Y tếPhòng, chống Covid-19

Mường Ảng kiểm soát dịch tốt nhưng không chủ quan

20:27 - Thứ Sáu, 12/02/2021 Lượt xem: 5449 In bài viết

ĐBP - Dịch Covid-19 “xâm nhập” vào tỉnh ta với 3 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 ngay khi Tết Nguyên đán cận kề. Chính vì vậy Điện Biên đã phải chạy đua với thời gian, tận dụng từng giờ từng phút với quyết tâm cao nhất là dập dịch sớm nhất để người dân trong và ngoài vùng dịch đón Tết an toàn. Đặc biệt tại Mường Ảng - “địa bàn nóng” với 2 ca Covid-19 thì các lực lượng phải căng mình khoanh vùng, truy vết, dập dịch với quyết tâm cao nhất để nhân dân đón Tết vẹn tròn, đầm ấm.

Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện Mường Ảng thăm, chúc tết đêm giao thừa tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Trao đổi nhanh với chúng tôi đầu xuân năm mới, ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng cho biết: Với quyết tâm cao nhất dập dịch, không để dịch bùng phát, lây lan ra cộng đồng, huyện Mường Ảng đã chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp khoanh vùng, điều tra, truy vết người nghi nhiễm bệnh. Trước hết, huyện kích hoạt lại các chốt kiểm dịch trên địa bàn, làm tốt công tác tuyên truyền, động viên nhân dân nêu cao cảnh giác phát hiện các thông tin về người từ vùng dịch trở về địa phương không khai báo y tế theo quy định; thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế. Phát huy sức mạnh đoàn kết thống nhất từ cấp ủy, chính quyền, sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội và đặc biệt là sự hợp tác tích cực của nhân dân, công cuộc chống dịch Covid-19 của huyện Mường Ảng đã bước đầu được kiểm soát.

Các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn trong huyện Mường Ảng đã huy động tối đa lực lượng, khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch; truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2 có liên quan tới ca bệnh dương tính với SARS-Cov-2 trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ số lượng người từ địa phương khác vào địa bàn huyện; tổ chức phân loại và thực hiện các biện pháp xử lý phù hợp với công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Huyện cũng đã thành lập 3 khu cách ly tập trung đưa các trường hợp F1 vào cách ly y tế theo quy định. Các tổ tự quản giám sát cộng đồng tại các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn nhanh chóng được thành lập làm nhiệm vụ quản lý các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại gia đình. Thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện phụ trách các xã, thị trấn; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát công dân thuộc diện F2 đang áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, không để công dân tự do đi lại, tiếp xúc với người khác, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch ra cộng đồng…

Với tinh thần thần tốc, quyết liệt trong điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2 và làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 nên đến nay Mường Ảng đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. 2 ca bệnh dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đã được chuyển về Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ để điều trị. Huyện đã kịp thời đưa 62 trường hợp F1 cùng 51 công dân từ vùng dịch vào địa bàn đến các khu cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện, Trường THCS Ẳng Cang và Trung đoàn 741; điều tra 762 trường hợp F2. Huyện cũng đã làm tốt công tác rà soát, thống kê số người trên địa bàn huyện đi làm ăn, thăm thân; số người từ các địa phương khác đến tạm trú và ở lại ăn tết tại các xã, thị trấn trong huyện… Tới thời điểm này, 100% trường hợp trở về địa phương đã thực hiện khai báo y tế. Thông tin đáng mừng hơn cả là trong số 1.804 mẫu được lấy xét nghiệm có 62 trường hợp là F1 kết quả lấy mẫu lần 1, lần 2, lần 3 đều âm tính; 762 trường hợp F2 có 748 trường hợp lấy mẫu lần 1 có kết quả âm tính. Hiện nay công tác lấy mẫu xét nghiệm vẫn đang tiếp tục được tiến hành theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Trao đổi với Bí thư Huyện ủy Mường Ảng Nguyễn Tiến Đạt, điều chúng tôi nhận thấy niềm tin của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội của nhân dân Mường Ảng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đêm giao thừa và sáng mùng 1 Tết Nguyên đán Tân Sửu, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng trực tiếp tới thăm, động viên, chúc Tết những người thực hiện nhiệm vụ công tác phòng chống dịch tại các khu cách ly tập trung, điểm chốt chặn dịch bệnh. Những cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ làm nhiệm vụ chống dịch; thành viên trực chốt và các trường hợp thực hiện cách ly y tế tại các trung tâm cách ly tập trung đều yên tâm và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống dịch; tuân thủ, thực hiện đúng quy định. Tất cả đều chung niềm tin cuộc chiến chống dịch Covid-19 của nhân dân Mường Ảng sẽ chiến thắng.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong toàn quốc, đồng chí Nguyễn Tiến Đạt cho rằng dù bước đầu Mường Ảng đã và đang làm tốt việc kiểm soát dịch bệnh, song không thể chủ quan, lơ là mà huyện xác định tiếp tục nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Mỗi đồng chí trong cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện cho tới các tổ chức chính trị - xã hội và mỗi người dân tiếp tục trách nhiệm hơn, quyết liệt hơn trong công tác phòng chống, ứng phó với dịch bệnh. Nhất là làm tốt công tác quản lý các trường hợp F1, theo dõi F2 tại gia đình, kiểm soát tốt người từ vùng dịch về để thực hiện khai báo y tế… Mỗi người dân, mỗi gia đình ở Mường Ảng đóng vai trò vô cùng quan trọng; bởi họ là những chiến sĩ, những pháo đài trên mặt trận phòng chống, đẩy lùi và dập dịch. Ý thức, trách nhiệm, thái độ, hành vi tích cực của mỗi công dân sẽ góp phần lớn vào công cuộc chống giặc Covid-19 của Mường Ảng, Điện Biên nói riêng và cả nước nói chung.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top