2021 Lượt xem: 2717 In bài viết

Ngày 19-7, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết, vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng với mức lãi từ 3.000 đến 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương ứng lãi suất 108 - 360%/năm và bốc bát họ với lãi suất 120%/năm do Trần Trung (sinh năm 1973; tức Trung “trọc”, trú tại phường Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cầm đầu.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ, Cục Cảnh sát hình sự đã khởi tố bị can 13 đối tượng trong đường dây đều là người nhà và “đàn em” của Trung về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Quá trình điều tra làm rõ, từ năm 2018, Trung thu nạp những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, nghiện hút và mắc bệnh HIV để hoạt động cho vay với lãi suất cao. Nhóm của Trung chủ yếu cho các khách hàng vay với 2 hình thức: Vay lãi nằm (tức trả lãi hằng ngày với mức lãi từ 3.000 đến 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương ứng lãi suất phải trả từ 108 - 360%/năm, gốc trả vào cuối kỳ); vay bốc họ, như vay 100 triệu đồng trong 60 ngày, phải viết giấy vay 120 triệu đồng, thực tế “con nợ” chỉ nhận về 90 triệu đồng (đóng họ trước 5 ngày), đóng 2 triệu đồng/ngày tương đương với lãi suất 120%/năm.

Trung mở quán karaoke làm nơi tập hợp các “đàn em”. Trong đó, vợ Trung là Hoàng Thu và con trai là Trần Nam Hải cùng một số người nhà giúp Trung ghi chép, theo dõi sổ sách các khách hàng đến vay tiền và trả tiền. Khách hàng trực tiếp liên hệ với Trung để vay tiền. Khi đối tượng đi vắng, “con nợ” liên hệ với Hải để vay tiền, nhưng phải báo lại để Trung quyết định cho vay hay không.

Trước khi cho vay tiền, Trung chỉ đạo “đàn em” kiểm tra chỗ ở, điều kiện kinh tế. Khi vay tiền, khách hàng phải để lại các giấy tờ như: Chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu... để làm tin và viết giấy vay nợ.

Đến hẹn trả tiền thì các đối tượng liên tục nhắn tin đốc thúc nợ. Nếu người vay đến hạn mà chưa trả thì các đối tượng sẽ đến nhà chửi bới, gây sức ép hoặc ngồi chây ỳ đến khi nào khách hàng chịu trả tiền mới về.

Hằng ngày, Trung đối chiếu sổ sách vay nợ của các khách hàng, nếu khách hàng đến hẹn sẽ chỉ đạo “đàn em” được trả lương đi đòi chủ yếu bằng hình thức “khủng bố” tinh thần. Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ, Trung và đồng phạm đã cho vay hơn 4,6 tỷ đồng, thu được gần 1,1 tỷ đồng tiền lãi.

Vụ việc đang được điều tra mở rộng.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top