Y tếPhòng, chống Covid-19

Thống nhất áp dụng các biện pháp theo dõi sức khỏe, cách ly y tế

22:59 - Thứ Hai, 08/02/2021 Lượt xem: 3808 In bài viết

ĐBP - Trước tình trạng một số đơn vị còn lúng túng, chưa thống nhất trong việc kiểm soát và áp dụng các biện pháp cách ly y tế, theo dõi sức khỏe đối với các trường hợp thuộc diện quản lý, theo dõi và cách ly y tế; ngày 8/2, Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh) đã ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện giám sát, cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Người dân khai báo thông tin tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 đèo Pha Đin (huyện Tuần Giáo).

Sở Y tế đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trên địa bàn triển khai đến các chốt kiểm dịch do đơn vị quản lý. Các trạm y tế xã, phường, thị trấn hướng dẫn người dân đến khai báo y tế và lưu tại điểm khai báo. Tuân thủ theo các hướng dẫn của Bộ Y tế về áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung, tại nhà, nơi cư trú. Các hoạt động giám sát và phòng, chống Covid-19 phải được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Áp dụng hình thức cách ly y tế tập trung và theo dõi sức khỏe, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tổi thiểu 2 lần trong quá trình cách ly đối với người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định F1 (người có tiếp xúc trong vòng 2m đối với ca bệnh xác định, người sống cùng nhà, cùng phòng, cùng nhóm có tiếp xúc (du lịch, công tác, vui chơi, hội họp...), người ngồi cùng phương tiện giao thông).

Đối với các trường hợp F2 (người tiếp xúc với F1) yêu cầu tuân thủ việc cách ly tuyệt đối tại nhà và hướng dẫn cách tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả xét nghiệm PCR của người tiếp xúc vòng 1. Nếu kết quả xét nghiệm PCR của người tiếp xúc vòng 1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly người tiếp xúc vòng 2 lên thành người tiếp xúc vòng 1. Nếu kết quả xét nghiệm PCR của người tiếp xúc vòng 1 âm tính với SARSCoV-2 thì người tiếp xúc vòng 2 được kết thúc việc cách ly, tuy nhiên vẫn phải thực hiện biện pháp theo dõi sức khỏe tại nhà và hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà trong vòng 14 ngày. Nếu có việc cần ra khỏi nhà cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch (đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế theo quy định).

Đối với các trường hợp trở về từ các ổ dịch áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày như F2; nếu có biểu hiện bất thường phải chủ động khai báo với cơ sở y tế gần nhất. Đối với những người trở về từ các địa phương khác, vùng chưa có dịch phải chủ động thực hiện khai báo y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày; nếu có biểu hiện bất thường phải chủ động khai báo với cơ sở y tế gần nhất.

Sở Y tế cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện biểu mẫu thông tin khai báo y tế nội địa tới các chuyến xe đến địa bàn tỉnh, yêu cầu chủ xe hướng dẫn tất cả hành khách trên xe khai báo y tế theo mẫu trước khi đến chốt kiểm dịch y tế.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top