Mường Chà tạo điều kiện cho tôn giáo hoạt động đúng pháp luật

12:34 - Thứ Bảy, 09/10/2021 Lượt xem: 4590 In bài viết

ĐBP - Tính đến cuối tháng 5/2021, huyện Mường Chà có khoảng 1.860 hộ, với hơn 10.800 nhân khẩu theo các tôn giáo; trong đó, chủ yếu là đạo Tin lành với trên 1.850 hộ, hơn 10.770 nhân khẩu theo 9 hệ phái khác nhau. Sự xuất hiện và hoạt động của các tổ chức, hệ phái tôn giáo đòi hỏi sự quản lý, hướng dẫn chặt chẽ, cụ thể của chính quyền các cấp, tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo và chức sắc, tín đồ tôn giáo hoạt động đúng pháp luật, sống tốt đời, đẹp đạo.

Người dân bản Huổi Chá, xã Mường Tùng nghe tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo.

Đẩy lùi tà đạo

Mường Chà hiện có trên 95% là người dân tộc thiểu số, trong đó có gần 70% là đồng bào dân tộc Mông. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin của một bộ phận người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, những năm trước, một số đối tượng xấu đã tuyên truyền, xúi giục bà con theo tà đạo “Giê sùa”, “Bà cô Dợ” và tuyên truyền đạo trái pháp luật. Đỉnh điểm, chỉ riêng trong năm 2018, đã có 19 hộ với gần 130 nhân khẩu ở bản Huổi Meo, xã Mường Mươn theo tà đạo “Giê sùa”; 2 hộ với 12 khẩu ở bản Co Đứa, xã Na Sang theo tà đạo “Bà cô Dợ”. Các tà đạo sau khi du nhập đều lợi dụng một số tôn giáo chính thống sau đó cải biên, thêm bớt một số nội dung giáo lý, xuyên tạc kinh thánh nhằm kích động tư tưởng ly khai tự trị, thành lập “Nhà nước Mông”.

Sau khi phát hiện 2 tà đạo trên, UBND huyện đã báo cáo Cấp ủy và tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đơn vị và UBND các xã, thị trấn làm tốt công tác QLNN về tôn giáo, nắm chắc mọi diễn biến, tình hình hoạt động, tích cực tuyên truyên, vận động nhân dân và tín đồ các tôn giáo không nghe theo kẻ xấu, lôi kéo theo tà đạo, không mắc mưu các thế lực thù địch trong và ngoài nước lợi dụng tôn giáo tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước.

Điển hình tại bản Huổi Meo, xã Mường Mươn. Năm 2018, qua rà soát cả bản có 19 hộ với 157 nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi tà đạo “Giê sùa”. Đây được coi là điểm nhóm khó vận động, thuyết phục nhất, bởi chính trưởng bản cũng nghe theo tà đạo này. Ông Lò Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Mường Mươn cho biết: Trước thực tế trên, lực lượng Công an huyện đã phối hợp với Ban Chỉ đạo 160 xã Mường Mươn thành lập tổ công tác, không quản ngại khó khăn, tăng cường bám cơ sở, tích cực tuyên truyền vận động các hộ dân, vận động trưởng bản, người có uy tín trong bản nhận thức đúng bản chất của tà đạo này. Trải qua 6 tháng bám nắm địa bàn, “ba cùng” với nhân dân bản Huổi Meo, tổ công tác đã vận động thành công 19 gia đình tự nguyện từ bỏ tà đạo “Giê sùa”. Đến nay, cả bản có 16 hộ đã gia nhập Giáo hội Cơ đốc phục lâm Việt Nam, 3 hộ đang chọn cho mình một tôn giáo chính thống để sinh hoạt.

Không riêng ở bản Huổi Meo, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay trên địa bàn huyện Mường Chà không còn tồn tại tà đạo “Giê sùa”. Các hộ dân tham gia tà đạo này đều cam kết tự nguyện bỏ tà đạo để quay về lựa chọn hệ phái chính thống. Toàn huyện hiện chỉ còn 3 hộ, 16 nhân khẩu ở bản Co Đứa, xã Na Sang và bản Hồ Chim II, xã Ma Thì Hồ theo tà đạo “Bà cô Dợ”. Đối với các hộ trên, huyện sẽ tiếp tục có biện pháp tuyên truyền vận động trong thời gian tới.

Tạo điều kiện sinh hoạt tôn giáo thuận lợi

Với quan điểm “ổn định tình hình hoạt động tôn giáo trên địa bàn”, vì vậy, song song với việc đấu tranh đẩy lùi tà đạo ra khỏi địa bàn, huyện Mường Chà còn tích cực cấp giấy chấp thuận sinh hoạt tôn giáo tập trung cho các nhóm đạo hoạt động. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, huyện đã cấp giấy chấp thuận sinh hoạt tôn giáo tập trung cho 14 điểm, nhóm. Các điểm, nhóm đạo sau khi đăng ký hoạt động đều hướng dẫn người dân có đạo sống "tốt đời, đẹp đạo, kính chúa, yêu nước, bảo vệ hòa bình, thực hiện bác ái, tự do bình đẳng và lao động theo quy định của pháp luật".

Nhóm đạo Tin lành hệ phái Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc tại bản Huổi Mí, xã Ma Thì Hồ có hơn 70 hộ với trên 400 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Mông tham gia. Sau khi được cấp giấy chấp thuận sinh hoạt tôn giáo tập trung, theo quy định của nhóm, vào ngày thứ bẩy hoặc chủ nhật hàng tuần, các tín đồ sẽ tập trung về nhà trưởng nhóm để hát thánh ca, đọc kinh thánh và cầu nguyện. Anh Giàng A Công, Trưởng nhóm hệ phái Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc bản Huổi Mí cho biết: Các hoạt động tôn giáo của nhóm luôn đúng tôn chỉ, mục đích, theo nội dung đã đăng ký sinh hoạt, đúng thời gian, địa điểm. Trong quá trình hoạt động, các tín đồ trong nhóm đều được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi tham gia các buổi cầu nguyện, giảng đạo và các hoạt động tín ngưỡng khác của nhóm trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

Tương tự, nhóm đạo Tin lành hệ phái Truyền giảng phúc âm, bản Nậm Cang, xã Mường Tùng chính thức được cấp giấy chấp thuận sinh hoạt tôn giáo tập trung từ ngày 30/6/2021, có 58 hộ với gần 340 nhân khẩu tham gia. Sau khi được cấp giấy chấp thuận, trong các buổi sinh hoạt tập trung của nhóm, các tín đồ luôn được tuyên truyền sống ở đâu phải chăm chỉ làm ăn cải thiện cuộc sống, chấp hành pháp luật đã quy định; kiên quyết không nghe kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ. Nhờ vậy, các tín đồ đều sống theo tinh thần "tốt đời, đẹp đạo", tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Mường Chà có 72 điểm nhóm, trong đó có 42 điểm nhóm đã được cấp giấy chấp thuận sinh hoạt tôn giáo tập trung. Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo 160 huyện Mường Chà, cho biết: Song song với việc cấp giấy chấp thuận sinh hoạt tôn giáo tập trung, huyện Mường chà đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm tự do, tín ngưỡng tôn giáo cho đồng bào các dân tộc. Các tổ chức tôn giáo hoạt động theo phương châm “đồng hành cùng dân tộc”. Được quan tâm hơn nên các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện Mường Chà ngày càng đi vào nề nếp, hoạt động bình đẳng và tuân thủ đúng pháp luật.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top