Y tếPhòng, chống Covid-19

SINH HOẠT TƯ TƯỞNG

Không thể chủ quan

09:19 - Thứ Tư, 24/02/2021 Lượt xem: 4160 In bài viết

ĐBP - Thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế là một trong nhóm giải pháp quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19; nhất là trong điều kiện dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và đặc biệt Ðiện Biên là tỉnh đang có dịch. Bên cạnh những người ý thức, tuân thủ nghiêm quy định này thì một bộ phận không nhỏ thờ ơ, chủ quan không đeo khẩu trang, tụ tập nơi đông người... Những hành động này khiến công tác phòng chống dịch càng thêm khó khăn trong khi lực lượng tuyến đầu vẫn ngày đêm vất vả kiểm soát đẩy lùi dịch bệnh.

Dù tỉnh đã ban hành rất nhiều văn bản trong thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; đồng thời yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết, đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ khác phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Người dân cũng được khuyến khích hạn chế di chuyển, không tập trung đông người, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Song dù đã được tuyên truyền, phổ biến, nhắc nhở nhưng trên thực tế không ít quán trà đá vỉa hè, thậm chí một số quán karaoke vẫn ngang nhiên hoạt động, là nơi tụ tập đông người vô tư như chưa hề có dịch. Bên cạnh đó một bộ phận người dân không thực hiện đeo khẩu trang phòng chống dịch nơi công cộng, thậm chí còn ngang nhiên chống đối lực lượng chức năng khi được nhắc nhở. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng dịch, phường Nam Thanh đã xử phạt hành chính 2 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Trước đó, Công an phường Mường Thanh cùng cán bộ và các lực lượng chức năng phường đã tổ chức kiểm tra, phát hiện một số quán karaoke vẫn hoạt động cho tới tận khuya... Còn không ít sự chủ quan từ phía người dân trong công tác phòng chống dịch đã và đang diễn ra, như: Không tuân thủ khoảng cách trong khu cách ly, một số trường hợp cố tình trốn tránh không khai báo thông tin y tế khi đi từ địa phương khác trở về... đã được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp trong tỉnh, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng phát hiện và yêu cầu khắc phục ngay.

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19 tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thì các biện pháp xử lý hành chính, thậm chí là hình sự đối với những đối tượng cố tình vi phạm cũng cần thực hiện để đảm bảo sức răn đe, giáo dục. Bởi nếu tình trạng chủ quan, thậm chí là cố tình trốn tránh trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch còn tiếp diễn thì dù cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng chức năng có quyết tâm, quyết liệt tới đâu cũng sẽ rất khó khăn trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và dập dịch.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top