Y tếPhòng, chống Covid-19

Ngày đầu tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Ðiện Biên

Nghiêm túc, đúng quy trình

08:31 - Thứ Sáu, 19/03/2021 Lượt xem: 6075 In bài viết

ĐBP - 7 giờ sáng ngày 18/3, tại Bệnh viện dã chiến Ðiện Biên Phủ từ nhân viên y tế đến các y, bác sĩ đều khẩn trương, tập trung tinh thần cao độ, nhằm đảm bảo cho ngày đầu tiên của đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, theo đúng kế hoạch. Trong ngày đầu tiên có 80/172 cán bộ y, bác sĩ được tiêm phòng.

Những nhân viên y tế đầu tiên ở Bệnh viện dã chiến Ðiện Biên Phủ được tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Anh Nguyễn

Ðể chuẩn bị cho công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca đợt đầu tiên, từ chiều ngày 17/3 vắc xin đã được Bệnh viện dã chiến Ðiện Biên Phủ tiếp nhận và nhập kho lạnh bảo quản theo đúng quy định. Ghi nhận tại khu vực tiêm chủng, Bệnh viện đã bố trí bàn tiếp nhận người đến tiêm để yêu cầu kê khai y tế; phòng chờ; khám sàng lọc trước tiêm chủng; tư vấn trước tiêm chủng, thực hiện tiêm vắc xin; cử cán bộ hướng dẫn thực hiện đúng các biện pháp phòng chống dịch và chuẩn bị sẵn phòng chờ để người tiêm nghỉ ngơi, theo dõi sau tiêm. Tất cả được sắp xếp theo quy tắc một chiều, nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn trong phòng, chống dịch.

Ðúng 7 giờ 30 phút, sau khi qua các bước khai báo thông tin y tế, khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm để đảm bảo an toàn, những mũi vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh đã được tiêm cho nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch, người trực tiếp chữa trị cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19. Bước ra khỏi phòng chờ sau tiêm chủng, bác sĩ Nguyễn Ðức Hạnh, công tác tại Bệnh viện dã chiến Ðiện Biên Phủ chia sẻ: Sau mũi tiêm vắc xin ngừa Covid-19, tôi không có cảm giác chóng mặt, nhức đầu hay bất kỳ cảm giác nào khác (không thấy biểu hiện tác dụng phụ). Sau 30 phút nghỉ ngơi, theo dõi sức khỏe, qua kiểm tra các chỉ số sinh tồn của tôi đều đảm bảo (mạch 65 lần/phút; thân nhiệt 36,50C; huyết áp 120/80). Các bác sĩ kết luận sau tiêm chủng: Tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không có biểu hiện bất thường. Tôi đã được các đồng nghiệp tư vấn kỹ lưỡng và chuẩn bị tâm lý cho những tình huống có thể xảy ra, như sốt, đau đầu, chóng mặt nếu có sau tiêm. Có thể liên hệ qua số điện thoại ghi sẵn trên giấy xác nhận đã tiêm phòng Covid-19, hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí.

Bác sĩ Ðặng Văn Huy (35 tuổi) nhân viên điều trị hồi sức tích cực, Bệnh viện dã chiến Ðiện Biên Phủ là 1 trong 80 cán bộ, nhân viên y tế được tiêm trong ngày đầu. Vừa qua các bước khám sàng lọc, đang ngồi chờ đến lượt tiêm, anh Huy chia sẻ: Tôi rất vinh dự vì được làm việc trong Bệnh viện dã chiến. Cũng thấy vui mừng, xúc động vì là một trong những người đầu tiên được tiêm chủng phòng dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian chờ tiêm cũng có chút hồi hộp vì là một trong số những người tiêm đầu tiên. Những phản ứng bất lợi sau tiêm vẫn có thể xảy ra; điều này tôi đã được các đồng nghiệp tư vấn và bản thân cũng đã tìm hiểu về vắc xin qua các buổi tập huấn của Bộ, Sở Y tế, tôi đã sẵn sàng tâm lý để tiêm vắc xin.

Khâu tiêm vắc xin là khâu quan trọng cần được thực hiện bởi các y, bác sĩ có kinh nghiệm nhiều năm. Bác sĩ Phạm Thị Trà My, công tác tại Trạm Y tế phường Tân Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ), cán bộ tăng cường cho Bệnh viện dã chiến là người thực hiện những mũi tiêm chủng phòng Covid-19 đầu tiên cho các đồng nghiệp, chia sẻ: Tôi đã có trên 3 năm kinh nghiệm làm công tác tiêm chủng, tham gia nhiều đợt tiêm chủng quốc gia cho nhiều đối tượng khác nhau từ trẻ em, phụ nữ có thai… Vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca sử dụng lần này là vắc xin mới, nên bản thân tôi hết sức thận trọng. Ngoài việc tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của Bộ, của Sở Y tế về tiêm vắc xin phòng Covid-19 tôi còn nghiên cứu thêm nhiều tài liệu, bài báo khoa học có nguồn gốc, độ tin cậy cao, ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành để tích lũy thêm kinh nghiệm nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất cho đợt tiêm chủng đầu tiên. Với vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca sử dụng lần này, người trên 18 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 12 tuần với liều lượng 0,5ml, tiêm bắp.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ (Bệnh viện dã chiến Ðiện Biên Phủ) cho biết: Là địa điểm được tổ chức tiêm đầu tiên trên địa bàn tỉnh với số lượng dự kiến tiêm 172 người (trong 2 ngày 18 - 19/3). Nên mọi công tác từ xây dựng kế hoạch, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, phun khử khuẩn khu vực tiêm chủng đến tập huấn chuyên môn được Trung tâm chỉ đạo rất sát sao, kịp thời để sẵn sàng cho buổi tiêm ngày hôm nay. Trong quá trình tiêm chủng vẫn phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch theo quy tắc “5K”. Ngoài đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, Bệnh viện đã thành lập 2 tổ cấp cứu lưu động đề phòng các trường hợp bất trắc xảy ra sau tiêm được xử lý kịp thời.

Có mặt tại điểm tiêm đầu tiên trên địa bàn tỉnh từ sáng sớm, kiểm tra công tác thực hiện tiêm chủng vắc xin Covid-19, ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hôm nay là ngày đầu tiên thực hiện tiêm vắc xin Covid-19, đây cũng là điểm tiêm đầu tiên của tỉnh. Công tác chuẩn bị cho buổi tiêm về cơ sở vật chất, vật tư, vắc xin, nhân lực đã được Bệnh viện dã chiến Ðiện Biên Phủ chuẩn bị chu đáo. Trong ngày 18/3 dự kiến tiêm 80 người là cán bộ nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là lực lượng trực tiếp làm công tác điều trị cho các bệnh nhân dương tính với Covid-19. Mọi quy định, yêu cầu về an toàn phòng dịch, an toàn tiêm chủng đều được các bộ phận thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm. Những người được lựa chọn tiêm đợt đầu cũng có tinh thần tốt. Ðây là vắc xin mới lần đầu tiên triển khai tiêm ở Việt Nam cũng như trên địa bàn tỉnh nên lịch trình tiêm, quy trình tiêm phải diễn ra thận trọng, không thể triển khai tiêm đồng loạt mà triển khai tiêm theo hình thức cuốn chiếu, điểm nào hoàn thiện điểm đó, sau đó chuyển sang điểm khác theo kế hoạch…

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top