Không để phát sinh “điểm nóng”

11:29 - Chủ Nhật, 25/07/2021 Lượt xem: 4133 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, việc khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện chủ yếu liên quan đến lĩnh vực tranh chấp, kiến nghị, phản ảnh về đất đai, chế độ chính sách, môi trường và nhất là việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án. Trước tình hình đó, huyện Mường Nhé đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tiếp công dân, đối thoại để giải quyết khiếu nại đúng luật, hạn chế tối đa khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” UBND xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé).

Cùng với đó, huyện tổ chức thi hành kịp thời các quyết định đã có hiệu lực pháp luật và thực hiện nghiêm các kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Việc giải quyết được thực hiện trên cơ sở pháp luật, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, cập nhật đầy đủ, chính xác nhằm đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu và cán bộ, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ này.

Công tác phổ biến, tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan được huyện Mường Nhé triển khai thường xuyên, sâu rộng, từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân. Các vụ việc khiếu kiện tố cáo phức tạp, kéo dài được chỉ đạo rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người. Nhờ đó mà công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu kiện ở huyện Mường Nhé đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, đúng pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm 2021, huyện Mường Nhé tiếp nhận 32 đơn kiến nghị, phản ánh (trong đó, 29 đơn thư, kiến nghị đủ điều kiện giải quyết). Các đơn thư đã được cơ quan chức năng phân loại, xử lý và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết. Theo đó, 100% đơn thư, kiến nghị đã được cơ quan chức năng giải quyết.

Điển hình, ngày 2/6/2021, UBND huyện Mường Nhé nhận được đơn đề nghị của ông Sùng A Sanh, bản Pá Lùng, xã Chung Chải về việc gia đình ông có tên trong danh sách được hỗ trợ tiền do ảnh hưởng dịch Covid-19 đợt 1/2020. Tuy nhiên, gia đình ông chưa được nhận. Sau khi xem xét đơn kiến nghị, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé đã rà soát, kiểm tra hồ sơ, chứng từ và yêu cầu Bưu điện huyện Mường Nhé (đơn vị thực hiện chi trả) giải trình. Theo đó, ngày 14 - 15/8/2020, Bưu điện đã tiến hành chi trả tiền hỗ trợ tại xã UBND Chung Chải, trong quá trình chi trả có một số hộ gia đình (trong đó có gia đình ông Sanh) không đến nhận. Sau khi kết thúc chi trả, bưu điện đã báo cáo lãnh đạo xã Chung Chải về những trường hợp chưa đến nhận tiền và đề nghị xã tiếp tục thông báo đến những gia đình chưa đến nhận thì tới bưu điện huyện nhận. Ngày 16/9/2020, người nhà ông Sanh đến bưu điện nhận hộ nhưng không có giấy ủy quyền của ông Sanh nên bưu điện chưa chi trả. Sau khi rà soát danh sách để quyết toán, đơn vị đã liên lạc được với chủ hộ (ông Sanh) và đến nay ông Sanh đã đến lĩnh tiền theo quy định.

Theo ông Cà Văn Lả, Chánh Thanh tra huyện Mường Nhé, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm đúng mức, đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết theo đúng phương châm đảm bảo cao nhất quyền lợi cho người dân. Vì vậy, thời gian qua trên địa bàn huyện không có vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt thẩm quyền; đồng thời, không để phát sinh điểm nóng về khiếu nại, khiếu kiện đông người. Để nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, huyện tiếp tục chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn thư mới phát sinh theo thẩm quyền ngay từ cơ sở. Tập trung khắc phục những tồn tại, vướng mắc, nhất là những mặt hạn chế trong công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý và phối hợp giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên môn; tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phân tích, giải thích và đối thoại trong giải quyết đơn, thư; duy trì nền nếp tiếp công dân thường xuyên và định kỳ. Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn UBND các xã, cơ quan chuyên môn giải quyết các vụ việc đơn, thư mới phát sinh thuộc thẩm quyền, nhằm góp phần bảo đảm ổn định tình hình chính trị, an ninh trật tự ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực, tập trung vào lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, chế độ chính sách…

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top