Y tếPhòng, chống Covid-19

Các địa phương phải bình tĩnh, cương quyết, kịp thời ứng phó dịch Covid-19

17:38 - Thứ Hai, 08/02/2021 Lượt xem: 4555 In bài viết

ĐBP - Đó là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến diễn ra chiều nay (8/2), giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (nCoV) và 12 địa phương ghi nhận có dịch. Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Điện Biên.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô phát biểu tại điểm cầu Điện Biên.

Trên tinh thần chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu một số địa phương, nhất các thành phố chuẩn bị các kịch bản có thể xảy ra; các tỉnh, trong đó có Điện Biên tiếp tục các biện pháp đã thực hiện. Riêng TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều phải có giải pháp sáng tạo, quyết liệt như giãn cách xã hội một số khu vực cần thiết.

Ngành Y tế và các địa phương có dịch tăng cường xét nghiệm trên diện rộng những khu vực dễ lây nhiễm, như: bệnh viện, khu sân bay… có lây nhiễm để truy vết, phát hiện nhanh. Đồng thời, tất cả các địa phương, đặc biệt ngành Y tế tham mưu đề xuất sử dụng các nguồn lực, kể cả vật tư, thực phẩm, bệnh viện dã chiến… để thực hiện nhanh việc phòng, chống dịch.

Đặc biệt Thủ tướng kêu gọi người dân hưởng ướng thực hiện chủ trương 5K của ngành Y tế. Trước hết, phải thực hiện biện pháp đeo khẩu trang với mọi người dân, địa phương, nhất là các thành phố lớn, đông người qua lại. Các tỉnh chưa có dịch vận động dân tiếp tục đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người. Những lễ hội, tiệc ăn mừng, đám tang, lễ hội tôn giáo cần hạn chế người tham gia.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương các địa phương đã có những giải pháp mạnh mẽ, tổng lực, quyết liệt, sáng tạo, đồng bộ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về phòng, chống dịch, nhờ vậy các điểm dịch cơ bản đã kiểm soát; đồng thời đánh giá cao việc truy xét thần tốc, xét nghiệm diện rộng.

Ngay sau phiên trực tuyến, tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, các địa phương và ngành liên quan nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, ngành, đơn vị trong thời gian nghỉ tết phải duy trì tốt trạng thái sẵn sàng, gắn công tác trực tết với trực phòng chống dịch; không chủ quan, lơ là và chuẩn bị sẵn phương án đối với các điểm cách ly dự phòng; quản lý chặt chẽ đối với người có các yếu tố dịch t liên quan đến các ca bệnh, tùy mức độ để thực hiện cách ly theo đúng đối tượng; lực lượng Bộ đội Biên phòng tiếp tục duy trì thực hiện tốt các tổ, chốt để phòng ngừa nhập cảnh trái phép. Đối với những người đang cách ly tập trung, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, sẽ xem xét, bố trí hỗ trợ một phần kinh phí và chỉ đạo tổ chức đón tết sung túc, an toàn.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tính đến 6 giờ ngày 8/2, Việt Nam có tổng số 2.005 ca nhiễm Covid-19. Từ thời điểm ngày 27/1 đến nay toàn quốc ghi nhận 422 ca mắc tại cộng đồng, thuộc 12 tỉnh, thành phố, trong đó: Hải Dương 309 ca, Quảng Ninh 47 ca, Hà Nội 23 ca, Gia Lai 19 ca, Bắc Ninh 4 ca, Điện Biên 3 ca, Hòa Bình 2 ca, Bình Dương 6 ca, Hải Phòng 1 ca, Thành phố Hồ Chí Minh 6 ca, Bắc Giang 1 ca, Hà Giang 1 ca.

Tại Điện Biên, tính đến 6 giờ ngày 8/2, toàn tình ghi nhận 3 trường hợp mắc Covid-19 là BN1970, BN1971, BN1972. Cả 3 trường hợp liên quan đến ổ dịch Cẩm Giàng, Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Hiện tại các bệnh nhân này đã được điều trị tại cơ sở y tế, sức khỏe n định, không có dấu hiệu đặc biệt.

Tin, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top