Y tếPhòng, chống Covid-19

Pfizer sẽ sớm ra mắt thuốc điều trị Covid-19 đường uống

15:57 - Thứ Tư, 28/04/2021 Lượt xem: 3775 In bài viết

Tập đoàn dược phẩm Pfizer cho biết đang nghiên cứu thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19  giai đoạn đầu theo đường uống.

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết, một viên thuốc kháng virus dạng uống có thể được giới thiệu vào cuối năm nay. Pfizer hi vọng loại thuốc uống thử nghiệm này sẽ có hiệu quả chống lại nhiều biến thể của virus và được sử dụng để điều trị bệnh nhân Covid-19 khi mới phát bệnh, trước khi họ cần yêu cầu chăm sóc tích cực. Một trong những lợi ích chính của loại thuốc này là giúp tiết kiệm những chuyến đi đến bệnh viện để điều trị Covid-19.

Các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu cho loại thuốc, hiện được gọi là "PF-07321332”, đã được tiến hành kể từ tháng 3. Thuộc nhóm thuốc được gọi là chất ức chế protease, PF-07321332 liên kết với các enzym của virus, ngăn không cho virus nhân lên trong tế bào người. Những chất ức chế này tấn công "xương sống" của virus và ngăn không cho nó nhân lên trong hệ hô hấp. Các chất ức chế protease cũng được sử dụng để điều trị các bệnh khác, như HIV và viêm gan C. Theo ông Bourla, cơ chế hoạt động này cho phép các nhà nghiên cứu tin rằng thuốc sẽ hiệu quả chống lại nhiều biến thể. Những thông tin mới nhất về loại thuốc này sẽ được công bố vào mùa hè.

Theo một số thông tin, công ty dược phẩm dự định kê PF-07321332 cho bệnh nhân kết hợp với liều nhỏ Ritonavir, một loại thuốc kháng virus hiện đang được sử dụng để điều trị HIV. Ritonavir sẽ hoạt động như một "chất tăng cường" để tăng lượng PF-07321332 trong máu của bệnh nhân và làm cho liều thuốc hiệu quả hơn. Pfizer cho biết, tính an toàn của thuốc đã được nghiên cứu trên động vật. Kết quả cho thấy không có rủi ro hoặc lo ngại lớn cũng như tác dụng phụ nguy hiểm ở bất kỳ mức liều nào sẽ được sử dụng trong các nghiên cứu lâm sàng. Pfizer bắt đầu thử nghiệm trên người.

Liên quan đến vaccine ngừa Covid-19, Tập đoàn này cho biết đang tiếp tục thử nghiệm vaccine trên trẻ em từ sáu tháng đến 11 tuổi. Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla bày tỏ lạc quan rằng FDA Mỹ sẽ sớm chấp thuận việc sử dụng vaccine Pfizer ở thanh thiếu niên.

P.V (theo VOV)
Bình luận
Back To Top