Y tếPhòng, chống Covid-19

Bộ Y tế giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống Covid-19

12:34 - Thứ Sáu, 19/02/2021 Lượt xem: 4420 In bài viết

ĐBP - Ngày 19/2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống Covid-19. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị giao ban trực tuyến tại điểm cầu Điện Biên.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Việt Nam hiện đứng thứ 172 trên thế giới, thứ 41 Châu Á và thứ 7 Đông Nam Á về số ca mắc Covid-19. Việt Nam hiện ghi nhận 4 biến chủng, gồm: D614G từ Châu Âu (dịch tại Đà Nẵng); B.1.1.7 từ Anh đang gây dịch tại Hải Dương; B.1.351 từ Nam Phi trên bệnh nhân người Nam Phi (BN 1422); A.23.1 từ Rwanda, Châu Phi tại Sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh. Chỉ tính riêng trong 7 ngày nghỉ tết vừa qua (10/2 - 16/2), cả nước ghi nhận 204 trường hợp mắc trong nước tại 7 tỉnh, thành phố: Hải Dương 174 ca, Hà Nội 8 ca, TP. Hồ Chí Minh 8 ca, Quảng Ninh 7 ca… 

Tính đến 6 giờ ngày 19/2, cả nước ghi nhận tổng số 2.347 ca nhiễm Covid-19. Việc điều trị Covid-19 đã và đang có những kết quả tích cực và có sự vào cuộc quyết liệt của nhiều cấp, ngành, địa phương, đơn vị. 78 cơ sở đã và đang điều trị Covid-19 trong toàn quốc (trong đó, 30 cơ sở tuyến huyện, 10 bệnh viện dã chiến…). Trong đợt 3 của dịch, từ ngày 28/1 đến nay có tổng số 755 ca lây nhiễm trong cộng đồng và đang được điều trị tại các cơ sở y tế. Hiện có 2 ca nặng nhưng chưa có ca tử vong, chưa có nhân viên y tế bị nhiễm.

Tại Điện Biên, tính đến 18 giờ ngày 18/2 ghi nhận 3 trường hợp mắc Covid-19 là BN1970, BN1971, BN1972. Các bệnh nhân đã được điều trị tại cơ sở y tế, sức khỏe ổn định, không có dấu hiệu đặc biệt. Trong đó, BN1972 có 5 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, BN1970 âm tính 2 lần, BN1971 xét nghiệm 5 lần vẫn dương tính với SARS-CoV-2.

Bộ Y tế nhận định các ổ dịch lớn, như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh cơ bản đã được kiểm soát. Các ổ dịch khác: Hải Phòng, Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang và Gia Lai không ghi nhận ca mắc trong vòng từ 7 - 20 ngày qua. Tuy nhiên, tình hình dịch tại Hải Dương vẫn còn phức tạp, có khả năng tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc trong thời gian tới. Không chỉ vậy, thời gian sau kỳ nghỉ tết là thời điểm người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc khiến nguy cơ phát hiện các trường hợp bệnh mới trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Bộ Y tế cũng đã ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây.

Tại hội nghị, Bộ Y tế đã hướng dẫn triển khai khai báo y tế phục vụ người dân đi và đến các địa điểm nơi công cộng. Trong đó, có mã QR-Code để hỗ trợ các địa phương trong công tác giám sát người dân khi đến và đi trong địa bàn tỉnh, trong phạm vi quản lý của các cơ quan đơn vị thuận tiện, nhanh chóng. Người dân có thể truy cập địa chỉ https://tokhaiyte.vn để thực hiện khai báo thông tin hoặc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh. Bộ Y tế cũng khẳng định những thông tin trong tờ khai y tế chỉ phục vụ cho công tác phòng chống dịch và sẽ được bảo mật tuyệt đối.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương vẫn phải quyết liệt thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ, không lơ là, chủ quan, ngủ quên trên chiến thắng. Các địa phương phải chuẩn bị sẵn các kịch bản, phương án để đối phó với tình huống xấu nhất trong thời gian nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tăng cường tầm soát, phát hiện sớm các ca bệnh tại tất cả các khu vực có nguy cơ. Để thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần thực hiện khoanh vùng nhanh, lấy mẫu trên diện rộng, phong tỏa hẹp. Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khuyến khích các đơn vị có nguồn vắc xin chống Covid-19 trao đổi với Bộ Y tế phối hợp nhập khẩu để người dân có thể tiếp cận với vắc xin trong thời gian sớm nhất.

Tin, ảnh: An Chi
Bình luận
Back To Top