Y tếPhòng, chống Covid-19

Khẩn trương, quyết liệt phòng chống dịch Covid-19

20:51 - Thứ Ba, 04/05/2021 Lượt xem: 3459 In bài viết

ĐBP - Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần khẩn trương quyết liệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19… là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng tại cuộc họp trực tuyến triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, diễn ra chiều nay (4/5).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ngay sau khi có thông tin về ca bệnh 2.899 của tỉnh Hà Nam và các trường hợp liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc, ngành Y tế tỉnh đã phối hợp với chính quyền, công an khẩn trương rà soát, lập danh sách các trường hợp F1 và F2, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo quy định. Theo đó, tính đến ngày 3/5, trên địa bàn tỉnh có 5 ca F1 (huyện Điện Biên 1, TP. Điện Biên Phủ 4). Trong đó: 1 F1 liên quan đến bệnh nhân 2.899 do cùng chuyến bay VJ3613 từ Nhật Bản về Đà Nẵng; 4 F1 liên quan chuyên gia người Trung Quốc mắc Covid-19 do cùng chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng về Hà Nội. 4 trường hợp về Điện Biên đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm lần 1, kết quả cả 4 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2; 1 trường hợp đang cách ly tập trung tại Hà Nội. Tổng số F2 là 175 người, các trường hợp F2 cách ly tại nhà. Cơ quan y tế Số F2 đã lấy mẫu xét nghiệm 124 trường hợp F2, kết quả 63 trường hợp âm tính với SAR-CoV-2; 61 trường hợp đang chờ kết quả. Các trường hợp còn lại đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng đã tổ chức thực hiện các đợt cao điểm đấu tranh, phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép. Từ ngày 15/3/2021 đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện điều tra, làm rõ, khởi tố 5 vụ 33 bị can về hành vi tổ chức cho 35 người Trung Quốc xuất, nhập cảnh trái phép. Duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên biên giới của 76 tổ, chốt (57 tổ, chốt cố định; 19 tổ, chốt cơ động). Công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 được triển khai theo đúng kế hoạch. Tính đến ngày 3/5/2021, toàn tỉnh có 5.228 người được tiêm mũi 1 và 806 người được tiêm mũi 2. Dự kiến hoàn thành tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 vào ngày 15/5/2021.

Tham dự hội nghị, các huyện báo cáo nhanh về công tác phòng chống dịch; đồng thời, đưa ra kiến nghị đề xuất về việc cung ứng vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch; các biện pháp đối với những người cách ly tập trung đã đủ 14 ngày, đặc biệt là người nước ngoài đang cách ly tại địa phương...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố, các cơ quan chức năng cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia và UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch. Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của pháp luật, đặc biệt là hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng; tăng cường rà soát truy vết các trường hợp có tiếp xúc, liên quan đến các ca bệnh dương tính, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa phương; tăng cường kiểm tra quản lý biên giới, đặc biệt là các huyện có đường biên giới như Nậm Pồ, Mường Nhé… ngăn chặn triệt để nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở. Các cơ quan, đơn vị thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Các đơn vị vận tải hành khách, các điểm tham quan du lịch cần hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm thông điệp 5K; các địa phương triển khai thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Ngành Y tế đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác phòng chống dịch, sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát trên địa bàn…

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top