Y tếPhòng, chống Covid-19

Hơn 8.000 người trở về từ địa phương có dịch, số ca F1 ở Thái Bình tăng cao

15:50 - Thứ Tư, 03/02/2021 Lượt xem: 1881 In bài viết

Theo ghi nhận từ Sở Y tế tỉnh Thái Bình, do cận Tết Nguyên đán nên nhu cầu về quê thăm thân của người dân tăng mạnh. Các trường hợp nguy cơ trở về từ các tỉnh, thành phố đang có các ổ dịch Covid-19 (Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương khác có ca bệnh) tạo áp lực lớn đối với hệ thống y tế địa phương nếu phát hiện trường hợp dương tính.

Chốt kiểm dịch cầu Tân Đệ (giáp ranh tỉnh Nam Định) xiết chặt việc kiểm soát người và phương tiện từ những nơi có ổ dịch vào địa bàn.

Con số thống kê của cơ quan y tế địa phương cho thấy, ghi nhận từ ngày 18-1 đến nay, số ca F1 đang theo dõi là 77 trường hợp; số ca F2 là 620 trường hợp. Đáng chú ý, tất cả 8/8 huyện, thành phố trên địa bàn đều có ca F1. Nhiều nhất là huyện Thái Thụy: 49 ca (đây đang là ổ dịch), tiếp đến là huyện Quỳnh Phụ 11 ca F1, huyện Tiền Hải có 8 ca F1…

Tính đến 19 giờ tối 2-2, tỉnh Thái Bình ghi nhận 8.214 trường hợp nguy cơ trở về từ các địa phương hiện có các ổ dịch. Trong đó, công dân từ Quảng Ninh về địa bàn Thái Bình là hơn 3.600 người, đáng lưu ý có 160 người xuất phát từ Vân Đồn (nơi đang có ổ dịch). Còn tại Hải Dương có tới 325 trường hợp từ Chí Linh (nơi đang bùng phát dịch mạnh) trở về tỉnh Thái Bình.

Quan điểm của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình trong xử lý tình huống này là: Tất cả những người từ ổ dịch về địa phương bắt buộc phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định, nếu không buộc phải quay về nơi xuất phát. Còn các công dân từ những nơi không phải là ổ dịch được đi qua, đi đến tỉnh Thái Bình một cách bình thường. Các chốt kiểm dịch đặt ở đầu mối giao thông với các tỉnh lân cận thực hiện phương châm tạo điều kiện tối đa cho người và phương tiện lưu thông trong dịp Tết, không ngăn sông cấm chợ.

Hiện, tỉnh Thái Bình đã yêu cầu tất cả 8/8 huyện, thành phố bố trí sẵn các khu cách ly tập trung đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu trong thời gian cách ly cho công dân từ ổ dịch trở về. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân chủ động cung cấp thông tin tố giác, phát giác những người từ ổ dịch trở về, hoặc có triệu chứng nghi mắc bệnh nhưng không tự giác khai báo y tế hoặc thực hiện cách ly.

Để xử lý nghiêm các trường hợp thông tin bịa đặt, sai sự thật về diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn, Công an huyện Kiến Xương vừa xử phạt đối tượng Lê Đức Thế (SN 2002), trú tại xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương số tiền 7,5 triệu đồng do đăng tải trên facebook cá nhân bài viết có nội dung sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 với nội dung: "Họ hàng nhà tôi 01 ca nhiễm Covid-19 đang cách ly. Anh em ra đường hạn chế, chú ý đeo khẩu trang nhé. Vẫn đang tìm những người đã tiếp xúc hoặc lây đã lây nhiễm từ người nhà tôi, Thái Bình thất thủ".

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top