Đấu tranh chống gian lận thương mại

10:31 - Chủ Nhật, 24/10/2021 Lượt xem: 4795 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, các hành vi vi phạm gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh được phát hiện, xử lý chủ yếu ở các lĩnh vực: Giá, điều kiện kinh doanh, an toàn thực phẩm (kinh doanh hàng quá hạn sử dụng, hỏng mốc và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ), nhãn hàng hóa... Theo nhận định của Cục Quản lý thị trường Điện Biên, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi như: Tách nhỏ, giấu hàng hóa vi phạm trong các kiện hàng, thùng hàng; lợi dụng đêm tối, giờ cao điểm... để qua mặt các lực lượng chức năng.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra nhãn mác hàng hóa tại cửa hàng kinh doanh trên địa bàn huyện Điện Biên.

Bên cạnh đó hoạt động mua bán, giao dịch trên các trang mạng xã hội chủ yếu được thực hiện dựa trên niềm tin giữa người bán và người mua, phần lớn người bán không có cửa hàng, địa chỉ rõ ràng, không có hóa đơn, chứng từ nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm rất khó khăn. Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch, trong đó chú trọng phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữa Cục Quản lý thị trường Điện Biên (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh), Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Cục Hải quan trong phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các mặt hàng tập trung kiểm tra gồm: Vũ khí, vật liệu nổ, đồ chơi trẻ em, hàng may mặc, đồ điện tử, rượu, bia, nước giải khát…

Ông Lò Ngọc Minh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Điện Biên cho biết: Cùng với công tác kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ. Từ đầu năm đến nay, đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp đến hơn 1.500 lượt tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; vận động 1.905 tổ chức, cá nhân ký cam kết không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... Đồng thời ký quy chế phối hợp với 44 UBND cấp xã trong công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền ở hữu trí tuệ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh chống các hành vi vi phạm. Tuyên truyền, vận động 22 cơ sở kinh doanh hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, trang thiết bị vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ký cam kết: Niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; không đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý.

9 tháng qua, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 1.145 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 328 vụ, trong đó vi phạm về an toàn thực phẩm 37 vụ (kinh doanh hàng quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ). Đồng thời chủ trì, phối  hợp với các đơn vị thuộc Công an tỉnh kiểm tra 19 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 18 vụ, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 97 triệu đồng; phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra 747 cơ sở kinh doanh, nuôi động vật hoang dã và cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, giống cây trồng, an toàn thực phẩm.

Ông Lò Ngọc Minh cho biết: Công tác phối hợp giữa các ngành, cơ quan chức năng trên địa bàn đã góp phần hạn chế các vụ việc vi phạm pháp luật về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Qua đó đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh. Xác định hoạt động gian lận thương mại còn diễn biến phức tạp khi nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao dịp cuối năm, đơn vị tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng nắm chắc địa bàn, đánh giá sát tình hình để có những giải pháp cụ thể, đấu tranh có hiệu quả với các thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại. Thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chống buôn bán, vận chuyển kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng để mọi người dân hiểu rõ, tham gia phát hiện, tố giác đối tượng vi phạm.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top