Làm rõ mối quan hệ giữa ông Nguyễn Đức Chung và Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường

10:41 - Thứ Năm, 29/07/2021 Lượt xem: 3229 In bài viết

Do có mối quan hệ thân thiết nhiều năm với ông Nguyễn Đức Chung, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) Bùi Quang Huy đã nhờ ông Chung chỉ đạo để Công ty của mình trúng gói thầu số hóa. Sau đó, Bùi Quang Huy đã bán lại cho một Công ty khác để hưởng lợi hàng chục tỷ đồng.

Tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03, Bộ Công an) đã hoàn tất quá trình điều tra vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan. C03 đã chuyển kết luận đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” cùng hàng loạt nguyên lãnh đạo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH và ĐT) Hà Nội về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại kết luận điều tra, cơ quan Công an xác định, năm 2016 và 2017 Sở KH và ĐT Hà Nội tổ chức đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Mặc dù Sở KH và ĐT đã có một số lựa chọn về đơn vị tham gia đấu thầu. Tuy nhiên, trước khi đóng thầu chỉ một ngày, Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường đã gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung, khi đó đang là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhờ ông Chung chỉ đạo Sở KH và ĐT lùi ngày đóng thầu thêm hai tuần để giới thiệu một công ty tham gia đấu thầu.

Nhận được chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung, ông Nguyễn Văn Tứ, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội dù biết kết quả thí điểm số hóa của Công ty Nhật Cường không đạt yêu cầu nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới sửa đổi hồ sơ mời thầu để tạo điều kiện có lợi cho Công ty Nhật Cường “chen ngang” và trúng thầu. 

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Đức Chung đã khai nhận, quen biết với Bùi Quang Huy từ khoảng năm 2005, khi còn làm ở Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) và có nhờ Huy đến biếu quà cho một số cá nhân vào dịp tết. Ông Chung thừa nhận trong hộp email của mình có email gửi đến từ Huy nhưng "không kiểm tra do không có thời gian". Đặc biệt, từ năm 2013 đến 2015 khi ông Chung đang công tác ở Công an TP Hà Nội, Công ty Nhật Cường đã viết tặng cho thành phố Hà Nội 4 phần mềm, trong đó có dữ liệu dân cư. Quá trình lấy lời khai, ông Chung không thừa nhận việc chỉ đạo đình chỉ thầu là theo đề nghị của Huy. Tuy nhiên, qua các lời khai của các bị can trong vụ án, cơ quan điều tra xác định, bị can Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch UBND TP Hà Nội để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội, gây thiệt hại tài sản Nhà nước, xâm phạm hoạt động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của UBND TP Hà Nội và Sở Kế hoạch và Đầu tư, làm cho nhiều cán bộ chủ chốt TP Hà Nội có hành vi sai phạm nghiêm trọng bị xử lý hình sự.

Đề nghị xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan

Cũng theo kết luận điều tra, tháng 12/2016, Công ty Nhật Cường thành lập liên danh với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh để tham gia dự thầu. Để có được hồ sơ năng lực, liên danh này đã ký khống hợp đồng kinh tế với Công ty Minh Hoa (do vợ của ông Nguyễn Đức Chung làm giám đốc). Cuối năm đó, liên danh Nhật Cường - Đông Kinh đã trúng thầu và được Sở Kế hoạch và Đầu tư thanh toán hơn 42 tỷ đồng.

Năm 2017, ông Nguyễn Mạnh Quyền là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đã ký văn bản đăng ký bổ sung dự toán năm 2017. Sau đó, UBND TP Hà Nội cấp bổ sung ngân sách cho sở này, trong đó có dự toán gói thầu số hóa trị giá hơn 18 tỷ đồng.

Tháng 12/2017, ông Quyền tiếp tục ký quyết định về việc giao dự toán chi ngân sách nhà nước. Trong đó, phần kinh phí thực hiện số hóa tài liệu, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của Sở Kế hoạch và Đầu tư là hơn 18 tỷ đồng. Đến đầu năm 2018, sau khi sở mời thầu gói số hóa, liên danh Nhật Cường - Đông Kinh tiếp tục được chọn làm nhà thầu và được Sở Kế hoạch và Đầu tư thanh toán gần 17 tỷ.

Cơ quan điều tra xác định tại 2 hợp đồng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty Nhật Cường đều trúng thầu nhưng sau đó, doanh nghiệp này đã bán lại cho Công ty Đông Kinh. Nhật Cường hưởng lợi bất chính gần 20 tỷ đồng. Trong khi đó, chỉ có 55% tài liệu gói số hóa tài liệu đăng ký doanh nghiệp năm 2016 và 38% tài liệu gói số hóa tài liệu đăng ký hồ sơ doanh nghiệp năm 2017 được hoàn thành.

Quá trình điều tra, ông Quyền khai đối với gói thầu số hóa năm 2016, ông làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (từ tháng 7/2017 đến 12/2020) khi liên danh Nhật Cường - Đông Kinh đã trúng thầu và đang thực hiện hợp đồng. Ông Quyền khai rằng mình không chỉ đạo, tham gia hay liên hệ ký hồ sơ, chứng từ nào.

Sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan điều tra xác định ông Quyền không trực tiếp chỉ đạo hay tham gia tổ chức đầu thầu 2 gói số hóa. Tuy nhiên, với tư cách là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Quyền là thủ trưởng đơn vị dự toán ngân sách, phải chịu trách nhiệm liên đới về những sai phạm khi đấu thầu.

Do chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Mạnh Quyền về sai phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra và đang làm thủ tục xử lý đối với nguyên Giám đốc Sở. Cơ quan điều tra đã gửi văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội xử lý theo quy định.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top